header



เค้าว่าความขี้เกียจทำให้เกิดการพัฒนา  ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่านะคะ ^_^ 

หลายเดือนก่อน มีอยู่วันนึงพิมอยากกินหมูย่างมากกก แต่ด้วยความที่วัน ๆ พิมก็ต้องเก็บล้างเยอะอยู่แล้ว  พิมก็เลยไม่อยากเก็บล้างอะไรเพิ่ม  โดยเฉพาะข้าวของประเภทที่เป็นตะแกรง มีร่องมีรู  มันล้างยากค่ะ     ทีนี้พอพิมจะทำหมูย่าง  พิมก็เลยลองคิดหาวิธีดูว่าจะทำยังไงให้เราล้างอุปกรณ์น้อยที่สุดนะคะ  โดยที่ก็ยังคงความอร่อยของหมูและข้าวเหนียวมากที่สุด  ก็เลยเกิดมาเป็นเมนูนี้ค่ะ 

จำได้ว่าวันที่พิมลองทำเมนูนี้กินเป็นวันแรก  ตอนแรกพิมก็ไม่คิดว่ามันจะอร่อยนะคะ   ^_^  คิดว่าแค่แก้ปัญหาเรื่องการเก็บล้างเท่านั้น    แต่ปรากฎว่าพอได้แกะห่อออกมากินตอนร้อน ๆ อู้วววว มันอร่อยใช้ได้เลยค่ะ   หมูนุ่ม ๆ หอมกลิ่นสามเกลอเบา ๆ   มีรสเค็มนิดๆ  นัวหน่อยๆ     เจอกับข้าวเหนียวนุ่มๆ  ที่มีความชุ่มจากไข่ปรุงรสที่เราราดลงไป  แถมยังหอมกลิ่นใบตอง  มันเข้ากันได้ดีมาก ๆ  จนอยากเอาสูตรมาแจก ณ วันนั้นเลยนะคะ   แต่ว่าเพื่อให้แน่ใจว่ามันอร่อยจริง  พิมก็เลยต้องขอเทสต์สูตรอยู่หลายรอบ   จนพอได้ความมั่นใจในระดับนึงก็คิดว่าถึงวันที่ควรต้องเอาสูตรมาแจกแล้วล่ะค่ะ

ถ้าใครพร้อมและอยากได้สูตร ตามพิมมาดูส่วนผสมและวิธีทำกันได้เลยจ้า 

pork sticky rice 08

pork sticky rice 09

pork sticky rice 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อหมูหั่นชิ้นพอคำ  250 กรัม
- รากผักชี 4 ราก
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอยหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

- ข้าวเหนียวหุงแล้ว 350 กรัม
- ไข่ไก่ 1 ฟอง 
- ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น  1/2 ช้อนชา 

- ใบตองขนาด 8*6 นิ้ว จำนวน 5 แผ่น
- ใบตองขนาด 4*6 นิ้ว จำนวน 5 แผ่น
- ไม้กลัด 10 อัน

pork sticky rice 11

:: วิธีทำ ::

มาดูที่หมูกันก่อน .... ปกติแล้วพิมจะชอบใช้เป็นหมูส่วนสันคอค่ะ (สันคอนะ มิใช่คอหมู)  เพราะว่ามันนุ่มดี มีมันแทรก เอามาหั่นเป็นชิ้นประมาณนี้    แต่ถ้าใครไม่ชอบสันคอ จะใช้หมูส่วนสะโพก หรือส่วนสันนอก สันในก็ได้ เอาตามที่ชอบเลยนะคะ ... หั่นเสร็จก็พักไว้ก่อนค่ะ 

pork sticky rice 14

 สำหรับรากผักชี กระเทียม เราก็หั่นให้เป็นชิ้นเล็กหน่อย แล้วเอาไปโขลกรวมกับพริกไทยแบบหยาบ ๆ ได้ออกมาเป็น "สามเกลอ" ตามภาพด้านล่างนะคะ 

pork sticky rice 12 

pork sticky rice 13

เมื่อได้หมู ได้สามเกลอแล้ว ต่อไปเราก็จะมาหมักหมูกันค่ะ

ใส่หมูลงในชามใบโตหน่อย จะได้คลุกเคล้าง่ายๆ  ตามด้วยสามเกลอที่โขลกไว้  ซีอิ๊วขาว ซอสหอย น้ำตาลทราย น้ำมันพืช  นวดให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้ในตู้เย็นประมาณสัก 2-3 ชม.  หรือข้ามคืนได้ยิ่งดีนะคะ    แต่ถ้าไม่มีเวลาสัก 30 นาทีก็โอเค  แต่เนื้อหมูจะยังไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่ค่ะ ^_^ 

** ถ้าต้องการให้หมูปิ้งสีเข้ม ๆ หน่อย เพิ่มซีอิ๊วดำไปสัก 1/2 ช้อนชา

pork sticky rice 15

pork sticky rice 16

ระหว่างนั้นเราก็จะมาเตรียมใบตองกันค่ะ  โดยฉีกใบตองให้มีขนาด 8*6 นิ้วจำนวน 5 ชิ้น และ 4*6 นิ้ว จำนวน 5 ชิ้น   แล้วก็เช็ดด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดทั้งสองด้านนะคะ  ...  ซึ่งขนาดความกว้างยาวของใบตองเนี่ย ไม่จำเป็นว่าจะต้องฉีกให้เป๊ะ ๆ เหมือนอย่างที่พิมบอก  เอาแค่ใกล้เคียงก็โอเคแล้วค่ะ  หรือถ้าไม่มีใบตอง จะใช้เป็นฟอยด์ก็ได้  เอาแบบที่เราสะดวกเลยนะคะ    ส่วนไม้กลัดถ้าหาไม่ได้  ใช้ไม้จิ้มฟันที่มีปลายแหลมทั้งสองด้านแทนก็ได้ค่ะ 

pork sticky rice 17

อ๊ะ !! พอครบเวลาหมักหมู  ก่อนที่เราจะไปย่างหมู เราก็จะต้องมาเตรียมส่วนผสมอีกอย่างก็คือไข่ปรุงรส ให้เราตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย ตามด้วยซอสปรุงรส พริกไทย แล้วตีให้เข้ากันก่อนนะคะ 

pork sticky rice 18

จากนั้นหยิบใบตองแผ่นใหญ่วางบนเขียงหรือพื้นโต๊ะก็ได้  ตามด้วยใบตองแผ่นเล็ก  หันเอาด้านนวลประกบเข้าหากันค่ะ    แล้วหยิบข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ 1 ส่วน (70 กรัม)   วางลงไปตรงกลางใบตอง  ตามด้วยหมูหมัก 1 ส่วน (แบ่งหมูที่หมักไว้เป็น 5 ส่วน  แล้วใช้ห่อละ 1  ส่วน)   ราดด้วยไข่ไก่ปรุงรสประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ  แล้วก็พับใบตอง 2 ด้านเข้าหากัน กลัดด้วยไม้กลัด/ไม้จิ้มฟันให้เรียบร้อย ก่อนจะนำไปปิ้งนะคะ  

*** ตามแบบที่พิมทำ จะได้ 5 ห่อ คือแต่ละห่อใช้ข้าวเหนียวนึ่งสุกประมาณ 70 กรัม  และหมูประมาณ 50 กรัม  แต่ถ้าใครอยากได้จำนวนห่อมากน้อยกว่านี้  ใส่ข้าวเหนียว/หมูมากหรือน้อยกว่านี้  ตามที่ชอบเลยค่ะ 

pork sticky rice 19

pork sticky rice 20

สำหรับวิธีปิ้ง ปกติแล้วพิมก็จะปิ้งบนเตาถ่านนะคะ   แต่ว่าบางอารมณ์อย่างวันนี้ก็ขี้เกียจจุดไฟก่อเตาเน๊าะ   เพราะงั้นวันนี้พิมก็จะปิ้งในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนค่ะ   ซึ่งหม้อทอดตัวที่พิมใช้เนี่ย เค้าก็จะมีตะแกรงสำหรับปิ้งย่างมาให้ด้วย เป็นตะแกรงที่เมื่อเอาไปใส่ในตัวเครื่อง เวลาที่เครื่องทำงาน ตะแกรงมันก็จะหมุน ๆ ไปด้วย   ทำให้เราไม่ต้องคอยมานั่งพลิกกลับของที่เราย่างนะคะ   

pork sticky rice 21

pork sticky rice 23

แต่ถ้าใครแบบว่ามีเวลาเหลือเฟือ   อยากจะมาคอยพลิกกลับของย่างด้วยตัวเอง  ก็เอาข้าวเหนียวหมูห่อใบตองของเรา วางบนตะแกรงอย่างนี้ได้เลยค่ะ 

pork sticky rice 22

แล้วก็ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา เวลา 15 นาที  กดปุ่ม Start จากนั้นก็ปล่อยให้หม้อทอดทำงานไปนะคะ 

pork sticky rice 24

pork sticky rice 25

pork sticky rice 26

 เมื่อครบเวลาเราก็จะได้  "ข้าวเหนียวหมูปิ้งห่อใบตอง"  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพเลยค่ะ  

pork sticky rice 09

ซึ่งการย่างหมูไปพร้อมกับข้าวเหนียวแบบนี้ นอกจากจะทำให้ได้หมูและข้าวเหนียวที่มีกลิ่นหอมของใบตองแล้ว  หมูกับข้าวเหนียวของเราก็จะมีความนุ่ม ไม่กระด้าง และมีความชุ่มฉ่ำอยู่ครบนะคะ   ที่สำคัญคือตะแกรงไม่เลอะ  แค่เช็ดทำความสะอาดเบา ๆ ก็โอเคแล้วค่ะ 

pork sticky rice 08

ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูน๊า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปจ้า ^_^ 

pork sticky rice 05

pork sticky rice 07

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << อ่ะค่ะ 

114

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก