header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูอร่อยๆ กันค่ะ รับรองเลยว่าหลายคนต้องถูกใจกับเมนูนี้แน่นอน  เพราะนอกจากจะทำไม่ยาก ขั้นตอนไม่เยอะแล้ว  ที่สำคัญอร่อยมากกกก กับ “เมี่ยงปลานิลนึ่ง และน้ำจิ้มถั่วตัด” นะคะ

งานนี้ไม่พูดเยอะ เรามาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ ^_^

miang tilapia 15

miang tilapia 20

miang tilapia 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- ปลานิล เบทาโกร 1 ตัว
- เกลือป่นสำหรับทาตัวปลา (ครั้งที่ 1)  1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่นสำหรับทาตัวปลา (ครั้งที่ 2 ) 1 ช้อนชา
- ตะไคร้ทุบพอแตก หั่นท่อนสั้น 2 ต้น
- ใบมะกรูดแก่ 3-4 ใบ

- ถั่วตัด 50 กรัม
- รากผักชี 2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ

- ขนมจีนตามชอบ
- ผักกาดหอม ผักสลัด โหระพา สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย ตามชอบ 

miang tilapia 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาทำตัวน้ำจิ้มกันก่อน ... ก็ให้เราหยิบครกออกมาค่ะ  (ถ้าใครไม่มีครก ก็ใช้เครื่องปั่นได้น๊า)  ใส่ถั่วตัดที่เตรียมไว้ลงไป ตำให้แหลก  แล้วตักใส่ถ้วยรอไว้ก่อนนะคะ  

miang tilapia 02

ต่อมาใส่รากผักชี กระเทียม และพริกขี้หนูสวนลงไปตำในครกใบเดิมค่ะ   สามอย่างนี้ตำให้แหลกแบบหยาบ ๆ ก็พอนะคะ 

** กระเทียมที่ใช้ควรเป็นกระเทียมไทย เพราะมีกลิ่นที่หอมและรสที่เผ็ดร้อนมากกว่ากระเทียมแบบอื่น ทำให้เข้ากันได้ดีกับเมนูนี้ค่ะ

** พริกที่ใช้ควรเป็นพริกขี้หนูสวน เพราะจะมีความเผ็ดร้อน และหอมกว่าพริกชนิดอื่นนะคะ  

miang tilapia 03

จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บ  น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำเปล่า และถั่วตัดลงไป คนให้ทุกอย่างเข้ากัน ได้เป็นน้ำจิ้มถั่วตัดที่ออกรสเปรี้ยวหวาน เผ็ด เค็มตามค่ะ .. แต่ถ้าใครไม่ชอบรสชาติแบบนี้ จะปรุงมะนาว น้ำตาล น้ำปลาเพิ่ม ก็เอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ   

miang tilapia 04

miang tilapia 05

มาดูที่ปลานิลของเรากันบ้าง  …  การเลือกปลานิลมาทำเมนูนี้เป็นอะไรที่สำคัญมากค่ะ  เพราะถ้าเราซื้อปลาสุ่มสี่สุ่มห้า ได้ปลาที่มีกลิ่นโคลน หรือมีกลิ่นคาวมาก ๆ  ต่อให้น้ำจิ้มและเครื่องเคียงอื่น ๆ ของเราจะอร่อยแค่ไหน  ก็ไม่มีประโยชน์นะคะ  

พิมก็เลยเลือกใช้เป็นปลานิลของเบทาโกรค่ะ  เพราะนอกจากจะเป็นปลานิลที่เลี้ยงในแหล่งน้ำธรรมชาติ  #ไม่ได้เลี้ยงในบ่อดิน แล้ว  ทางเบทาโกรเค้าก็ยังเลี้ยงปลาด้วยอาหารปลาคุณภาพดี ที่คิดค้นด้วยนักโภชนาการทางด้านอาหารสัตว์โดยเฉพาะด้วยนะคะ  นอกนั้นเค้าก็ยังควบคุมคุณภาพการเลี้ยงและแปรรูปด้วยผู้เชี่ยวชาญ   ฟาร์มปลาก็ได้รับมาตรฐาน GAP จากกรมประมง    ก็เลยทำให้ได้ปลานิลที่สด สะอาด เนื้อแน่นนนเว่อร์  และปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ .. ค่ะ   

ที่สำคัญ คือ ปลานิลของเบทาโกรเป็นปลาที่ขอดเกล็ด ควักไส้มาเรียบร้อยแล้ว   เพราะงั้นจึงสะดวกพร้อมใช้งาน  ไม่ว่าจะเอาไปทำเมนูต้ม ผัด แกง ทอด ก็อร่อยได้ทุกเมนูเลยค่ะ 

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็ลองไปดูได้ที่ Betagro Shop นะคะ     

miang tilapia 06

miang tilapia 07

miang tilapia 08

เมื่อได้ปลานิลมาแล้ว ก็ให้เราเอากรรไกรหรือมีดตัดส่วนครีบ หางของปลาทิ้งไปเลยค่ะ จากนั้นใช้มีดบั้งปลาข้างละ 3 รอย  #เพื่อให้สุกง่ายและตักกินได้ง่าย    แล้วใช้เกลือป่นสัก 1 ช้อนโต๊ะ ทาถู ๆ ให้ทั่วตัวปลา  ก่อนจะนำปลาไปล้างให้สะอาด  และพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ    

miang tilapia 09

miang tilapia 10

พอปลาสะเด็ดน้ำดีแล้ว ก็ให้เราเอาเกลือป่นอีกสัก 1 ช้อนชา มาทาให้ทั่วตัวปลาทั้ง 2 ด้านค่ะ    แล้วเอาตะไคร้กับใบมะกรูดที่เตรียมไว้  ยัดใส่ไปทางปากปลาและตรงท้องปลา เพื่อที่เวลาเราเอาไปนึ่ง เนื้อปลาจะได้มีกลิ่นหอมของสมุนไพรนะคะ 

miang tilapia 12

จากนั้นนำปลาวางลงในซึ้งที่รองด้วยต้นตะไคร้ทุบพอแตก หรือจะใช้เป็นใบโหระพาทั้งก้านก็ได้   #เพื่อไม่ให้หนังปลาติดก้นซึ้ง  แล้วนึ่งประมาณ 12-15 นาที จนปลาสุกดี  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  

ถ้ายังไม่กินทันที  ก็ปิดฝาซึ้งเอาไว้ก่อน  เพื่อไม่ให้หนังปลาแห้ง และปลาหายร้อนนะคะ  ^_^   

miang tilapia 13

miang tilapia 14

พอถึงเวลากิน  เราก็จัดปลาใส่ลงในจาน แล้วจัดเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มถั่วตัดที่เราทำไว้ พร้อมขนมจีน  ลูกโดด และผักสดที่ชอบค่ะ   

แล้วเราก็จะได้ “เมี่ยงปลานิลนึ่ง” อร่อย ๆ พร้อมกินออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ ^_^ 

miang tilapia 15

miang tilapia 18

เมนูนี้นอกจากจะทำง่าย กินง่าย  อร่อย  แล้วก็ใช้เวลาในการทำไม่นานแล้ว   ยังดีต่อสุขภาพมาก ๆ อีกด้วยค่ะ   เพราะโปรตีนจากเนื้อปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายที่สุด  แถมยังได้วิตามินและเกลือแร่มากมายจากผักสด ๆ อีกด้วยนะคะ   

miang tilapia 16

miang tilapia 19

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ  ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้  แล้วพิมจะมาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ ^_^ ขอบคุณทุกการติดตาม แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ  สวัสดีค่ะ ^_^ 

miang tilapia 20

miang tilapia 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก