header



ช่วงนี้เป็นช่วงโควิดเน๊าะ  จะไปไหนมาไหนก็รู้สึกลำบากใจ ไอ้โน่นก็ต้องระวัง ไอ้นี่ก็ต้องระวัง เพราะงั้นถ้าไม่ได้มีธุระจำเป็นอะไร  อยู่บ้านคือคำคอบที่ดีที่สุดสำหรับพิมล่ะค่ะ 

แต่ว่าอยู่บ้านนาน ๆ มันก็มีเบื่อบ้างเน๊าะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหารการกิน  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนทุกคนทำเมนูง่าย ๆ และอร่อยกันค่ะ  (ง่าย ๆ ของพิม หมายถึงว่าใคร ๆ ก็น่าจะทำได้เน๊าะ แฮ่ๆ)   เป็นเมนูข้าวมันไก่  แต่ว่าจะพิเศษนิดนึงตรงที่เป็นไก่ย่างพริกไทยดำ ไม่ใช่ไก่ต้มนะคะ 

ไม่พูดเยอะ .. ไปดูหน้าตา ส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่ะ ^_^

black pepper grilled chicken rice 03

black pepper grilled chicken rice 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  "ข้าวมัน" ::

ข้าวหอมมะลิเก่า 2 ถ้วย
น้ำมันไก่ 1/4 ถ้วย
กระเทียมไทยสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ 
ขิงแก่หั่นเฉียงหนา 1/2 ซม. ทุบพอแตก 5 ชิ้น
เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ 
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
ใบเตยล้างสะอาด มัดรวมกัน 5 ใบ
น้ำซุปไก่ 2 + 1/2 ถ้วย

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไก่ย่างพริกไทยดำ" :: 

สะโพกไก่ แล่เอากระดูกออก 6 ชิ้น (1000 กรัม รวมกระดูก) 
พริกไทยดำคั่ว บดหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ 
เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 

** สูตรนี้ได้ประมาณ 6 จาน 

black pepper grilled chicken rice 13

black pepper grilled chicken rice 06

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาหมักไก่กันก่อนนะคะ  ^_^

สำหรับไก่ที่พิมใช้ในเมนูนี้เป็นสะโพกไก่ที่เลาะเอากระดูกออกแล้วค่ะ   ถ้าใครไม่สะดวกจะเลาะกระดูกเอง ก็ให้พ่อค้าไก่ที่ตลาดสดเลาะกระดูกให้เลย   หรือไม่งั้นก็ซื้อสะโพกไก่เนื้อล้วนมาก็ได้ค่ะ  .. พอได้ไก่มาแล้ว ก็จัดการล้างให้สะอาด แล้วพักใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

black pepper grilled chicken rice 07

จากนั้นหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่พริกไทยดำลงไป (อย่าลืมคั่วก่อนบดน๊า ไม่งั้นจะไม่ค่อยหอม)   ตามด้วยน้ำตาล เกลือ ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอย  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

black pepper grilled chicken rice 08

ใส่เนื้อสะโพกไก่ที่เตรียมไว้ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกที  แล้วหมักไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 1 ชม. นะคะ ^_^ 

** ถ้าจะหมักนานกว่า 1 ชม. ให้เอาเข้าตู้เย็นน๊าาาา 

black pepper grilled chicken rice 09

ระหว่างที่หมักไก่ เราก็จะมาทำตัวข้าวมันกันค่ะ 

เริ่มจากเอาข้าวหอมมะลิไปล้างน้ำเปล่าสัก 2-3 น้ำ แล้วเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

จากนั้นตั้งกระทะเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันไก่ลงไป  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมกับขิงลงไปผัดค่ะ 

** น้ำมันไก่ มีขายตามแผงขายไก่ในตลาดสดใหญ่ ๆ นะคะ   ส่วนใหญ่จะขายเป็นถุง ๆ ละครึ่งกิโลบ้าง 1 กิโลบ้าง    แต่ถ้าใครไม่อยากออกไปตลาด ก็ลองดูใน Shopee/Lazada  ได้ พิมเห็นมีขายเป็นขวดอยู่ค่ะ  แต่ถ้าใครทำอาหารจากไก่อยู่บ่อย ๆ เวลาที่ซื้อไก่สดมา ให้ดึงพวกมันก้อน ๆ ที่ติดมากับเนื้อไก่และหนังไก่เก็บไว้  พอได้สัก 1-2 ถ้วย ก็เอามาเจียวเป็นน้ำมันไก่ได้นะคะ   

black pepper grilled chicken rice 14

พอขิงกับกระเทียมส่งกลิ่นหอมดี  กระเทียมเริ่มมีสีเหลืองนิด ๆ  ก็ใส่ข้าวหอมที่สะเด็ดน้ำแล้ว  ลงไปผัดให้เข้ากันนะคะ   ตามด้วยน้ำตาล+เกลือ  แล้วผัดให้เข้ากันอีกที จนน้ำมันไก่เคลือบเม็ดข้าวทุกเม็ด   ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

black pepper grilled chicken rice 15

เทข้าวสารที่ผัดลงในหม้อหุงข้าว ใส่ใบเตย และน้ำซุปไก่ลงไป  คนให้เข้ากัน  แล้วเอาไปหุงตามปกตินะคะ

** น้ำซุปไก่ของพิม พิมใช้กระดูกสะโพกไก่มาต้มรวมกับโครงไก่ค่ะ   วิธีต้มของพิมคือ  เอากระดูกสะโพก + โครงไก่  2 ตัว สับชิ้นใหญ่ ต้มน้ำเดือด 5 นาที  แล้วเอาไปล้างน้ำให้สะอาดนะคะ จากนั้นตั้งหม้อน้ำเปล่า 2 ลิตรบนเตา  ใส่กระดูก + โครงไก่ลงไป  ตามด้วยเกลือนิดหน่อย    (เกลือจะช่วยดึงรสชาติความหวานออกมาจากกระดูกไก่)  หัวไชเท้าสักครึ่งหัว หอมใหญ่สักหัว   แล้วต้มไฟอ่อน ๆ ประมาณ 1 ชม. ค่ะ   ซึ่งน้ำซุปส่วนนี้ พิมจะแบ่งส่วนนึงเอาไปต้มกับผักกาดดอง  ทำเป็นน้ำซุปผักกาดดองสำหรับกินกับข้าวมันไก่ย่างด้วย    แต่ถ้าใครไม่สะดวกทำน้ำซุป  จะใช้เป็นน้ำเปล่าก็ได้นะคะ  ^_^

black pepper grilled chicken rice 16

พอข้าวมันใกล้จะสุก  ก็ให้เราเตรียมหยิบไก่ออกมาย่างค่ะ

วิธีการย่างไก่ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะย่างในกระทะ  อบในเตาอบ  ย่างบนเตาถ่าน  ย่างในหม้ออบลมร้อน หรือจะย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ได้ ... เอาตามที่เพื่อน ๆ สะดวกนะคะ   สำหรับพิมในวันนี้พิมเลือกที่จะย่างในหม้อทอดไร้น้ำมัน เพราะขี้เกียจก่อเตาถ่าน  และมันสะดวกดีค่ะ ^_^ 

วิธีย่างไก่ในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  เริ่มจากการหยิบหม้อข้างในของหม้อทอดออกมา วางชิ้นไก่ลงไป  จากนั้นเอาหม้อไปใส่ในตัวเครื่อง  ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา เวลาที่ 15-20 นาที ตามความสุกและสีเหลืองของหนังไก่ที่ชอบนะคะ  

black pepper grilled chicken rice 11

และเมื่อไก่สุกแล้ว เราก็จะได้ไก่ย่างพริกไทยดำออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างประมาณนี้ค่ะ   ซึ่งไก่ย่างสูตรนี้เนี่ยเอาไปกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็อร่อยไม่แพ้กินกับข้าวมันเลยค่า ^_^

black pepper grilled chicken rice 12

ถึงตรงนี้หม้อข้าวของพิมก็ดีดเด้งพอดีเลยค่ะ  ก็ให้เราเปิดฝาหม้อ  ใช้ทีพพีพุ้ยข้าวด้านบนด้านล่างให้เข้ากัน   แล้วปิดฝาหม้อ พักให้ข้าวระอุอีกประมาณ 10 นาทีนะคะ 

** ในภาพด้านล่าง พิมยกหม้อข้าวด้านในออกมาพุ้ยข้าวด้านนอก เพื่อให้เพื่อน ๆ เห็นภาพได้ชัดเจนค่ะ

black pepper grilled chicken rice 17

และเมื่อข้าวมันของเราสุกดีแล้ว  ไก่ย่างของเราก็สุกดีแล้ว ก็ได้เวลาหม่ำ ๆ ล่ะค่า  ซึ่งข้าวมันไก่ย่างสูตรนี้เนี่ย ตัวข้าวจะไม่มันมากนะคะ  (เมื่อเทียบกับร้านข้าวมันไก่แถวบ้านพิม ^_^)   หอมกลิ่นขิงอ่อนๆ   ส่วนไก่ก็จะออกเค็มนำ หอมกลิ่นพริกไทยดำ  เวลากินก็จะได้กลิ่นรสพริกไทยเต็ม ๆ เลยค่ะ   

ถ้าสมมติว่าใครชอบเผ็ด หรืออยากได้ข้าวมันไก่ย่างที่รสจัดจ้านมากขึ้น  ก็ให้ทำน้ำจิ้มมากินคู่กับข้าวมันได้นะคะ  ซึ่งน้ำจิ้มที่พิมทำ ก็ทำแบบง่ายๆ  มาก อารมณ์คล้ายน้ำปลาพริกป่นที่แม่พิมเค้าชอบทำติดสำรับกับข้าวไว้เมื่อก่อนเลยค่ะ   เริ่มจากเหยาะน้ำปลาใส่ลงในถ้วย ใส่น้ำตาลลงไปนิดหน่อย   ตามด้วยน้ำมะนาวและพริกขี้หนูคั่วป่น   แล้วคนให้เข้ากัน  ชิมรสชาติให้ได้แบบที่ชอบนะคะ   ที่พิมทำก็จะออกรสเค็มเปรี้ยวพอ  ๆ กัน ตามด้วยเผ็ด และหวานปลายค่ะ   ใครที่ชิมแล้วรู้สึกว่ามันขาดรสไหน ก็เติมเพิ่มเอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ 

ส่วนน้ำซุป  พิมใช้น้ำซุปที่แบ่งมาจากการต้มโครงไก่กับกระดูกไก่  เอามาใส่ผักกาดดองหั่นชิ้นเล็ก ๆ  เหยาะเกลือไปหน่อย น้ำตาลกรวดไปนิด  ชิมให้ออกรสเปรี้ยวอ่อน ๆ จากผักกาดดอง  เวลากินก็เหยาะพริกไทยป่นเพิ่มไปหน่อย เท่านี้เองค่ะ 

black pepper grilled chicken rice 05

แล้วเราก็จะได้ข้าวมันไก่ย่างพริกไทยดำ พร้อมกับน้ำจิ้มแซ่บ ๆ และน้ำซุปรสเปรี้ยวอ่อน ๆ พอให้เจริญอาหาร แบบในภาพด้านล่างนะคะ ^_^  

black pepper grilled chicken rice 03

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ ... แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

black pepper grilled chicken rice 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก