header



สวัสดีค่า ... ใกล้จะปีใหม่แล้ว  พิมเชื่อว่าหลาย ๆ บ้านกำลังคิดถึงเรื่องปาร์ตี้ฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันอยู่ใช่ไหมคะ  โดยเฉพาะปาร์ตี้หมูกระทะ ที่บอกเลยว่าปีใหม่นี้เราจะขาดไม่ได้ค่ะ ^_^    

ทีนี้เนี่ยพอเวลาเราจะปาร์ตี้หมูกระทะทีไร   คำถามนึงที่มักจะผุดขึ้นมาในหัวเราก็คือ  แล้วเราจะต้องหมักหมูยังไง ต้องใช้หมูส่วนไหน  ต้องหมักสูตรอะไร  และต้องทำน้ำจิ้มแบบไหนถึงจะอร่อยนะคะ  วันนี้พิมก็เลยมีวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากมาฝากกันค่ะ

pan bbq 12

 
:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “น้ำจิ้มสุกี้สูตรเด็ด” 

- ซอสพริก 600 มิลลิลิตร
- พริกจินดา (ไม่เอาเม็ดและไส้พริก) 20 กรัม
- เนื้อกระเทียมดอง (ไม่เอาเปลือก) 40 กรัม
- น้ำกระเทียมดอง 100 มิลลิลิตร
- น้ำส้มสายชูแท้ 35 มิลลิลิตร 
- น้ำตาลทราย 100 กรัม
- เกลือสมุทรป่น ½ ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ 
- งาขาว 1/4 ถ้วย

:: วัตถุดิบสำหรับปาร์ตี้หมูกระทะ ::

- หมูหมักสูตรหมูกระทะ เบทาโกร 
- หมูนุ่มน้ำมันงา เบทาโกร
- หมูหมักกระเทียมพริกไทยดำ เบทาโกร
- ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ เต้าหู้ไข่ เต้าหู้ปลา กุ้ง หมึก หอย
- วุ้นเส้น บะหมี่หยก เส้นแก้ว 
- ผักต่าง ๆ เช่น เห็ดหูหนู เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดชิเมจิ เห็ดหอม ต้นหอม ขึ้นฉ่าย ฯ
- น้ำจิ้มหมูกระทะ สูตรตามด้านบน
- อื่น ๆ ตามที่ชอบ

pan bbq 02

:: มาลงมือทำกันเลยค่ะ ^_^ ::

ในส่วนของหมูหมัก  เพื่อความสะดวกและอร่อย  วันนี้พิมก็อยากจะขอแนะนำหมูหมักสูตรต่าง ๆ ของเบทาโกรค่ะ  ไม่ว่าจะเป็น   “หมูหมักสูตรหมูกระทะ”  “หมูหมักกระเทียมพริกไทยดำ”  และ “หมูนุ่มน้ำมันงา” ที่มีมาให้เลือกกันหลากหลายแบบตามความชอบเลยนะคะ    ^_^

pan bbq 10

pan bbq 11

“หมูหมักสุตรหมูกระทะ” (แพ็คละ 1,000 กรัม)  จะเป็นหมูหมักสูตรที่รวมเนื้อหมูหลายๆ ส่วนเอาไว้ถุงเดียวกันค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นสันนอก สันคอ สะโพก รวมไปถึงสามชั้นที่หลาย ๆ คนชอบนะคะ  หมูหมักสูตรนี้จะหอมของเครื่องหมักเบา ๆ และรสไม่หนักมาก   ย่างให้สุกแล้วกินเลย ไม่ต้องจิ้มอะไรก็อร่อยค่ะ  แต่ถ้าจิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของครัวบ้านพิม ก็ยิ่งอร่อยนะคะ ^_^ 

“หมูนุ่มน้ำมันงา”  (แพ็คละ 500 กรัม)  หมูหมักสูตรนี้เป็นหมูหมักสูตรที่นุ่มมาก  แล้วก็หอมกลิ่นน้ำมันงาแบบเบา ๆ  เด็กกินได้  ผู้สูงอายุกินได้  ผู้ใหญ่ก็กินอร่อยค่ะ   นอกจากเอามากินเป็นสุกี้หรือหมูกระทะแล้ว  หมูหมักสูตรนี้ยังเอาไปใช้ทำอาหารได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นราดหน้า ผัดซีอิ๊ว  ข้าวผัด  ก๋วยเตี๋ยวหมู  ... ได้ทั้งหมดนะคะส่วนหมูหมัก

อย่างสุดท้าย  “หมูหมักสูตรกระเทียมพริกไทยดำ”  (แพ็คละ 500 กรัม)  ใครที่ชอบกลิ่นกระเทียมหนัก ๆ พริกไทยดำหนัก ๆ มีความเผ็ดร้อน  พิมแนะนำหมูหมักสูตรนี้เลย  รับรองติดใจแน่นอนค่ะ  

pan bbq 13

betagro pan bbq 14

ส่วนเทคนิคในการย่างหมูหมักแบบนี้ให้ออกมาสีสวยน่ากิน และมีความนุ่มกำลังดี  ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ   แค่เพื่อนๆ  รอให้กระทะย่างร้อนนิดนึง  (อย่าเพิ่งวางหมูลงไปทั้งที่กระทะยังไม่ร้อนน๊า เพราะจะทำให้เนื้อหมูกระด้างค่ะ)    คีบชิ้นหมูวางลงไป  นับ 1- 10 ในใจ พลิกชิ้นหมูอีกข้างลงมาย่าง แล้วนับ 1- 10 อีกครั้ง เท่านี้หมูกระทะของเราก็พร้อมกินแล้วนะคะ ^_^ 

วิธีทำน้ำจิ้มสุกี้สูตรเด็ด  

เริ่มจาก .. เอากระทะตั้งเตา เปิดไฟอ่อน ๆ ใส่งาขาวลงไปคั่วประมาณ 4-5 นาที จนเหลืองหอม  ก็เทใส่จานพักไว้ก่อนนะคะ 

pan bbq 21

จากนั้นหยิบโถปั่นน้ำผลไม้ออก  ใส่กระเทียมดอง พริกจินดา น้ำกระเทียมดอง น้ำส้มสายชูลงไป  แล้วก็นำไปปั่นให้ละเอียดค่ะ  

 ** ถ้าใครไม่มีโถปั่นน้ำผลไม้ จะใช้วิธีสับ/โขลกกระเทียมดองกับพริกจินดาให้ละเอียด แล้วค่อยมาผสมกับน้ำกระเทียมดอง และน้ำส้มสายชูก็ได้นะคะ 

pan bbq 01

pan bbq 05

เทซอสพริกที่เตรียมไว้ใส่ลงในกระทะก้นลึก (หรือหม้อก็ได้)  ตามด้วยน้ำตาลทราย  ส่วนผสมที่เราปั่นไว้เมื่อกี้ เกลือ และน้ำมันงาค่ะ  

pan bbq 06

คนส่วนผสมทั้งหมดให้พอกันเข้ากัน แล้วเอาไปตั้งเตา ใช้ไฟกลางๆ  คนเรื่อยๆ  นะคะ  

pan bbq 07

พอส่วนผสมเดือดทั่วทั้งกระทะ ก็ปิดไฟเตา  ใส่งาคั่วลงไป (ไม่ต้องบด)   คนให้เข้ากันอีกครั้ง ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มอร่อย ๆ แล้วค่ะ

** สีของน้ำจิ้ม ขึ้นกับสีของซอสพริกเป็นหลักนะคะ  

pan bbq 08

pan bbq 09

สำหรับน้ำจิ้มสูตรนี้เนี่ย  ถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องจะอยู่ได้ประมาณ 3-4 วัน แต่ถ้าเก็บในตู้เย็น จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน และคงความหอมอร่อยไว้ได้มากกว่าค่ะ  

pan bbq 14

ว่าแล้วก็ไม่พูดพล่ามทำเพลง  พิมขอเก็บภาพบรรยากาศปาร์ตี้หมูกระทะที่บ้านพิมเมื่อวันก่อน ระหว่างพิมกับพี่ ๆ น้อง ๆ หลาน และคุณสามีมาฝากกันแบบเบา ๆ  ของกินอาจจะไม่เยอะมาก  แต่ขอบอกเลยว่าอิ่มอร่อย และมีความสุขมากเลยนะคะ   ^_^ 

pan bbq 15

pan bbq 17

pan bbq 18

ยังไงก็ลองไปทำกินกันดูค่ะ  ทั้งน้ำจิ้ม ทั้งหมูหมักสูตรต่างๆ  ของเบทาโกร  (ที่หาซื้อได้ที่ เบทาโกร ช็อป ทุกสาขา) .. หวังว่าจะทำให้ปีใหม่ 2563 ของเพื่อน ๆ มีสีสันและความอร่อยมากขึ้นนะคะ  สวัสดีปีใหม่ค่ะ ^_^

(เช็คสาขาเบทาโกรช็อปใกล้บ้าน >> http://www.betagro.com/food/th/shop)



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก