header



#ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ เป็นก๋วยเตี๋ยวอีกอย่างนึงที่พิมชอบกินมากเลยค่ะ  แต่แถวบ้านหาร้านที่อร่อยถูกใจยังไม่ได้  เจอแต่เป็นแบบผัดซีอิ๊วไม่ใส่ผักซะส่วนใหญ่   พิมก็เลยต้องหัดทำเองนะคะ 

พูดถึงก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่แล้ว  หลายคนอาจจะสงสัยว่าเป็นอาหารของชาติอะไรเน๊าะคะ  ... ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เนี่ย เดิม ๆ แล้ว เป็นอาหารของชนชาติจีนแต้จิ๋วค่ะ  โดยต้นกำเนิดตามที่พิมเคยได้อ่าน ๆ จากหนังสือ จากแหล่งความรู้ต่างๆ  ส่วนใหญ่มักจะบอกว่า ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่มาจาก #ก๋วยเตั๋ยวผัด หรือ #ก๋วยเตี๋ยวชา  ซึ่งจะเป็นการผัดเส้นใหญ่ ไข่ หรือเนื้อไก่ กับน้ำมันเล็กน้อยให้แห้งเกรียม ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำปลา น้ำตาล  ให้ได้รสเค็มๆ  หอม ๆ   ใส่ใบกุยช่าย ถั่วงอก แล้วผัดให้เข้ากัน ประมาณนี้นะคะ 

ความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่  จะอยู่ที่เส้นเป็นหลัก เส้นต้องไม่แฉะ ไม่เละ ไม่เกาะกันเป็นก้อน  เส้นแต่ละเส้นต้องมีความกรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นไฟ หอมกลิ่นกระทะ  เนื้อไก่เองก็ต้องหอมนุ่ม ส่วนไข่ต้องเกาะตัวอยู่กับเนื้อไก่หรือเส้นอ่ะค่ะ    ซึ่งปกติการทำก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ก็จะนิยมคั่วด้วยเตาถ่านนะคะ  เพราะว่าความร้อนจากถ่านเป็นความร้อนที่สม่ำเสมอ ทำให้คั่วสะดวก และคั่วออกมาแล้วมีกลิ่นหอมของไฟนะคะ   แต่ถ้าทำเองที่บ้าน ใช้เป็นเตาแก๊สก็ได้อ่ะค่ะ  ^_^ 

fried rice noodles with chicken 13

fried rice noodles with chicken 15

fried rice noodles with chicken 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกไก่หั่นชิ้นพอคำ  200 กรัม 
- ไข่ขาวของไข่ไก่ 1/2 ฟอง
- น้ำปลา 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

- เส้นใหญ่ 300 กรัม 
- หมึกแช่ หั่นชิ้นยาวพอคำ 80 กรัม
- ไข่ไก่ 2 ฟอง + ไข่แดงไข่ขาวที่เหลือจากการหมักไก่เกือบๆ 1 ฟอง
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันหมู 3 ช้อนโต๊ะ 
- ตังฉ่าย  (ล้างสะอาด บีบน้ำให้แห้ง) 1 ช้อนโต๊ะ
- ต้นหอมซอย  2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- ผักกาดหอม  6-10 ใบ 
- ซอสพริก สำหรับกินคู่กับก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่

** วิธีใช้ถ้วยตวง รายละเอียดเกี่ยวกับถ้วยตวง การตวง อ่านได้ >> ที่นี่ << 

** เส้นใหญ่ที่นำมาทำก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่แล้วอร่อย คือเส้นใหญ่ที่ไม่มันลื่นมาก และมีส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้าเยอะกว่าแป้งมัน

** ตั้งฉ่าย ต้องล้างน้ำและบีบน้ำให้แห้ง ก่อนเอามาใช้

** ตามสูตรด้านบน ได้ประมาณ 3 จาน

fried rice noodles with chicken 03

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาหมักไก่กันก่อนเน๊าะคะ .... ก็ให้เราเอาเนื้อไก่  ไข่ขาว น้ำตาลทราย น้ำปลา   พริกไทยป่น และน้ำเปล่า ใส่ลงในชามใบย่อม ๆ สักใบค่ะ แล้วใช้มือนวดทุกอย่างให้เข้ากันดี  หมักไว้ในตู้เย็นประมาณ 1-2 ชม. นะคะ 

fried rice noodles with chicken 04

fried rice noodles with chicken 05

และพอถึงเวลาที่เราจะทาน ก็ให้เราหยิบไก่หมักของเราออกมาพักไว้พอให้หายเย็นสักหน่อยค่ะ ....  ระหว่างนั้นก็ไปตั้งกระทะบนเตาไฟ  ใส่น้ำมันลงไป  และใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงนะคะ    พอน้ำมันร้อนก็ใส่ไก่ที่หมักไว้ลงไปผัดให้สุกค่ะ  แต่ในภาพ .. เนื่องจากพิมหิววววมากกกกก  ก็เลยหมักแค่ครึ่งชั่วโมง น้ำหมักก็เลยยังไม่ค่อยซึมเข้าเนื้อไก่นะคะ ^^" .... และเมื่อไก่สุกดีแล้ว ก็ให้เราใส่หมึกกรอบตามลงไปเลยค่ะ ผัดพอให้หมึกกรอบงอไปงอมา  ก็แปลว่าใช้ได้แล้วนะคะ 

fried rice noodles with chicken 06

จากนั้นก็ตอกไข่ใส่ลงไปค่ะ  (ในภาพเห็นแค่ 2 ฟอง แต่พิมใส่อีกฟองที่เหลือเพิ่มไปทีหลังนะคะ)   แล้วยีไข่ด้วยช้อนให้กระจายไปกับไก่และหมึกกรอบ  ผัดไปผัดมาจนไข่สุก 

fried rice noodles with chicken 07

ก็ใส่เส้นใหญ่ ซอสหอย ซีอิ๊วขาว และตั้งฉ่ายลงไปค่ะ

fried rice noodles with chicken 08

จากนั้นก็คั่วทุกอย่างรวมกันด้วยความใจเย็น  (พิมใช้ช้อน 2 คัน ในการคั่วนะคะ)  

** หลายคนอาจจะสงสัยว่าการ #คั่ว เส้น คืออะไร .. ให้ลองนึกถึงเวลาเราผัดข้าว ผัดผัก เราก็จะใช้ตะหลิวผัดไปผัดมา ให้ส่วนผสมเข้ากันด้วยความรวดเร็วเน๊าะคะ แต่กิริยาอาการคั่ว ต้องทำด้วยความใจเย็น (แต่ไม่ต้องเย็นมาก) นึกถึงเวลาเราตั่วมะพร้าวเพื่อทำเมี่ยงคำ หรือคั่วถั่วเพื่อให้ถั่วสุก เราก็จะใช้ไม้พาย คนวนไปวนมา หรือจะใช้การกระดกกระทะช่วยด้วยก็ได้ และทำไปจนกว่าถั่วหรือมะพร้าวจะเหลืองกรอบตามที่เราต้องการอ่ะค่ะ ซึ่งการคั่วไก่ก็จะทำแบบเดียวกันอ่ะค่ะ แต่ไม่ใช่เวลานานเท่าการคั่วถั่วนะคะ

ส่วนเรื่องการใช้ช้อนในการคั่ว จริง ๆ ไม่ต้องใช้ช้อนก็ได้ แต่จากที่พิมทำมาหลายครั้ง พิมว่าการใช้ช้อนมันสะดวกดีสำหรับการทำคั่วไก่ เข้าถึงได้ทุกส่วนขณะเวลาเราทำคั่วไก่ แถมเส้นไม่ค่อยขาดด้วย แต่ถ้าไม่สะดวก ใช้ไม้พาย หรือตะหลิวก็ได้ค่ะ 

fried rice noodles with chicken 09

คั่วไปเรื่อยๆ ให้ทุกอย่างเข้ากันดี  (ไม่ใช่ผัดน๊าาา)  คั่วจนเส้นในกระทะแห้ง  มีความกรอบนิด ๆ และมีกลิ่นหอม ก็แปลว่าใช้ได้ ..... ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

fried rice noodles with chicken 10

สุดท้ายก็ตักใส่จานที่รองด้วยผักกาดหอม   และโรยพริกไทยป่น กับต้นหอมซอยนิดหน่อย   เสิร์ฟพร้อมซอสพริก ..... เราก็จะได้ #ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ที่อร่อยมากๆ แล้วอ่ะค่ะ 

fried rice noodles with chicken 12

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สูตรนี้เนี่ย  เป็นคั่วไก่แบบทางเยาวราช  ซึ่งสมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ อายุราว 10 กว่าขวบ  พิมไปช่วยป๊าขายอาหารอยู่แถวนั้น ก็เลยได้กินก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่แบบนี้อยู่บ่อยๆ อ่ะค่ะ  ซึ่งก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สูตรนี้เนี่ย  นอกจากความหอมแบบเยาวราชแล้ว  กินเฉย ๆ ไม่ต้องกินกับซอสพริก ก็อร่อยมากเลยนะคะ ^_^ 

fried rice noodles with chicken 16

ลองไปทำกันดูนะคะ  แล้วถ้าติดขัดตรงไหนก็ฝากคำถามไว้ได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อยๆ  ค่ะ ^_^

fried rice noodles with chicken 15

fried rice noodles with chicken 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก