header



มาค่ะมา ... อีกเมนูสไตล์ยำ ๆ เอาไว้ฉลองช่วงส่งท้ายปีใหม่ต้อนรับปีเก่าที่จะถึงนี้  กับ  "ยำลูกชิ้นปลาซอสสุกี้"  นะคะ ^_^

พูดถึงน้ำจิ้มสุกี้แล้วเนี่ย หลายคนน่าจะแอบมีคำถามในใจเน๊าะคะว่า เอาไปทำอะไรกินได้อีก นอกจากเอามากินกับสุกี้อ่ะค่ะ  .

จริง ๆ แล้วน้ำจิ้มสุกี้เนี่ย ก็เอาไปกินกับอาหารอื่น ๆ ได้หลายอย่างนะคะ ไม่ว่าจะเอาไปกินกับหมูกระทะ (อันนี้หลาย ๆ คนคงเคยทำกันเป็นประจำอยู่แล้วเน๊าะ)    ทำแกงจืดไข่น้ำแล้วก็ราดน้ำจิ้มสุกี้ลงไป   ผสมกับน้ำราดหน้าทำเป็นราดหน้าหมี่กรอบ ราดหน้าเส้นใหญ่รสสุกี้  (อันนี้ดีงามเลยนะ)   เอาไปราดบนบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงแทนน้ำหมูแดง    เอาไปกินกับออส่วนแทนซอสพริก  (อันนี้จะออกรสเปรี้ยวหวานเผ็ดนิดนึง)    หรือจะเอาไปจิ้มพวกไข่เจียว หมูกระเทียม ขนมจีบ ซาลาเปา  เกี๊ยวทอด ลูกชิ้นทอด  เนื้อสัตว์ ผักชุบแป้งทอด ก็อร่อยไม่แพ้พวกน้ำจิ้มไก่ หรือซอสอย่างอื่นเลยอ่ะค่ะ 

แต่วันนี้เนี่ย พิมจะเอาน้ำจิ้มสุกี้มาทำอาหารอย่างนึงให้ดูกันนะคะ  จริง ๆ มันเป็นเรื่องของความบังเอิญ   คือมีวันนึงพิมอยากกินยำ แต่พวกน้ำมะนาว พริก มีแค่อย่างละนิด ไม่พอกับเครื่องที่เตรียมไว้    คุณสามีพิมเหลือบไปเห็นน้ำจิ้มสุกี้เค้าก็เลยบอกลองเอามาผสม ๆ กันดูไหม เผื่ออร่อย  ปรากฎว่าก็อร่อยจริงค่ะ คือตัวน้ำจิ้มสุกี้เนี่ยเค้ามีรสชาติอร่อยอยู่ประมาณนึงแล้ว   เพราะงั้นพอเราจะเอามาทำเป็นน้ำยำ ก็แค่เติมเครื่องปรุงน้ำยำอีกอย่างละนิดหน่อย ก็ออกมาโอเคเลยอ่ะค่ะ   เป็นยำที่มีรสชาติแปลกใหม่คล้ายไปทางเย็นตาโฟแห้ง  แต่ก็อร่อยนะคะ  แม่พิมกะคุณสามีพิมนี่บอกว่าให้สามผ่านเลยค่า

fish ball spicy suki salad 13

fish ball spicy suki salad 14

fish ball spicy suki salad 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ลูกชิ้นปลาเส้น  (ฮื่อก้วย)  หั่นเป็นชิ้น  50 กรัม
- ลูกชิ้นปลากลม  50  กรัม
- ลูกชิ้นปลาสาหร่าย 50 กรัม
- ลูกชิ้นปลารักบี้ 50 กรัม
- ปลาเส้น 70 กรัม
- หมึกกรอบ 50 กรัม
- ผักบุ้งไทย หั่นท่อนสั้น 1.5 นิ้ว  100 กรัม

- น้ำจิ้มสุกี้รสเผ็ด ตราปิกันเต้  3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำจิ้มสุกี้ ตราโอกิโนะ 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกจินดาโขลก  2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- ขึ้นฉ่ายหั่นหยาบ  2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมเจียว (ไม่เอาน้ำมัน) 1 ช้อนโต๊ะ 

***  ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกชิ้นปลาหลากหลายชนิดเหมือนที่พิมใช้  อาจจะใช่แค่ 2-3 ชนิด หรือมากน้อยกว่านี้ตามที่ชอบ  แต่รวมๆ  กันกับหมึกกรอบแล้ว ให้ได้ประมาณสัก 300-320  กรัมนะคะ 

*** ถ้าใครชอบเห็ดหูหนูดำ หรือเห็ดหูหนูขาว  ก็ลวกใส่เพิ่มไปได้ค่ะ

*** น้ำจิ้มสุกี้รสเผ็ด ตราปิกันเต้ และน้ำจิ้มสุกี้ ตราโอกิโนะ  หาซื้อได้ตามตู้แช่อาหารสุดในซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปนะคะ

fish ball spicy suki salad 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาลวกเครื่องทุกอย่างให้ร้อนกันก่อนเน๊าะคะ  ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟ ใช้ไฟกลางๆ  ค่ะ  

fish ball spicy suki salad 02

 พอน้ำในหม้อเดือดจัด ก็ทยอยใส่ลูกชิ้นทุกอย่าง และหมึกกรอบ ลงไปลวกให้ร้อน ๆ นะคะ   (จริง ๆ ใส่รวมไปลวกทีเดียวเลยก็ได้  เพราะยังไงเราก็ต้องเอามายำรวมกันหมดอยู่แล้ว  แต่พิมเรื่องชอบความสวยงาม เลยขอแยกกันลวกนิ๊ดดดนึงอ่ะค่ะ ^_^)

fish ball spicy suki salad 03

พอลวกส่วนที่เป็นลูกชิ้นเสร็จ  ก็ใส่ผักบุ้งลงไปลวกเป็นอย่างสุดท้ายเลยค่า ... สำหรับผักบุ้งเนี่ย ต้องลวกให้สุกพอดี ๆ นะคะ  เพราะถ้าลวกเร็วไป ผักบุ้งไม่สุก พอขึ้นมาสักพักผักบุ้งก็จะดำ  ทีนี้เอากลับลงไปลวกในหม้ออีกทีก็ไม่หายดำล่ะค่ะ   แต่ถ้าลวกนานเกิน ผักบุ้งก็จะนุ่มนิ่ม กินแล้วไม่กรอบอร่อยนะคะ 

วิธีลวกผักบุ้งแบบที่พิมว่าง่าย ๆ ก็คือ  พอน้ำเดือดจัดๆ  ก็ใส่ผักบุ้งลงไป  แล้วปิดฝา รอสักแป๊บ สังเกตุว่ามีไอน้ำขึ้นมา  ก็เปิดฝาหม้อ เห็นน้ำในหม้อเดือด ๆ ก็ปิดไฟเตา  ตักผักบุ้งขึ้นได้เลยอ่ะค่ะ   และถ้าอยากให้ผักบุ้งคงความเขียวสด และความกรอบ พอตักขึ้นจากหม้อแล้ว ก็ให้แช่ลงในน้ำเย็นจัดทันทีเลยนะคะ ^_^  

fish ball spicy suki salad 04

 อ่ะ ... พอเครื่องทุกอย่างครบแล้ว ต่อมาก็มาทำน้ำยำกันค่ะ  เริ่มด้วยใส่พริกจินดาสับหยาบ  น้ำตาลทราย น้ำปลา และน้ำมะนาวลงไปในชามใบโต ๆ หรือกาละมังที่จะใช้ยำนะคะ 

*** ถ้าใครหาพริกจินดาสับไม่ได้ พิมแนะนำให้ใช้เป็น ซอสเผ็ดยี่ห้อแจ๊สซี่  (เจ้าของเดียวกับน้ำจิ้มสุกี้สองยี่ห้อนี้)  มีขายตามตู้แช่ในซุปเปอร์มาร์เกตเช่นเดียวกันค่ะ  ซอสเผ็ดเป็นซอสที่ทำจากเนื้อพริกล้วน ๆ  ใช้ทำหรือปรุงอาหารที่ต้องการความเผ็ดแทนพริกทั่วไปได้เลย แต่ทีวันนี้พิมใช้พริกจินดาสับ เพราะอยากให้มีเนื้อพริกหยาบ ๆ ในยำด้วยอ่ะค่ะ

fish ball spicy suki salad 05

 แล้วก็ใส่น้ำจิ้มสุกี้รสเผ็ด ตราปิกันเต้  กับน้ำจิ้มสุกี้ ตราโอกิโนะ ตามลงไปค่ะ   จริง ๆ ใส่อย่างใดอย่างนึงก็ได้  แต่ใส่สองอย่าง รสยำจะกลมกล่อมกว่านะคะ 

*** น้ำจิ้มสุกี้สองยี่ห้อนี้เจ้าของเดียวกัน  ตราโอกิโนะจะรสหวานกว่า ไม่ค่อยเผ็ด  แล้วก็หอมน้ำมันงาแบบโดดเด่น เด็กทานได้ค่ะ  ส่วนตราปิกันเต้ จะรสเปรี้ยวเผ็ดร้อนแรง  เหมาะกับคนที่ชอบน้ำจิ้มสุกี้เผ็ด ๆ นะคะ

fish ball spicy suki salad 06

 คนให้เข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำยำรสสุกี้หน้าตาแบบนี้อ่ะค่ะ

fish ball spicy suki salad 07

 ถึงตรงนี้ก็ใส่เครื่องทุกอย่างที่เราลวกไว้ รวมทั้งผักบุ้งลงไป  แล้วคนให้เข้ากัน  ก็เป็นอันเรียบร้อยค่า

fish ball spicy suki salad 08

fish ball spicy suki salad 09

#สียำก็จะแซ่บ ๆ นิ๊ดดดนึง

fish ball spicy suki salad 10

ท้ายสุด...สุดท้าย ก็ตักใส่จานนะคะ  โรยด้วยขึ้นฉ่ายกับกระเทียมเจียวที่เตรียมไว้    ถ้ามีแผ่นเกี๊ยวทอดกรอบ  ก็หยิบมาใส่ไว้ข้างๆ  จานสักหน่อย เพราะกินคู่กันแล้วอร่อยค่ะ ........  แล้วเราก็จะได้ยำลูกชิ้นปลาซอสสุกี้ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

fish ball spicy suki salad 13

รสชาติรวม ๆ ก็จะเหมือนยำทั่วไปเลยค่ะ คือ มีเผ็ด เปรี้ยว เค็ม  แต่จะมีความหวานนิด ๆ เข้ามาด้วยนะคะ   คล้ายๆ  เย็นตาโฟแห้ง   ก็จะเป็นยำอีกแบบที่พิมว่าอร่อยดี  กินเพลิน ๆ นี่หมดจานแบบไม่รู้ตัวเลยอ่ะค่ะ   ^_^ 

fish ball spicy suki salad 14

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูค่า เป็นอีกเมนูที่พิมว่าใช้น้ำจิ้มสุกี้มาทำแล้วเข้ากันมาก ๆ เลยอ่ะค่ะ ^_^

fish ball spicy suki salad 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก