header



วันนี้เรามาทำอาหารเช้าแบบง่าย ๆ แต่ครบถ้วนในเรื่องของผัก เนื้อสัตว์ แป้ง ไขมัน กันบ้างดีกว่าเน๊าะคะ กับ Club Sandwich  ค่า

ก่อนจะไปลงมือทำ พิมก็อยากเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของ Club Sandwich กันสักหน่อย  เผื่อมีใครอยากรู้อ่ะค่ะ  #เหรออออออ ^_^

Club Sandwich (คลับแซนวิช)  โดยปกติแล้วเนี่ยจะเป็นแซนวิชที่ทำจากขนมปังขาวเน๊าะคะ  แล้วก็ใส่ไส้ 2-3 อย่าง เช่น แฮม ชีส ไข่ดาว  ไก่ทอด ไส้กรอก เบคอน บาโลน่า  ผักสลัด มะเขือเทศ แตงกวาดอง หอมใหญ่ ไก่อบ   สลับชั้นกันไปอ่ะค่ะ   และเท่าที่พิมเคยอ่านที่มาที่ไปของ คลับแซนวิช (แซนวิชมีประวัติด้วยน๊าาา)  เค้าบอกว่า  คลับแซนวิชเนี่ย มีการทำขึ้นครั้งแรกที่บ่อนพนันแห่งนึงในรัฐนิวยอร์ค เมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 19  หรือราวๆ ช่วงปลาย คศ. 1800 -  คศ. 1900 นะคะ   ซึ่งตอนนั้นเนี่ยผู้คนที่อยู่ในบ่อน  มักจะทำกิจกรรมเล่นเกมส์โน่นนี่ด้วยความเมามัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง  ทำให้บางคนเกิดการขาดสารอาหาร เพราะแบบว่ามีอะไรก็กิน ๆ เข้าไป เน้นกินง่าย กินที่โต๊ะกิจกรรมได้  ไม่อยากจะเสียเวลากับการไปหาของกิน เพราะอยากเอาเวลาไปทำกิจกรรมมากกว่าอ่ะค่ะ   ในที่สุดก็เลยมีคนทีีคิดค้นทำคลับแซนวิชขึ้นมา  ซึ่งครบถ้วนไปด้วยแป้ง เนื้อสัตว์ ผัก ไขมัน  อยู่รวมในชิ้นเดียวกัน  แล้วทำขายในบ่อนพนันที่นั้นเป็นที่แรกนะคะ จนตอนหลังๆ  ก็เลยฮิตกลายเป็นอาหารเช้าในหลายๆ  บ้านทั่วไลกไปอ่ะค่ะ 

สำหรับ Club Sanwich เนี่ย ปกติแล้วพิมก็ทำกินเป็นอาหารเช้าอยู่บ้างในบางวันนะคะ  คือคุณสามีพิมเป็นคนใต้นะ  แต่ชอบอาหารเช้าแบบฝรั่งมากค่ะ  - -"   อาจเพราะสมัยก่อนพ่อคุณสามีเค้าทำงานอยู่ต่างประเทศหลายปี  ติดทานอาหารเช้าแบบฝรั่ง  พอกลับมาอยู่กับลูก ๆ ก็ทานแบบเดิม  คุณสามีก็เลยชอบไปด้วยนะคะ  พิมก็เลยทำให้ทานเรื่อย ๆ  จนตอนนี้หลานชายของพิม อายุ 4 ขวบ ก็ชอบทานไปด้วยแล้วอ่ะค่ะ    ^_^

club sandwich 01

club sandwich 03

club sandwich 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ขนมปังแผ่น 6 แผ่น   จะเป็นขนมปังขาว หรือขนมปังโฮลวีตก็ได้
- มายองเนส   4 ช้อนโต๊ะ 
- ผักสลัด อย่าง ผักกาดหอม  เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค 4 ใบ
- มะเขือเทศ หั่นแว่น  8 แว่น
- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- เชดด้าชีส 4 แผ่น
- แฮม 2 แผ่น   
- ไส้กรอกรมควัน   (อันนี้มีหรือไม่มีก็ได้ ไว้กินคู่กันเฉยๆ) 

*** ตามภาพในจาน คือ แซนวิช 3 ชิ้น แต่ตามสูตรด้านบน จะทำได้ 8 ชิ้น

*** ส่วนผสมอาจจะไม่ต้องตามพิมเป๊ะๆ  พิมให้ไว้เป็นไอเดีย แต่เพื่อนๆ สามารถปรับเปลี่ยนไส้เป็นอย่างอื่นตามที่พิมบอกไว้ด้านบน ๆ  ได้นะคะ

club sandwich 06

:: วิธีทำ ::

ด้วยความที่วันนี้เราจะทำ Club Sandwich  เสิร์ฟกับกาแฟร้อนแบบเบา ๆ  เพราะงั้นสิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ  ทอดไข่ ทอดไส้กรอก ปิ้งขนมปัง และก็ต้มกาแฟนะคะ    ซึ่งตรงนี้เนี่ยใครสะดวกแบบไหน จะต้มกาแฟร้อนด้วยเครื่อง หรือต้มนำให้เดือดแล้วมาชงกับกาแฟ  ปิ้งขนมปังในเตาอบ  ในเครื่องปิ้งขนมปัง  หรือทอดไข่ดาว ทอดไส้กรอก ในกระทะ ก็เอาตามที่สะดวกเลยค่ะ 

แต่สำหรับพิม วันนี้ขอมีผู้ช่วยหน่อยนึง ก็คือ เครื่องทำอาหารเช้า Summer magic morning  >> ดูรีวิวเปิดกล่องได้ ที่นี่  <<  นะคะ ซึ่งเจ้าเครื่องตัวนี้เนี่ย คร่าว ๆ คือ เราสามารถปิ้งขนมปัง ทอดไข่ดาว ทอดไส้กรอก  ต้มกาแฟได้ในเครื่องเดียวกัน และพร้อม ๆ กันเลยอ่ะค่ะ   นอกจากจะทำให้ประหยัดเวลาแล้ว  ก็ยังไม่ต้องเก็บล้างเยอะ  ดีงามตรงนี้แหละค่า 

เริ่มต้น ... เราก็เอาขนมปังใส่เข้าเครื่องนะคะ (เราจะปิ้งขนมปังกัน)   ปกติแล้วเค้านิยมใช้เป็นขนมปังขาวกัน  แต่พิมขอ Healthy นิดนึง  ใช้เป็นขนมปังโฮลวีตแทนอ่ะค่ะ 

club sandwich 08

จากนั้นก็ใส่กาแฟคั่วบดลงไปในที่กรองกาแฟ  เติมน้ำลงไปในกล่องด้านหลังตามจำนวนแก้วที่ต้องการนะคะ สำหรับพิมกินกับ 2 คน ก็เติมน้ำที่ระดับเลข 2 อ่ะค่ะ

club sandwich 07

แล้วก็เปิดเครื่อง ปรับไฟไปที่ไฟบน+ล่าง  ตั้งเวลาประมาณสัก 5 นาที แล้วก็กดปุ่มให้เครื่องต้มกาแฟทำงานนะคะ 

club sandwich 12

พอกระทะด้านบนเริ่มร้อน   เราก็ตอกไข่ไก่พร้อมกับวางไส้กรอกลงไปเลยค่า  งานนี้ไม่ต้องทาน้ำมันหรือเนย เพราะเป็นกระทะนอนสติ๊ก ไข่ไม่ติดกระทะอยู่แล้ว แต่ถ้าใครอยากได้กลิ่นหอมของเนยตอนทอดไส้กรอก จะใส่เนยจืดไปสัก 1/2 ช้อนชา ก็ได้นะคะ ^^

club sandwich 10

แล้วก็เอาฝาแก้วปิดนิ๊ดดนึง ไข่ดาวของเราจะได้สุกไว ๆ อ่ะค่ะ ^^

club sandwich 11

ผ่านไปสักแป๊บบบ  (ไม่ถึง 5 นาที) ขนมปังในเตาของเราก็จะเริ่มเหลืองกรอบ  ไส้กรอกในกระทะด้านบนของเราก็จะร้อนและเริ่มเป็นสีสวย  เราก็หยิบขนมปังกับไส้กรอกออกมาก่อนนะคะ 

club sandwich 13

และพอไข่สุก เราก็ปิดเครื่อง เปิดฝาแก้ว  ตักไข่ออกมาอ่ะค่ะ 

club sandwich 14

จากนั้นก็นำขนมปังและไข่ดาวมาเรียงสลับชั้นรวมกับเครื่องอื่น ๆ ที่เราเตรียมไว้ เป็น ......  ขนมปัง (ทามายองเนสด้านใน 1 ช้อนโต๊ะ) -- ผักสลัด -- มะเขือเทศ - ไข่ดาว - ขนมปัง - ชีสแผ่น - แฮม - ชีสแผ่น - ขนมปัง (ทามายองเนสด้านใน 1 ช้อนโต๊ะ)  อ่ะค่ะ  และสุดท้ายก็หั่นเป็นชิ้นสามเหลี่ยม (หั่นแทยงมุม)   1 เซต จะได้ club sanwich  4 ชิ้น  เพราะงั้น 2 เซต ก็จะได้ club sandwich  ทั้งหมด 8 ชิ้นเน๊าะคะ  

club sandwich 15

 สุดท้ายก็เรียงใส่จาน ตามด้วยไส้กรอกที่เราทอดไว้  แล้วก็เทกาแฟดำร้อนๆ  ใส่แก้ว  เสิร์ฟพร้อมกัน 

club sandwich 16

เราก็จะได้เซตอาหารเช้า ที่ครบถ้วนทั้งในเรื่องของสารอาหารและความอร่อย สำหรับ 2 -3 คนที่ใช้เวลาทำไม่ถึง 10-15 นาทีแล้วอ่ะค่า  (ดูจากภาพ อาจจะเหมือนใช้เวลานาน แต่เอาจริง คือแป๊บเดียวค่ะ)    แถมถ้าเหลือ ทานไม่หมด ก็ยังเก็บใส่กล่องไปกินที่ทำงาน ให้ลูกหลานเอาไปกินที่โรงเรียน หรือเก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ กลับมากินตอนหลังเรียน ตอนกลับจากที่ทำงานก็ได้อีกนะคะ 

club sandwich 05

ส่วนคนที่อยากเปลี่ยนไส้เป็นอย่างอื่น  เช่น เปลี่ยนจากไข่ดาว  เป็นไก่ย่าง ปลาย่าง  หากไม่มีไก่ย่าง  ปลาย่างอยู่แล้ว  เราก็ใช้ใช้อกไก่แล่ให้หนาสักประมาณ 1/2 ซม. หรือเนื้อปลาแล่ เช่น ปลากะพง ปลาดอรี่  หมักด้วยเกลือป่นนิด พริกไทยหน่อย สัก 5 นาที แล้วเอามาย่างในกระทะ พร้อมกับไส้กรอกก็ได้อ่ะค่ะ หรือใครที่อ่ะ มีไก่ทอด/ปลาทอดอยู่แล้ว  แบบว่าเมื่อคืนซื้อไก่ทอด ปลาชุบเกล็ดขนมปังทอดมาแล้วกินไม่หมด อยากเอามาทำเป็นไส้แซนวิชได้ไหม  ก็ได้ค่ะ  แค่เอาไก่ทอด/ปลาทอด มาอุ่นในเครื่องสักแป๊บ ประมาณ 5-7  นาที  พอให้ร้อนและแป้งด้านนอกกรอบ ๆ หน่อย  เสร็จแล้วก็แล่เอาแต่เนื้อหนาสักประมาณ 1 ซม. มาทำเป็นไส้แซนด์วิชก็ได้นะคะ   หรือใครจะใช้เป็นกุ้งย่าง ก็แกะเปลือกกุ้งออก ผ่าครึ่งตามแนวยาว เหยียดตัวกุ้งให้ตรง  ล้างน้ำให้สะอาด  แล้วก็เอามาย่างในกระทะให้พอสุก ก็ใช้เป็นไส้แซนวิชได้เช่นกันอ่ะค่ะ  คือแบบว่าสามารถใช้ไส้ได้หลากหลายมาก แล้วแต่ความชอบและความสะดวกเลยนะคะ  แต่ไส้ที่พิมเอามาทำให้ดูในวันนี้ เป็นไส้แบบเบสิคที่สุดแล้ว  ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ และหาส่วนผสมได้อ่ะค่ะ 

club sandwich 03

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ  อร่อย ได้คุณค่า ครบจบในจานเดียว มีก็เมนูนี้แหละค่า ^_^

club sandwich 01

club sandwich 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก