header



 เพื่อนๆ  คนไหนที่กำลังมองหาขนมที่ทำได้ง่าย ๆ ไว้กินกับกาแฟร้อน ชาร้อน กาแฟเย็น ชาเย็น หรือไว้กินเล่นเพลิน ๆ แบบที่รสชาติไม่ได้หรูหรามาก  วันนี้พิมมีขนมตัวนึงมาแนะนำ นั่นก็คือ "มินิวอฟเฟิลมันม่วง" ค่ะ ^_^

แต่ก่อนจะไปลงมือทำกัน  พิมต้องบอกอย่างนี้ก่อนนะคะว่า  ขนมตัวนี้พิมไม่ได้คิดสูตรเอง  พิมจำเพื่อนมาอีกทีค่ะ  ^_^   ซึ่งสูตรขนมดั้งเดิมเค้ามีส่วนผสมแค่ 2 อย่าง คือมันหวานกับแป้ง  แล้วก็อบให้สุกด้วยเครื่องทำวอฟเฟิลนะคะ     รสชาติกับรสสัมผัสของขนมที่ได้ก็จะออกแน่น ๆ  นิดนึง แล้วก็หวานมันแบบธรรมชาติค่ะ  ซึ่งโดยรวมแล้วก็ไม่ค่อยถูกปากพิมเท่าไหร่ แฮ่ ๆ  (ต้องขอโทษเจ้าของสูตรด้วยน๊า)   แต่ด้วยความที่หน้าตาขนมมันน่ารักดี แบบว่าเหมือนวอฟเฟิลอันเล็ก ๆ เน๊าะคะ    พิมก็เลยเอาสูตรขนมอันนี้มาปรับใส่โน่นนิดนี่หน่อย   แล้วก็อบในเครื่องทำวอฟเฟิลเหมือนเดิม    สุดท้ายก็เลยกลายมาเป็นขนมหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ 

สำหรับรสชาติของขนมตัวนี้หลังจากที่ปรับแล้ว ก็จะยังออกหวานมันแบบธรรมชาติอยู่  แต่ว่าหวานมากกว่าเดิมนิดนึง  รสเข้มข้นมากกว่าเดิมนิดนึงนะคะ   (ใครลองทำแล้ว รู้สึกว่าหวานน้อยไป ก็เติมน้ำตาลเพิ่มได้)     ส่วนรสสัมผัสก็จะไม่แน่นเท่าต้นฉบับ    แต่ก็ยังมีความหนึบนุ่มอยู่ค่ะ     ซึ่งหลังจากที่พิมลองทำสูตรนี้ไป 5-6 ครั้ง ทำกินเองบ้าง ฝากเพื่อนบ้าง ฝากญาติบ้าง ฝากน้องชายไปขายที่ตลาดบ้าง  ผลตอบรับออกมาคือดี    พิมก็เลยคิดว่าเอาสูตรมาแจกเพื่อน ๆ ให้ได้ไปลองทำกันดีกว่านะคะ ^_^

sweet potato waffle ball 20

...sweet potato waffle ball 19

sweet potato waffle ball 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มันเทศสีม่วง ปอกเปลือก หั่นชิ้น 400 กรัม  
- แป้งเค้ก 3/4 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
- เนยจืด 1/4 ถ้วย
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
- ผงฟู 1/8 ช้อนชา

** ถ้าไม่มีมันม่วง ใช้เป็นมันส้ม (มันเทศสีสัม)  มันไข่  หรือเผือกก็ได้ค่ะ  ใช้สูตรเดียวกันได้เลย  แต่ถ้าเป็นฟักทอง  จะไม่สามารถใช้สูตรนี้ได้ เพราะฟักทองเนื้อนิ่มเหลวกว่ามันค่ะ 

** 1 สูตร ได้ประมาณ 30-35 ชิ้นขนาดประมาณในภาพ  แต่ส่วนใหญ่พิมจะได้ 32 ชิ้นนะคะ

sweet potato waffle ball 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาเตรียม "มัน" ก่อนก่อนค่ะ

วันนี้พิมใช้เป็นมันม่วงของญี่ปุ่นซึ่งจะมีสีม่วงเข้มและสดกว่ามันม่วงของไทยนะคะ   แต่ถ้าใครหาไม่ได้ จะใช้มันม่วงของไทย หรือมันแครอท (มันเทศสีส้ม)  หรือเผือกก็ได้  เอาตามที่สะดวกเลยค่ะ  

เมื่อได้มันม่วงมาแล้วก็ให้เราปอกเปลือกมันม่วงออก  ส่วนไหนที่เสียหรือเน่าก็เฉือนทิ้งไป    หั่นให้เป็นชิ้นใหญ่กว่านิ้วโป้งนิดหน่อย   ล้างน้ำให้สะอาด แล้วใส่ตะกร้าพักไว้ให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้นะคะ  

*** มันม่วงญี่ปุ่นหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป ปกติพิมจะซื้อที่แมคโคร ไม่ก็โลตัส หรือบางทีตลาดนัดแถวบ้านพิมก็มีคนเอามาขาย โลละประมาณ 60-80 บาทค่ะ

*** วันนี้พิมจะทำทั้งแบบที่ใช้มันม่วงและเผือกให้ดูนะคะ   สีม่วง = มันม่วง  / สีขาว ๆ = เผือก

sweet potato waffle ball 02

เมื่อมันม่วงสะเด็ดน้ำดีแล้ว ก็ให้เทมันม่วงใส่ซึ้ง  แล้วเอาไปนึ่งบนน้ำเดือดจัดประมาณ 30  นาที     ก็จะได้มันม่วงนิ่ม ๆ แตก ๆ ออกมาตามในภาพด้านล่างค่ะ  ^_^     

sweet potato waffle ball 03

ถึงตรงนี้ก็ตักมันม่วงร้อน ๆ ใส่ชามนะคะ   แล้วจัดการบดด้วยอุปกรณ์อะไรก็ได้  เช่น ที่สับแป้ง ที่บดมัน ช้อนส้อม ทัพพี ...  ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือจะบดให้เนียนละเอียดไปเลยก็ได้ค่ะ 

sweet potato waffle ball 04

และพอบดมันได้ตามที่ชอบแล้ว  ก็ให้ใส่แป้ง น้ำตาล ผงฟู เกลือ และเนยลงไปในชามมัน แล้วนวดผสมทั้งหมดให้เข้ากันนะคะ ^_^  (ขอเรียกส่วนผสมที่นวดจนเข้ากันแล้วว่า โดว์ เน้อออ) 

sweet potato waffle ball 05

sweet potato waffle ball 06

จากนั้นก็ให้เราหยิบโดว์ขึ้นมาก้อนนึงแล้วปั้นเป็นป้อนกลม ๆ ค่ะ    ใครชอบขนมที่ชิ้นพอดีคำก็ใช้โดว์น้ำหนักประมาณ 10-15 กรัม   แต่ถ้าใครชอบขนมที่ชิ้นใหญ่หน่อย ก็ใช้โดว์สัก 20 กรัมนะคะ   ...... ปั้นแล้วก็เรียงใส่ถาดเอาไว้ค่ะ  

sweet potato waffle ball 10

sweet potato waffle ball 09

sweet potato waffle ball 11

ถึงตรงนี้ก็ให้เราหยิบเครื่องทำวอฟเฟิลออกมาจ้า ^_^    เพราะวันนี้พิมจะทำให้ขนมอันนี้สุกด้วยเครื่องทำวอฟเฟิลนะคะ  

เริ่มต้นด้วยการวอร์มเครื่องทำวอฟเฟิลให้ร้อนก่อน   พิมเปิดใช้งานที่เบอร์ 2  จากทั้งหมด 7 เบอร์ค่ะ      พอเครื่องร้อนดีก็เปิดฝาแล้ววางโดว์ลงไปตามภาพ   จากนั้นปิดฝาแล้วอบขนมจนกระทั่งขนมสุกดีนะคะ     ปกติถ้าเป็นเครื่องยี่ห้อ Homemate อย่างในภาพ ก็จะใช้เวลาประมาณ 2.5 - 3 นาทีค่ะ  (ขึ้นไฟสีเขียว)    แล้วพอขนมสุกก็เปิดฝาเครื่อง  ใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มขนมออกมาใส่จานนะคะ  ^_^   

*** ถ้าใครไม่มีเครื่องทำวอฟเฟิล  ก็ให้กดขนมเป็นชิ้นแบนหนาประมาณ 1 ซม.  แล้วเอาไปย่างในกระทะด้วยไฟอ่อน ๆ แทนได้ค่ะ

*** ไม่ต้องทาเนยหรือน้ำมันพืชที่พิมพ์ด้านใน เพราะขนมของเรามีปริมาณเนยในขนมมากพอที่จะทำให้ขนมไม่ติดพิมพ์นะคะ

sweet potato waffle ball 13

sweet potato waffle ball 15

และเมื่อเราอบขนมให้สุกแล้วทั้งหมดแล้ว   เราก็จะได้  "ขนมมินิวอฟเฟิลมันม่วง"   ออกมาหน้าต่างอย่างในภาพนี่เลยค่ะ 

*** ขนมสีขาวทำจากเผือก  ขนมสีม่วงทำจากมันม่วง

sweet potato waffle ball 20

sweet potato waffle ball 18

รสชาติของขนมตัวนี้ก็จะออกแนวขนมที่อร่อยแบบบ้าน ๆ นิดนึงนะคะ   คือเป็นรสอร่อยที่ไม่ได้หรูหราหรือจัดจ้าน  😅😅  ตัวขนมจะมีรสหวานนิด ๆ มีความหอมมันของมันม่วงหรือเผือกที่เป็นส่วนผสมผลัก  แล้วก็เค็มปลายๆ  แบบที่เกือบจะไม่รู้สึกว่าเค็มเลยค่ะ  ส่วนรสสัมผัสก็จะมีความแน่นนุ่มหนึบคล้าย ๆ มันทิพย์เผือกทิพย์   .... กินคู่กับกาแฟร้อน ชาร้อน โกโก้เย็น ชาเย็น ชามะนาว หรือแม้แต่น้ำส้ม  บอกเลยว่าเข้ากันมากนะคะ  ^_^

sweet potato waffle ball 19

เพื่อนๆ  คนไหนสนใจก็ลองไปทำดู  เป็นอีกขนมที่พิมว่าส่วนผสมไม่เยอะ และวิธีทำก็ง่ายมากกกกกค่ะ

sweet potato waffle ball 16

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่เอาไปลองทำแล้วติดตรงโน้นตรงนี้ ก็แวะเวียนมาทิ้งคำถามไว้ได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยนะคะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่าาาาา ^_^

sweet potato waffle ball 17



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก