header



เมื่อคนที่บ้านอยากกินก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋น  ... ก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋นก็ต้องมาค่า ^_^ 

หลายวันก่อน   คนที่บ้านพิมเค้าบ่นอยากกินก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋นกันค่ะ  คือ สมาชิกที่บ้านพิมเนี่ย มีอยู่ทั้งหมด 6 คน นะคะ  (อันนี้รวมพิมกับหลานชายที่อายุ 7 ขวบด้วย)  ทีนี้เนี่ยเมื่อก่อนตอนที่แม่ยังอยู่  เวลาใครอยากจะกินอะไร  ก็จะไปบอกแม่ ถ้าแม่ทำได้แม่ก็จะทำให้ แต่ถ้าแม่ไม่ได้ แม่ก็จะมาบอกพิมอีกที เพื่อให้พิมทำค่ะ 555   แต่หลังจากที่แม่ไม่อยู่  เวลาที่ใครอยากจะมากินอะไร ก็จะมาบอกพิมโดยตรงเลย  เพราะว่าตอนนี้มีทั้งบ้านมีพิมคนเดียวที่ทำอาหารได้นะคะ  ^_^ 

ทีนี้ล่าสุด .. เมื่อเดือนก่อนน้องชายคนเล็กของพิมเค้าบ่นอยากกินก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋นมะระค่ะ  แบบขอเน้นน่องเน้นมะระเลย  แต่ด้วยความที่มีคนอยากกินแค่คนเดียว  แล้วมันใช้เวลาในการทำนาน   พิมก็เลยยังไม่รู้สึกอยากจะทำ แบบว่าติสท์นิดนึงงงงงนะคะ 555  ซึ่งน้องชายพิมก็รอร๊อรอร๊อรอ ... พิมก็เลยบอกน้องชายไปว่า  ถ้ามีสมาชิกในบ้านอยากกินได้ครบ 3 คนเมื่อไหร่   พี่จะทำให้ทันที  ลองไปถาม ๆ ดูล่ะกัน   

เพราะงั้นพอมาอาทิตย์นี้ ในวันที่น้องชายพิมเค้าหยุดงาน  เค้าก็เลยไปถามพี่ชายเค้า ซึ่งก็คือน้องชายคนโตของพิมนั่นเอง และมาถามคุณสามีพิม ... ว่าอยากกินเตี๋ยวไก่ไหม   ปรากฎทั้งสองคนด้วยความเห็นใจน้องชายคนเล็ก  ก็เลยบอกไปว่าอยากกิน (ก็ได้)  สรุปก็เลยเป็นที่มาของก๋วยเตี๋ยวไก่ในวันนี้นั่นเองค่ะ 555

ไม่พูดเยอะ .. ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^

chicken noodle 25

chicken noodle 23

chicken noodle 24

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  :: 

- น่องไก่ เบทาโกร 9 น่อง
- โครงไก่ สับชิ้นใหญ่ 3 โครง
- พริกไทยดำคั่ว 1 + ½ ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี 6 รากใหญ่ 
- กระเทียมไทยกลีบเล็กแกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด ¼ ถ้วย
- อบเชยยาว 2 นิ้ว 5 ชิ้น คั่วให้หอม
- โป๊ยกั๊ก 4 ดอก คั่วให้หอม
- ใบเตยล้างสะอาด 5 ใบใหญ่

- น้ำตาลปี๊บ ¼ ถ้วย
- น้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วย
- น้ำตาลกรวด 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 2 + ½ ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 4 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 8 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วดำเค็ม ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า (สำหรับต้มน้ำซุป) 6 ลิตร

- มะระจีน 300 กรัม หั่นชิ้น
- เลือดไก่ 1 ก้อน หั่นชิ้น 

- บะหมี่ หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบอื่นตามชอบ  (1 ชาม ใช้บะหมี่ 1-2 ก้อน) 
- ถั่วงอก สำหรับลวก  (1 ชามใช้ประมาณ 50 กรัม)
- น้ำมันกระเทียมเจียว (สำหรับคลุกเส้น) 
- กระเทียมเจียว  
- ขึ้นฉ่ายหั่นละเอียด 
- มะระซอยบางๆ  ถั่วงอกดิบ โหระพา (สำหรับกินคู่กับก๋วยเตี๋ยว)
- เครื่องปรุง อย่าง พริกน้ำส้ม ถั่วป่น น้ำตาล พริกป่น น้ำปลา

** สูตรนี้ถ้าใส่ชามละ 1 น่อง จะได้ 9 ชาม  

chicken noodle 03

chicken noodle 01

:: วิธีทำ ::

สำหรับก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ตุ๋นมะระที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำในวันนี้  ส่วนประกอบหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ส่วนของน้ำซุป น่องไก่ตุ๋น  กับส่วนของเครื่องอื่น ๆ อย่าง บะหมี่ ผัก และเครื่องเคียงนะคะ

เริ่มต้น .. เราก็จะมาทำในส่วนของน้ำซุปและน่องไก่ตุ๋นกันก่อนค่ะ

ให้เราหยิบครกมาใบนึง ใส่พริกไทยดำแบบเม็ดลงไป ตามด้วยรากผักชี กระเทียม  ตำให้ละเอียด ... แล้วพักไว้ก่อนค่ะ  

chicken noodle 04

ต่อมา .. ตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าประมาณ 2-3 ลิตรบนเตา เปิดไฟกลาง  รอจนน้ำเดือดดีก็ใส่โครงไก่ที่ล้างสะอาดแล้วลงไปต้มสัก 5 นาทีค่ะ  พอครบเวลาก็ตักเฉพาะโครงไก่ขึ้นมา  แล้วเอาไปล้างน้ำสัก 2-3 รอบ ให้สะอาดนะคะ  

chicken noodle 30

จากนั้นตั้งหม้อใส่น้ำเปล่าที่เราจะใช้ทำน้ำซุปบนเตา เปิดไฟแรง รอจนน้ำเดือด ก็ยกหม้อลงจากเตา รอไว้ก่อนค่ะ 

chicken noodle 31

หันมาตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป  พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่เครื่องที่เราตำไว้ลงไปผัดให้หอมนะคะ  แล้วใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายแดง ผัดต่อสักแป๊บ พอน้ำตาลละลายดี  ก็ตักน้ำร้อนที่เราต้มไว้เมื่อสักครู่นี้ ใส่ลงในกระทะ  1-2 ถ้วย   คน ๆ พอให้ทุกอย่างละลายเข้ากันดี ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ   

chicken noodle 06

chicken noodle 07

เทเครื่องที่เราผัดไว้ใส่ลงในหม้อน้ำซุป  ใส่โครงไก่ลงไป ตามด้วยโป๊ยกั๊ก อบเชย ใบเตย ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซีอิ๊วดำ น้ำตาลกรวด และเกลือนะคะ 

chicken noodle 08

chicken noodle 09

 จากนั้นรอให้น้ำเดือด จะเห็นมีฟองขาว ๆ ลอยขึ้นมา มากบ้างน้อยบ้าง  ก็ใช้กระบวยค่อย ๆ ช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด   แล้วหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มน้ำซุปไปเรื่อย ๆ ประมาณ  1 ชม. ค่ะ  

chicken noodle 10

ระหว่างนี้เราก็มาเตรียมน่องไก่กัน 

สำหรับน่องไก่ที่พิมเลือกใช้ในวันนี้เนี่ย เป็นน่องไก่ของเบทาโกร นะคะ  ... หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมพิมต้องเลือกใช้น่องไก่ของเบทาโกร  เหตุผลไม่มีอะไรมากเลยค่ะ  แค่เพียงเพราะว่าผลิตภัณฑ์อาหารของเบทาโกรเค้ามีมาตรฐาน BQM  หรือ Betagro Quality Management  รับรองนะคะ  ซึ่งตราอันนี้เนี่ยเป็นการยืนยันถึงมาตรฐานการจัดการเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารในระดับสากลของเบทาโกร  ที่มี 5 องค์ประกอบด้วยกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ  

1. Food Safety ตรววจสอบอย่างละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยจากสารตกค้างและสิ่งแปลกปลอม

2. Food Quality วิจัยและพัฒนาโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ

3. Animal Welfare ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ ยกระดับมาตรฐาน การเลี้ยงอย่างมีคุณธรรม

4. Service Excellence นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

5. Corporate Social Responsibility สร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อมชุมชนและสังคม

ที่สำคัญน่องไก่ของเบทาโกรหาซื้อง่ายมาก  อยากซื้อตอนไหน แค่แวะไปที่ซุปเปอร์มาร์เกตใกล้บ้าน ไม่ว่าจะใน Big C, Foodland, Gourmet Market, MaxValue, Tesco Lotus, Tops, Betagro Deli  และ  Betagro Shop ก็มีขายค่ะ ^_^   

chicken noodle 11

chicken noodle 12

เมื่อเราต้มน้ำซุปโครงไก่ไปได้ประมาณชั่วโมงนึงแล้ว   ก็ให้เราเอาน่องไก่ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป  ตามด้วยมะระหั่นชิ้น และเลือดไก่นะคะ    

chicken noodle 13

chicken noodle 14

จากนั้นก็ต้มไฟอ่อน ๆ ต่อไปอีกประมาณ 1 ชม.  เพื่อให้น่องไก่นุ่ม และรสชาติของน้ำซุปซึมเข้าไปในเนื้อไก่  พอครบเวลา เราก็จะได้น้ำซุปใส ๆ น่องไก่นุ่ม ๆ สีสวย แบบในภาพด้านล่างเลยค่ะ 

ที่สำคัญ .. ถ้าอยากให้น่องไก่เป็นชิ้นสวย หนังไก่ยังอยู่ครบแบบของพิม  อย่าเผลอเปิดไฟแรงตอนต้มน้ำซุปนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้หนังไก่หลุดแล้ว  ก็ยังจะทำให้น้ำซุปขุ่นข้น ไม่น่ากินอีกด้วยค่ะ  ^_^ 

ส่วนเรื่องรสชาติของน้ำซุปจะเข้มมากเข้มน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่าปริมาณน้ำซุปในหม้อเหลือมากน้อยแค่ไหนนะคะ    ซึ่งแน่นอนว่าน้ำซุปในหม้อของเพื่อน ๆ จะเหลือไม่เท่ากับของพิมแน่นอน  เพราะไฟอ่อน ไฟกลางของแต่ละบ้าน แต่ละเตาก็ไม่เท่ากันค่ะ   เพราะงั้นแล้วก่อนที่จะปิดไฟเตา   ก็ให้เพื่อน ๆ ตักน้ำซุปในหม้อขึ้นมาชิมรสชาติสักนิดนึง  ถ้าขาดรสไหนไปก็เติมเพิ่มได้ตามที่ชอบเลย  หรือถ้ารู้สึกว่าเข้มไป ก็เติมน้ำสักนิด เพื่อให้รสอ่อนลงได้นะคะ  

chicken noodle 15

ต่อมา เราจะมาลวกถั่วงอกและเส้นบะหมี่กันค่ะ หรือถ้าใครชอบเส้นอื่น เช่น เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ ก็เอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ

ตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา พอน้ำเดือดจัด ๆ ก็ใส่ถั่วงอกลงไปลวก แล้วเทใส่ชามไว้ก่อนค่ะ  

chicken noodle 16

ทำการลวกบะหมี่ต่อ ตอนที่ลวกบะหมี่ก็อย่าลืมเอาตะเกียบลงไปคน ๆ ในตะกร้อด้วย เพื่อที่เส้นบะหมี่จะได้ไม่ติดกันเป็นก้อนนะคะ   พอเส้นใส ก็ยกตะกร้อขึ้นได้เลย  แล้วเอาเส้นไปคลุกกับน้ำมันกระเทียมเจียวนิดนึง เพื่อที่เส้นจะได้หอม ๆ ค่ะ    ส่วนถ้าใครจะทำเป็นบะหมี่น่องไก่ตุ๋นมะระแบบแห้ง  ก็เหยาะซีอิ๊วขาว/ซอสปรุงรส ลงไปในเส้นบะหมี่ด้วย  เพื่อให้เส้นมีรสชาตินะคะ 

chicken noodle 17

สุดท้ายก็หยิบถั่วงอกลวกใส่ชาม ตามด้วยเส้นบะหมี่  น่องไก่ตุ๋น มะระ เลือดไก่ตุ๋น  ตามด้วยน้ำซุปร้อน ๆ ตบท้ายด้วยกระเทียมเจียวกับขึ้นฉ่ายตามชอบค่ะ   

chicken noodle 18

แล้วเราก็จะได้ “บะหมี่น่องไก่ตุ๋นมะระ” ออกมาหน้าตาน่ากินแบบนี้เลย   ยิ่งถ้าเสิร์ฟคู่กับมะระสดหั่นบางๆ  แช่เย็น  ถั่วงอกดิบ  โหระพา  ถั่วลิสงคั่วป่น  พริกน้ำส้ม พริกป่นผัดน้ำมัน คือที่สุดเลยนะคะ  ^_^ 

chicken noodle 23

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบ ก็ลองเอาสูตรไปทำกันดู  สูตรนี้แม้ว่าจะหลายขั้นตอนนิดนึง ใช้เวลานานนิดนึง  แต่บอกเลยว่าไม่ยาก  ที่สำคัญทำออกมาแล้ว อร่อยคุ้มค่าแน่นอนค่ะ  

chicken noodle 25

chicken noodle 28

 ยังไงก็ลองไปทำกันดู ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้นะคะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^__^   

chicken noodle 29

chicken noodle 26

chicken noodle 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก