header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูสุดแสนจะครีเอท กับ #โบโลน่าลาวาภูเขาไฟ ค่ะ

เมนูนี้นอกจากจะเป็นมิติใหม่ของการกินโบโลน่าแล้ว  ก็ยังอร่อย และแซ่บมากกกก อีกด้วยนะคะ  ไม่ว่าจะทำกินเอง กินกับเพื่อน หรือว่ากินกับเพื่อน ก็ได้หมดเลยค่ะ ^_^

cp bologna volcano 18

cp bologna volcano 23

 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "โบโลน่าลาวาภูเขาไฟ" ::

- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ก้อน 
- ซีพี โบโลน่าไก่สุพรีมสไปซี่ 10 -15 แผ่น 
- ไข่ดองน้ำปลา ตามชอบ
- ข่าแก่ยาว 1 นิ้ว ทุบพอแตก หั่นเป็นชิ้น 
- ตะไคร้ 2 ต้น ทุบพอแตก หั่นท่อนสั้น
- ใบมะกรูดแก่ 5 ใบ ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ  
- เห็ดออรินจิ หั่นชิ้นพอคำ 1 ดอก 
- น้ำซุปไก่ 2 ถ้วย
- นมข้นจืด 1/2 ถ้วย
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูสวนเด็ดก้าน ทุบพอแตก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูแห้งทอด 5 เม็ด 
- ผักชีสำหรับโรยหน้า นิดหน่อย

** สูตรนี้สำหรับ 2 ที่นะคะ 

** ใครที่ชอบรสชาติโบโลน่าแบบกลมกล่อม ตัดกับน้ำต้มยำ ก็เลือกเป็น ซีพี โบโลน่าไก่สุพรีม ได้เลยจ้า

cp bologna volcano 08

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไข่ดองน้ำปลา" ::

- ไข่แดงของไข่ไก่ แบบที่ใช้กินสดได้ 4-5 ฟอง
- น้ำปลา 60 มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- กระเทียมจีนซอย 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ

cp bologna volcano 03

:: วิธีทำ ::

เมนูอร่อยและสุดแสนจะครีเอท ที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำกันในวันนี้ มีส่วนประกอบอยู่ 3  ส่วนด้วยกันค่ะ ก็คือ  ส่วนของโบโลน่าภูเขาไฟ  ส่วนของไข่ลาวา (ไข่แดงดองน้ำปลา) และส่วนของน้ำซุปต้มยำแซ่บ ๆ นะคะ 

เริ่มแรกเรามาทำตัวน้ำปลาสำหรับดองไข่กันก่อนค่ะ  ... ให้เราหยิบหม้อเล็กๆ มาใบนึง ใส่น้ำตาล น้ำเปล่า น้ำปลาลงไป คนให้เข้ากัน แล้วเอาไปตั้งไฟ พอน้ำตาลละลายหมด ก็ปิดไฟเตา ยกลงพักไว้ให้เย็นนะคะ 

พอน้ำปลาที่เราปรุงรสไว้ เย็นดีแล้ว ให้เราใส่พริกกับกระเทียมลงไป แล้วคนพอเข้ากัน  จากนั้นเทใส่ลงในชามไข่แดง  #ไม่ต้องคน   หาแร๊ปมาปิดปากชามเอาไว้  แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นไว้สัก 3 ชม. ค่ะ

cp bologna volcano 04

cp bologna volcano 07

ระหว่างนี้เราก็จะมาเตรียมในส่วนของโบโลน่ากันนะคะ 

วันนี้พิมเลือกใช้เป็นซีพีโบโลน่าแบบแพ็คใหญ่  ขนาด 400 – 500 กรัม เพราะนอกจากจะราคาประหยัดกว่าแพ็คเล็กแล้ว   ก็ยังหาซื้อง่าย มีขายทั้งที่  Big C, Lotus’s, Makro และ Maxvalue ค่ะ  จะซื้อมาติดบ้านติดตู้เย็นเอาไว้  จะกินเปล่า ๆ ตอนดูโทรศัพท์  เวฟให้คุณพ่อบ้านกินพร้อมกับเครื่องดื่มเย็น ๆ  หรือทำเป็นเมนูง่าย ๆ อย่างที่พิมจะทำให้ดูในวันนี้ ก็ไม่เสียหลายนะคะ ^_^

cp bologna volcano 01

พูดถึงโบโลน่าของซีพีแบบแพ็คใหญ่แล้วเนี่ย  เค้าก็มีหลายแบบอยู่ค่ะ (ตามภาพก่อนหน้านี้เลย)  ไม่ว่าจะเป็นซีพีโบโลน่าแบบธรรมดา   ซีพีโบโลน่าพริก   ซีพีโบโลน่าไก่สุพรีม และ ซีพีโบโลน่าไก่สุพรีมสไปซี่นะคะ   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ จะทำเมนูนี้ตามพิม เพื่อน ๆ จะเลือกใช้โบโลน่าแบบไหนก็ได้ เอาตามที่ชอบเลย  ส่วนพิมขอเลือกเป็นซีพีโบโลน่าไก่สุพรีมสไปซี่ เพราะว่าชอบตรงที่เนื้อละเอียด และมีพริกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แทรกอยู่ในเนื้อโบโลน่าค่ะ  ^_^

cp bologna volcano 10

โอเค .. เมื่อเราแกะโบโลน่าออกจากห่อตามจำนวนแผ่นที่เราต้องการแล้ว ก็ให้เราเอาไปเข้าไมโครเวฟสัก 30 วินาทีเพื่ออุ่นให้โบโลน่าร้อนนิดนึงนะคะ   แล้วเอามาหั่นให้เป็นชิ้นยาว ๆ แบบที่พิมหั่นในภาพด้านล่าง  ... เสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนค่ะ   

cp bologna volcano 12

จากนั้นตั้งหม้อใบเล็กบนเตาไฟ ใส่น้ำลงไปสัก 1-2 ถ้วยนะคะ  พอน้ำเดือดจัด ๆ ก็ใส่เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลงไปต้ม  พอเส้นนิ่มดี ก็ตักขึ้นใส่ชามพักเอาไว้ก่อนค่ะ 


cp bologna volcano 26(

ต่อมาเทน้ำในหม้อต้มเส้นทิ้ง   ใส่น้ำซุปไก่ที่เราเตรียมไว้ลงไป ตามด้วยข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดนะคะ  แล้วเอาหม้อตั้งไฟ พอน้ำเดือดก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มน้ำซุปไปประมาณ 5 นาที พอได้กลิ่นหอมจัด ๆ ของเครื่องต้มยำ  ก็ใส่เห็ด น้ำปลา น้ำพริกเผาลงไปค่ะ 

cp bologna volcano 13

ทิ้งระยะสักแป๊บพอให้เห็ดสุก ก็ปิดไฟเตา ใส่พริกขี้หนูสวน  นมข้นจืด และน้ำมะนาว  แล้วคนให้เข้ากัน  ชิมรสชาติตามชอบนะคะ  ถ้ารู้สึกว่าขาดเปรี้ยวก็เติมน้ำมะนาวเพิ่ม ถ้าขาดเค็มก็เติมน้ำปลาเพิ่ม หรือถ้าใครอยากได้ความหวานเพิ่ม ก็อาจจะเติมน้ำตาลได้เล็กน้อยค่ะ ^_^ 

cp bologna volcano 14

ถึงเวลาเสิร์ฟ  ^_^ … ก็ให้เราหยิบจานก้นลึกออกมา  แล้วหยิบเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางลงไปตรงกลางจานให้มีลักษณะนูน ๆ เหมือนฐานภูเขาไฟนะคะ 

cp bologna volcano 25

 เรียงโบโลน่าที่เราหั่นเป็นชิ้นไว้รอบ ๆ เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  แบบในภาพด้านล่าง 

cp bologna volcano 16

ได้ออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ ^_^ 

cp bologna volcano 21

จากนั้นก็ตักไข่แดงดองน้ำปลาที่เราทำเอาไว้ 

cp bologna volcano 15

ใส่ลงไปตรงกลาง จะ 1 ฟอง 2 ฟอง 3 ฟอง ก็ตามที่ชอบเลยนะคะ    ตามด้วยน้ำซุปต้มยำที่เราทำเอาไว้  และตบแต่งด้วยพริกแห้งทอด กับผักชีนิดหน่อย พอสวยงาม

cp bologna volcano 17

เท่านี้เราก็จะได้ “ซีพีโบโลน่าลาวาภูเขาไฟ”  พร้อมเสิร์ฟแหละค่ะ ^_^

cp bologna volcano 18

 บอกเลยว่าเมนูนี้ นอกจากจะเป็นมิติใหม่ของการกินโบโลน่าและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว ก็ยังอร่อย และแซ่บบบบบมาก อีกด้วยนะคะ  (รูปที่ 18) ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า  ติดขัดตรงไหนก็มา comment  ไว้ เดี๋ยวพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลย 

cp bologna volcano 23

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า ^_^

cp bologna volcano 20

cp bologna volcano 24



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก