header



เมื่อหลายวันก่อน พิมฟังข่าวที่กรมอุตุเค้าประกาศว่า ช่วงนี้เมืองไทยเริ่มเข้าฤดูฝนแล้ว  เพราะงั้นพิมก็เลยอยากจะมาชวนทุกคนทำเมนูอุ่น ๆ เพื่อต้อนรับหน้าฝนกันสักนิดนึงค่ะ 

เมนูนี้ชื่อว่า "ก๋วยจั๊บญวณ"  แต่ด้วยความที่ช่วงนี้พิมยุ่งมาก ฮือๆๆ  เพราะงั้นขอไม่พูดเยอะเน๊าะ  ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยเน๊าะคะ ^_^  

vietnamese rice noodle soup with pork 23

vietnamese rice noodle soup with pork 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำซุป"  ::

ซี่โครงหมู  (โครงแก่) หั่นชิ้น 300 กรัม 
ซี่โครงสำหรับต้มซุป 300 กรัม
หัวไชเท้าปอกเปลือก หั่นแว่นหนา 1 ซม. 250 กรัม
รากผักชี  8 รากใหญ่
กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยขาวคั่วให้หอม 1 ช้อนโต๊ะพูนๆ
น้ำตาลกรวด 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
กระเทียมดอง 2 หัวใหญ่
น้ำกระเทียมดอง 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำเปล่า สำหรับต้มน้ำซุป 7 ถ้วย

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูบดปรุงรส"  ::

หมูสับติดมันเล็กน้อย 300 กรัม
รากผักชี 3 รากใหญ่
กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ 
พริกไทยขาว 1/2 ช้อนชา
น้ำเย็นจัด 2 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "อื่น ๆ"  ::

เส้นก๋วยจั๊บญวณ  400 - 500 กรัม 
หมูยอ หั่นชิ้นตามชอบ 1 ถ้วย
ต้นหอมผักชี หั่นหยาบ 1/4 ถ้วย

หอมแดงซอย 1/2 ถ้วย
น้ำมันสำหรับเจียวหอมแดง 1/2 ถ้วย

พริกขี้หนูแห้งป่นหยาบ 1/4 ถ้วย
น้ำมันที่ได้จากการเจียวหอม หรือน้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 

*** ส่วนผสมตามด้านบน ได้ประมาณ 4 ชาม ตามในภาพนะคะ  

*** หอมแดง + น้ำมัน ใช้สำหรับทำหอมเจียว  และ พริกป่น+น้ำมัน ใช้สำหรับทำพริกผัดน้ำมัน ถ้าใครมี 2 อย่างนี้แล้ว ก็ข้ามไปได้เลยค่ะ

*** เส้นก๋วยจั๊บญวณ พิมใช้แบบเส้นสดที่เป็นเส้นเล็ก / 1 ชามใช้เส้นประมาณ 80 - 100 กรัมนะคะ  ถ้าใครใช้เส้นแบบอื่น ก็ลองกะปริมาณดูตามชอบค่ะ

vietnamese rice noodle soup with pork 01

vietnamese rice noodle soup with pork 10

vietnamese rice noodle soup with pork 12

vietnamese rice noodle soup with pork 28

:: วิธีทำ ::

ก่อนที่จะไปลงมือทำ พิมต้องบอกก่อนว่าเมนูนี้เนี่ย ประกอบไปด้วยส่วนผสมหลายอย่างเน๊าะคะ  ไม่ว่าจะเป็นตัวน้ำซุป หอมเจียว พริกผัด และเครื่องอื่น ๆ เพราะงั้นพิมจะทยอยทำไปทีละขั้นตอน  เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและเอาไปทำตามได้ค่ะ ^_^ 

เริ่มแรกเรามาทำตัวน้ำซุปกันก่อน เพราะเป็นส่วนที่ใช้เวลานานที่สุดนะคะ  ....  ก็ให้เราหยิบครกออกมา ใส่พริกไทย รากผักชี กระเทียมลงไป แล้วโขลกให้เข้ากันพอหยาบ ๆ ค่ะ ถ้าใครไม่มีครก ก็เอาทั้งหมดใส่ถุงพลาสติคแล้วใช้ด้ามมีดใหญ่ ๆ ทุบเอาก็ได้นะคะ  

vietnamese rice noodle soup with pork 02

 จากนั้นเอาส่วนผสมที่โขลกไว้ ห่อด้วยผ้าขาวบาง  แล้วมัดให้แน่นประมาณว่า ถึงจะต้มด้วยไฟแรงแค่ไหน ห่อผ้าของเราที่ผูกเอาไว้ก็ไม่มีวันหลุดค่ะ ^_^

vietnamese rice noodle soup with pork 03

ต่อมาให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา ใส่น้ำลงไปในหม้อสักประมาณ 2 ลิตรนะคะ  พอน้ำเดือดก็ใส่กระดูก+ซี่โครงทั้งหมดลงไปต้ม 5 นาทีค่ะ  พอครบเวลาก็ตักกระดูก+ซี่โครงขึ้น  แล้วเอาไปล้างน้ำเปล่าสัก 2-3 รอบ จนในน้ำไม่มีเศษดำ ๆ อยู่  ก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

vietnamese rice noodle soup with pork 04

ต่อมา..ถึงขั้นตอนการต้มน้ำซุปล่ะค่ะ ปกติเนี่ยเวลาที่พิมต้มน้ำซุป  พิมก็จะต้มในหม้อธรรมดาแล้วตั้งเตาแก๊สทั่วไปนะคะ   ซึ่งก็จะใช้เวลาในการต้มประมาณ 1.5 - 2 ชั่วโมง  สำหรับน้ำซุปไก่ และ 2-3 ชั่วโมงสำหรับน้ำซุปกระดูกหมู  แต่ว่าเมื่อหลายวันก่อนมีแฟนเพจคนนึงเค้าส่งหม้อแรงดันไฟฟ้ามาให้ค่ะ   พิมลองใช้ไป 4-5 รอบแล้ว เออ..อ มันประหยัดเวลาในการต้ม ๆ ตุ๋น ๆ จริง ๆ   ก็เลยเอามาใช้เมนูนี้นะคะ แต่ว่าถ้าเพื่อน ๆ ไม่มี  ก็ใช้หม้อธรรมดาทั่วไป แล้วตั้งเตาแก๊ส เตาถ่านเหมือนอย่างที่พิมเคยทำได้เลยค่ะ 

วิธีทำน้ำซุป ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ....... เริ่มจากหยิบหม้อมาใบนึง  ในทีนี้ของพิมก็จะเป็นหม้อชั้นในของหม้อแรงดันนะคะ  ใส่กระดูกหมูที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป ตามด้วยหัวไชเท้า  เครื่องที่ห่อไว้  น้ำตาลกรวด เกลือ ซีอิ๊วขาว  กระเทียมดอง น้ำกระเทียมดอง และก็น้ำเปล่าค่ะ  

vietnamese rice noodle soup with pork 05

vietnamese rice noodle soup with pork 06

จากนั้นก็ยกหม้อชั้นในไปวางในหม้ออัดแรงดัน แล้วปิดฝา ล๊อคให้สนิทนะคะ  >>  หมุนปุ่มเปิดปิดวาล์วไปที่ Closed  >>  แล้วกดปุ่มเลือกเมนู Soup >>  เลือกชนิดของที่เราจะตุ๋นเป็น Meat  >> เลือกระยะเวลาที่จะใช้ต้ม  ซึ่งปกติถ้าเราเลือกโปรแกรมนี้ ระบบของเครื่องจะตั้งเวลาไว้ที่ 45 นาที   แต่เราสามารถจะปรับเพิ่มลดเวลาได้ค่ะ     

สำหรับพิม ... เท่าที่พิมได้ลอง พิมคิดว่าเวลานี้กำลังเหมาะแล้ว คือเนื้อสัตว์ล่อนออกจากกระดูก แต่ไม่เปื่อยเกิน ยังมีอะไร ๆ ให้เคี้ยว   ก็เลยไม่ได้ปรับเพิ่มลดเวลานะคะ  >>   สุดท้ายก็กดกดปุ่ม Start  แล้วก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปค่ะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 07

และหลังจากที่หม้อทำงานครบตามเวลาที่เราตั้งไว้  แท่น....แท่นน.แท้นนนนนน เราก็จะได้น้ำซุปกระดูกหมูสำหรับทำก๋วยจั๊บญวณออกมาหน้าตาอย่างในภาพข้างล่างนี้เลยค่ะ   บอกเลยว่าน้ำซุปใสแจ๋วววววว และก็หวานหอมกลมกล่อมมาก   ที่สำคัญปริมาณน้ำซุปที่ได้ มีปริมาณเกือบจะเท่าปริมาณน้ำเปล่าที่เราใส่ลงไปในตอนแรก  ทำให้เราสามารถควบคุมเรื่องรสชาติของน้ำซุปได้ง่ายนะคะ   

*** สำหรับใครที่ต้มด้วยหม้อธรรมดา ต้มบนเตาแก๊ส เตาถ่าน เตาไฟฟ้า ฯ  ตอนที่ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในหม้อ ให้เพิ่มน้ำเปล่าไปอีก 3 ถ้วย เผื่อระเหยแล้ว จะได้เหลือน้ำซุปประมาณ 7 ถ้วยเหมือนอย่างในสูตรนี้ค่ะ  และช่วงแรกของการต้ม ให้ใช้ไฟแรง พอน้ำเดือด ก็ค่อยลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วต้มไปสักประมาณ 2-3 ชม. จนกว่าน้ำซุปจะหวานหอมได้ที่นะคะ  ^_^ 

โอเค ... เมื่อได้น้ำซุปมาแล้ว ก็ให้เราพักน้ำซุปไว้ก่อนจ้า

vietnamese rice noodle soup with pork 08

ต่อมาเราจะมาเจียวหอมกับทำพริกผัดน้ำมันกัน สำหรับใครที่มีทั้งสองอย่างนี้อยู่แล้ว ก็ข้ามส่วนนี้ไปได้เลยค่ะ 

เริ่มจาก .. หอมเจียว ให้เราตั้งกระทะน้ำมันบนเตา เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่หอมแดงที่ซอยไว้ลงไปเจียวให้เหลืองกรอบนะคะ  เสร็จแล้วก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ 

เทคนิควิธีการเจียวหอมให้กรอบนาน กรอบอร่อย คือ  หลังจากเราซอยหอมแล้ว ให้เราเทหอมแดงใส่ถาด  เกลี่ยให้กระจาย ๆ แล้วตากลมไว้สัก 3 - 4 ชม.   พอหอมหมาด ๆ ดี  ก็ค่อยเอามาทอดนะคะ ถ้าใครชอบหอมเจียวที่กรอบมาก กรอบนาน ก็ใส่แป้งทอดกรอบลงไปคลุกเคล้ากับหอมแดงก่อนทอดสักนิดนึง  รับรองว่านอกจากจะทอดง่ายขึ้นแล้ว สีก็ยังสวยมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ^_^ 

** ด้วยความที่พิมชอบกินหอมเจียวมาก พิมก็เลยเจียวเผื่อกินเล่นและเผื่อเมนูอื่นด้วย เพราะงั้นหอมเจียวในภาพมันก็จะดูเยอะ ๆ หน่อยนะคะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 11

ต่อมาทำพริกผัดกัน  .. ให้เราเอาน้ำมันที่ได้จากการเจียวหอม (พักให้เย็นก่อน) ใส่ลงในกระทะ ตามด้วยพริกขี้หนูแห้งป่น (ไม่ต้องคั่ว)  ค่ะ  จากนั้นเอาไปตั้งเตาไฟ เปิดไฟอ่อน  คนเรื่อย ๆ พอพริกเริ่มเปลี่ยนสีและส่งกลิ่นหอม ก็ปิดไฟเตา เทใส่ถ้วยพักไว้ได้เลยนะคะ 

ตัวหอมเจียว กับพริกป่นผัดน้ำมัน  เราสามารถทำไว้ก่อนล่วงหน้าสัก 1 - 2 - 3 วันได้ค่ะ แต่ไม่ควรทำล่วงหน้าไว้นาน ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดกลิ่นหืนได้นะคะ   ^_^   

vietnamese rice noodle soup with pork 13

ต่อมา .. เรามาทำหมูบดปรุงรสแบบง่ายๆ สำหรับใส่ในก๋วยจั๊บญวณกันค่ะ   

ให้เราเอารากผักชี กระเทียม พริกไทยที่เตรียมไว้มาโขลกหรือปั่นรวมกันให้ละเอียดนะคะ จากนั้นเอาไปผสมกับหมูสับ ใส่น้ำเย็น ซีอิ๊วขาว นวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วเอาไปพักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาทีก่อนนำมาใช้ค่ะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 09

พอถึงเวลาเสิร์ฟ  ก็ให้เราตักน้ำซุปในหม้อออกมาใส่หม้อเล็กนะคะ  น้ำซุปในหม้อที่เราทำไว้จะมีประมาณเกือบ 7 ถ้วย เราสามารถเอามาทำก๋วยจั๊บญวณได้ประมาณ 4-5 ชามค่ะ 

เอาหม้อน้ำซุป (ที่ตักแบ่งมาแล้ว) ตั้งไฟ  พอเดือดก็ปั้นหมูสับปรุงรสเป็นก้อนพอคำ ใส่ลงไปต้มให้สุก แล้วตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 14

จากนั้นก็ลวกหมูยอที่หั่นชิ้นแล้วให้พอร้อน  ตักขึ้นพักไว้เช่นกันค่ะ  

vietnamese rice noodle soup with pork 15

 สุดท้ายก็ต้มเส้นนะคะ ซึ่งเส้นก๋วยจั๊บญวณที่พิมเห็นขายทั่วไปจะมีอยู่ 2 แบบ  แบบเส้นแห้ง กับเส้นสด / และแบบเส้นเล็กกับเส้นใหญ่หน่อย  ซึ่งวันนี้พิมเลือกใช้เป็นเส้นสดแบบเส้นเล็กค่ะ   ให้ดึงเส้นออกมาจากถุง 1 ชามใช้เส้นประมาณ 80-100 กรัมนะคะ  แล้วล้างน้ำผ่าน ๆ รอบนึง  (ล้างแป้งที่เกาะมากับเส้นออก)     จากนั้นเอาเส้นใส่ลงไปต้มในหม้อน้ำซุปที่เราลวกหมูยอเมื่อกี้ค่ะ  ต้มประมาณ 20 วินาที  (คนบ้างเล็กน้อย) พอเส้นฟูขึ้นมาแบบในภาพมุมขวาล่าง ก็ปิดไฟเตา แล้วเทเส้นใส่ชามได้เลยนะคะ  

vietnamese rice noodle soup with pork 16

 ถึงตรงนี้ ก็จัดเครื่องใส่ลงไปตามชอบค่ะ ไมว่าจะเป็นซี่โครงหมู กระดูกหมู หมูปั้นก้อน หมูยอ หัวไชเท้า

vietnamese rice noodle soup with pork 17

แล้วก็โรยด้วยต้นหอมผักชี หอมเจียว  ถ้าใครชอบความเผ็ดร้อนจากพริกไทยก็ใส่พริกไทยป่นเพิ่มไปได้  สุดท้ายก็อย่าลืมพริกผัดน้ำมันนะคะ  แต่ถ้าใครไม่กินเผ็ด ไม่ใส่ก็ได้น๊า

vietnamese rice noodle soup with pork 18

 แล้วเราก็จะได้ก๋วยจั๊บญวณออกมาหน้าตาน่ากิ๊นนนนน่ากินแบบในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 19

หลายคนอาจจะบอกว่าอ่านขั้นตอนวิธีทำจากพิมแล้ว ทำม๊ายยยยยมันดูยุ่งยากหลายขั้นตอนเหลือเกิน   ... เอาจริงคือไม่ยากนะคะ  แค่หลายขั้นตอนเท่านั้นเอง  5555  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ลองทำดู จะรู้ว่าไม่ยากเลยค่ะ   แถมใช้เวลาไม่ได้นานมาก เพราะระหว่างที่เราต้มน้ำซุป เราก็สามารถเตรียมในส่วนของเครื่องอย่างอื่นได้   เบ็ดเสร็จแล้วถ้าใช้หม้อแรงดัน และไม่ทำไปถ่ายรูปไปอย่างพิม  ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ได้กินล่ะค่า

vietnamese rice noodle soup with pork 23

 ยังไงลองไปทำดูกันนะคะ รับรองอร่อย สะอาด รสชาติถูกใจ  แต่ถ้าไม่ถูกใจก็ปรุงเพิ่มได้ค่ะ  ฮ่าๆ 

vietnamese rice noodle soup with pork 22

vietnamese rice noodle soup with pork 21

ท้ายเมนูนี้ พิมก็ต้องขอขอบคุณคุณรุ้ง ที่ส่งหม้อแรงดันไฟฟ้ามาให้ ใช้งานสะดวกดีจริง ๆ ค่ะ  ใครสนใจอยากสั่งมาใช้  ก็ลองติดต่อไปที่ Line ของคุณรุ้งดู   ID  >>  rung_tottetab   เห็นว่าเหลืออยู่ไม่กี่ใบแล้ว เพราะคุณรุ้งสั่งมาแค่ 20 ใบเท่านั้นนะคะ     หรือถ้าใครไม่สะดวกทางไลน์ ก็โทรไปที่  091-596-1542     สนนราคาอยู่ที่   2,690  บาท **ส่งฟรี**  ที่สำคัญมีคู่มือภาษาไทยมาให้ด้วย   คุณรุ้งเค้าพิมพ์ใส่กระดาษ A4 มาให้ เป็นอักษรตัวใหญ่  อ่านง่ายเลยค่ะ 

vietnamese rice noodle soup with pork 25 

vietnamese rice noodle soup with pork 26

และพิมก็ต้องขอขอบคุณฉัตร  Startt ของภูแก้วรีสอร์ทเขาค้อ  ที่ส่งหมูยอรสดั้งเดิม หมูยอรสกะเพราพริกสด และของกินอย่างอื่น  ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของภูแก้วรีสอร์ทเขาค้อมาให้พิมลองชิมเพียบเลย  ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็ติดต่อได้ที่คุณฉัตร  080-326-1416 นะคะ / ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปค่า สวัสดีค่ะ ^_^

vietnamese rice noodle soup with pork 27



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก