header



เมื่อออกไปกินข้าวนอกบ้านไม่สะดวก  เพราะงั้นอยากจะกินอะไรก็ต้องทำเองเน๊าะคะ ^_^ 

วันนี้พิมมากับเมนู "ข้าวไข่ข้นหมูทอดซอสแกงกะหรี่"  สูตรนี้บอกเลยว่าอร่อยยยยยยย และเหมาะจะทำกินในช่วงนี้มาก ๆ  .....  อยากให้ทุกคนลองไปทำดูนะคะ ^_^

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 32

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูทอด” ::

- หมูสันนอก หรือหมูสันคอ หั่นหนา 1 ซม. 300 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/8 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/8 ช้อนชา 
- ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1/2 ถ้วย
- เกล็ดขนมปัง 1 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับทอด

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ไข่ข้น”  สำหรับ 1 จาน ::

- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- นมจืด 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
- น้ำมันสำหรับทอด 1 ช้อนโต๊ะ 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ซอสแกงกะหรี่ญี่ปุ่น” ::

- เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่นแบบก้อน 80 กรัม
- น้ำเปล่า 2 ถ้วย
- เกลือป่น นิดหน่อย (ตามชอบ)
- พริกไทยป่น นิดหน่อย   (ตามชอบ) 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 19

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 20

:: วิธีทำ ::

จะทำเมนู “ข้าวไข่ข้นหมูทอดซอสแกงกะหรี่” ทั้งที .. แน่นอนว่าเราก็จะต้องหุงข้าวกันก่อนเน๊าะคะ 

ปกติแล้วถ้าเป็นเมื่อก่อน เวลาพิมจะทำเมนูนี้ พิมก็มักจะใช้ข้าวญี่ปุ่นซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ  แต่พอหลัง ๆ เมื่อพิมได้รู้จักกับข้าวของไทยมากขึ้น และพบความข้าวไทยก็มีความนุ่มเหนียว อร่อยไม่แพ้ข้าวญี่ปุ่น หลัง ๆ พิมก็เลยใช้ข้าวไทยซะเป็นส่วนใหญ่นะคะ  

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 36

สำหรับข้าวที่พิมอยากจะมาแนะนำในวันนี้ มีอยู่ 2 ถุงด้วยกันค่ะ  

ถุงแรกเป็นข้าวหอมมะลิพันธุ์ 105 ของชุมชนแม่ระวาน ที่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจาก กฟผ. นะคะ  ข้าวของที่นี่จะปลูกแบบอินทรีย์ ไม่มีการใช้สารเคมีทั้งในขั้นตอนการปลูกและขั้นตอนการผลิตค่ะ   ที่สำคัญ .. ในช่วงของการปลูก  ทางชุมชนเค้าใช้น้ำสะอาดที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ  ทำให้ข้าวที่ได้มีความหอม อร่อย รสชาติดี กว่าข้าวหอมมะลิทั่ว ๆ ไปนะคะ 

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ คุณพงศ์สิริ ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ชุมชนแม่ระวาน จ. ตาก โทร 085-7310830 ค่ะ มีให้เลือกทั้งข้าวขาว ข้าวกล้อง และข้าวไรส์เบอร์รี่เลยค่ะ

ส่วนอีกถุงเป็นข้าวกล้องหอมมะลิเบอร์ 5 จากโรงสีข้าวพระราชทาน จังหวัดกาฬสินธุ์ค่ะ   เป็นข้าวที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1บี 2  ธาตุเหล็ก แคลเซียม  และไฟเบอร์มากมาย  ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ก็ยังมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายด้วยนะคะ ^_^ สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปเลย อย่างที่พิมซื้อบ่อย ๆ ก็ที่โลตัส และท๊อปค่ะ ^_^ 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 37

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 17

อ๊ะ .. เมื่อเราหุงข้าวเรียบร้อยแล้ว ระหว่างรอข้าวสุก เราก็มาเตรียมทำหมูทอด  ซอสแกงกะหรี่ และไข่ข้นกันค่ะ 

เริ่มที่หมูทอด วันนี้พิมใช้เป็นสันนอกนะคะ ส่วนใครที่อยากได้หมูนุ่ม ๆ หน่อยก็ใช้เป็นสันคอไปค่ะ .. ให้เราหยิบหมูแต่ละชิ้นมาวางในจาน  โรยเกลือและพริกไทยป่นอย่างละนิดหน่อยลงไปทั้งสองด้านของหมู ถู ๆ ให้เกลือละลาย แล้วพักไว้ 3-5 นาทีนะคะ  

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 23

ระหว่างนั้นให้เราตอกไข่ใส่ถ้วย ตีพอเข้ากัน แล้วเอาหมูที่เตรียมไว้  มาคลุกแป้งสาลี (แป้งแห้ง ไม่ต้องผสมน้ำ) ต่อด้วยชุบไข่  แล้วก็คลุกเกล็ดขนมปังอีกทีค่ะช่วงที่คลุกเกล็ดขนมปัง พยายามกดเกล็ดขนมปังให้ติดกับเนื้อหมูนิดนึง เวลาที่เอาไปทอด เกล็ดขนมปังจะได้ไม่หลุดออกจากเนื้อหมูนะคะ  ^_^ 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 24

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 25

จากนั้นตั้งกระทะที่จะใช้ทอดบนเตาเลยจ้า  ตามด้วยน้ำมันสำหรับทอด  แล้ว เปิดไฟกลาง ๆ นะคะ 

สำหรับเตาที่พิมใช้ในวันนี้เนี่ย  เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือที่หลายคนเรียกว่าเตา Induction ค่ะ  คือมีหลายคนถามพิมมาว่า เตา Induction เนี่ยใช้ทำอาหารได้ดีไหมคะ  แล้วใช้ทำอาหารได้อร่อยเหมือนกับเตาแก๊สไหมคะ  ซึ่งขอบอกเลย .. ไม่ว่าจะต้ม ตุ๋น ผัด ทอด นึ่ง อบ คืออร่อย และหน้าตาอาหารดูดีไม่แพ้กับที่ใช้เตาแก๊สเลยค่ะ  

ที่สำคัญคือ ร้อนไว ใช้งานได้สะดวก  จะหยิบไปตั้งตรงไหนก็ได้  ไม่ต้องกังวลเรื่องแก๊สหมด แก๊สรั่ว  แถมด้วยความที่หน้าสัมผัสเตาไม่มีความร้อน เพราะงั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องมือไม้จะพองเพราะเผลอไปโดนเตาระหว่างที่ทำอาหารนะคะ    อีกอย่างคือด้วยความที่หน้าเตาเรียบ ไม่มีซอกมีมุม ก็เลยทำความสะอาดได้ง่ายด้วยค่ะ  #ข้อดีล้านแปดเลยเน๊าะ ^_^ 

แต่นั่นแหละ ..  ถ้าบอกด้วยตัวอักษรอย่างเดียว ไม่มีภาพประกอบ  เพื่อน ๆ ก็อาจจะมองไม่เห็นภาพ  วันนี้พิมก็เลยจะเอาเตา Induction มาใช้ทำอาหารให้ดูกันนะคะ  ^_^

สำหรับเตา Induction ที่พิมใช้ในวันนี้ เป็นเตา Induction เบอร์ 5  นอกจากจะใช้ทำอาหารได้ดีแล้ว ยังประหยัดไฟมาก  ทำกับข้าวยาว ๆ  1 ชม. กินไฟแค่ 5-7 บาท เท่านั้นเองค่ะ   ซึ่งเตา Induction ที่ได้รับฉลากเบอร์ 5 ตอนนี้ มี 5 ยี่ห้อด้วยกัน ก็คือ Electrolux, Lucky Flame, Sharp, Tefal และ Turbora นะคะ  หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็แวะเวียนไปดูได้ตามห้างเลยจ้า 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 18

โอเค ... มาถึงตรงนี้ พิมว่าน้ำมันในกระทะน่าจะร้อนแล้วเน๊าะคะ ^_^  ก็ให้เราหยิบหมูแต่ละชิ้นหย่อนลงไปทอดเลยค่ะ  โดยทอดให้สุกเหลืองด้านนึงก่อน แล้วค่อยพลิกกลับ จะทำให้เกล็ดขนมปังไม่ค่อยหลุดนะคะ และพอหมูสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้นแล้ว ก็ตักขึ้นวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ  

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 26

ต่อมาเราจะมาทำซอสแกงกะหรี่แบบญี่ปุ่นกัน  วิธีทำไม่มีอะไรยุ่งยาก ให้เราตั้งหม้อเล็ก ๆ  บนเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วเปิดไฟกลางนะคะ    พอน้ำเริ่มร้อน ก็ใส่เครื่องแกงกะหรี่  แล้วใช้พายหรือทัพพีคนให้เข้ากันค่ะ   พอเครื่องแกงละลายดี ลองตักขึ้นมาชิมรสชาตินิดนึงว่าถูกใจไหม ถ้ารู้สึกว่ารสอ่อนไป ก็เติมพริกไทยกับเกลือตามที่ชอบได้เลยนะคะ   จากนั้นคนให้เข้ากัน แล้วรอเดือดอีกทีก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

** เครื่องแกงกะหรี่ญี่ปุ่นชนิดก้อน ซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป 

** ถ้าชอบซอสแกงกะหรี่แบบเข้มข้นมาก ให้เพิ่มเครื่องแกงจาก 80 กรัมเป็น 100 กรัมนะคะ 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 21

สุดท้ายสิ่งที่เราต้องทำก็คือ ไข่ข้นค่ะ  ให้เราตอกไข่ไก่ใส่ชาม (1 จานใช้ไข่ 2 ฟอง) ตามด้วยนม และซีอิ๊วขาว แล้วตีให้เข้ากันนะคะ 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 27

จากนั้นตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟอ่อน   พอกระทะเริ่มร้อน (อย่าให้ร้อนมาก เพราะไม่งั้นพอใส่ไข่ลงไป ไข่จะสุกเลย)  ก็ใส่ไข่ที่ผสมไว้ลงไปค่ะ   ระหว่างก็ใช้ตะหลิวหรือพาย คนไข่ในกระทะไปมาเพื่อให้ไข่ไม่เรียบแบนเป็นไข่เจียว  และพอไข่สุกตามที่ชอบ ก็ปิดไฟเตา แล้วเทไข่โปะลงบนข้าวที่อยู่ในจานได้เลยนะคะ  

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 34

ถึงเวลาเสิร์ฟ ... ให้เราตักซอสแกงกะหรี่ใส่ลงไปในจานข้าวที่มีไข่ข้นโปะอยู่ค่ะ ตามด้วยหมูทอดหั่นชิ้นพอคำ  จะคำเล็กคำใหญ่ก็ตามที่ชอบเลยน๊า  แล้วแต่งจานด้วยกะหล่ำปลีซอยบาง ๆ  และพาสลีย์สีเขียว ๆ สักนิดนึง ให้ดูมีสีสัน  แต่พิมไม่มี ก็เลยใช้ยอดวอเตอร์เครสแทนนะคะ   

** สูตรนี้ ได้ประมาณ 3 จาน 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 35

เท่านี้เราก็จะได้ “ข้าวไข่ข้นหมูทอดซอสแกงกะหรี่” พร้อมกินล่ะค่ะ ^_^ 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 28

ด้วยความที่ชิ้นหมูไม่หนามาก และเราทอดด้วยไฟที่ร้อนกำลังดี  ทำให้ด้านนอกชิ้นหมูมีความกรอบ  แต่ในขณะเดียวกับข้างในเนื้อหมูก็ยังคงความชุ่มฉ่ำอยู่นะคะ   พอมากินคู่กับไข่ข้นที่รสนุ่ม ๆ  และซอสแกงกะหรี่ที่หอมเครื่องเทศ  บอกเลยว่า .. จานเดียวไม่พอค่ะ  

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 29

เมนูนี้เป็นอีกเมนูนึงที่พิมว่าทำไม่ยาก ใช้วัตถุดิบก็ไม่เยอะ ที่สำคัญถ้าเราทำกินเอง เราจะใส่หมูทอดมากแค่ไหนก็ได้นะคะ 555 

deep fried pork with curry sauce and scrambled eggs 32

ยังไงถ้าใครชอบก็ลองไปทำกันดูน๊า  ติดขัดตรงไหนก็แวะมา comment  ทิ้งไว้ได้ แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ 

ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเริ่มมีความอยากซื้อเตา Induction ขึ้นมา  วันนี้พิมก็มีโปรฯ ดี ๆ จาก กฟผ.  มาฝากนะคะ ^_^ 

poster

นั่นก็คือ กฟผ. เค้ามีส่วนลดให้ 500 บาทให้ทุกคน สำหรับการซื้อเตา Induction เบอร์ 5 ค่ะ

สำหรับขั้นตอนการซื้อและรับสิทธิ์ .. ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก

1. ไปที่ห้างตามรายชื่อด้านล่างนี้นะคะ - Power Buy - The Mall- Power Mall - EMPORIUM - PARAGON - BLUPORT หัวหิน - HomePro- MEGA HOME- ไทวัสดุ- Baan & BEYOND หรือช่องทางออนไลน์ทางเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/egatcoopfanpage หรือ LINE Account : EgatCoop (สามารถพิมพ์ในช่องค้นหาเพื่อนได้เลย) ค่ะ

2. จากนั้นเลือกซื้อเตา Induction   ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5  ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 5 ยี่ห้อให้เลือกด้วยกัน ก็คือ Electrolux, Lucky Flame, Sharp, Tefal และ Turbora ค่ะ

3. แจ้งพนักงานขายว่าขอรับสิทธิส่วนลด 500 บาท จาก กฟผ.  พร้อมแสดงบัตรประชาชนให้พนักงานขายเพื่อยืนยันตัวตน  งานนี้ 1 คน ใช้ได้ 1 สิทธิ์ นะคะ  (ทั้งหมด 10,000 สิทธิ์)

4. หลังจากพนักงานขายตรวจสอบสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้รับส่วนลดในการซื้อเตาไฟฟ้า  500 บาทไปเลยค่า

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ก็เข้าไปสอบถามได้ที่นี่เลยนะคะ >> https://bit.ly/334m6sd

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ กฟผ. ยังร่วมกับ Turbora มีรางวัลพิเศษมามอบให้กับแฟนคลับของครัวบ้านพิมอีกด้วย    โดยมี #กติกาง่ายๆ คือ  ให้ถ่ายภาพคู่กับเตา Induction คู่ใจ   โพสต์ภาพนั้นพร้อมแคปชันเด็ดๆ ไว้ใน comment  ใต้โพสต์นี้ค่ะ >> https://www.facebook.com/pim.in.th/posts/334332194723086    ภาพไหนที่โดนใจกรรมการ รับไปเลยเตา Induction เบอร์ 5 จาก Turbora รุ่น IC-060 มูลค่า 2,450 บาท  จำนวน 1 รางวัล   ส่วนใครที่ไม่ได้รับรางวัลใหญ่ไป  ก็สามารถลุ้นรับกระทะ Seagull   รุ่น กลาดิเอเตอร์ โฟร์ดีเอ็กซ์ อินดักชั่น 20 ซม.  มูลค่า 605 บาท สำหรับเตา Induction อีก 5 รางวัลนะคะ  (1 คน/1 สิทธิ์/1 รางวัล) 

มาร่วมสนุกกันเยอะ ๆ น๊าา กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง  4 มิถุนายน 2564 ค่ะ

แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป .. สวัสดีค่า ^_^

unnamed



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก