header



เพื่อน ๆ คนไหนที่ติดตามครัวบ้านพิมมาหลายปี หรือเคยได้อ่านเมนูเก่า ๆ ของครัวบ้านพิม อาจจะเคยได้ฟังเรื่องราวสมัยเด็ก ๆ ของพิม ที่พิมเคยเล่าแทรกไว้ตามเมนูต่าง ๆ บ้างเน๊าะคะ 

อย่างที่พิมเคยเล่าเอาไว้ .. ว่าสมัยก่อนพิมยังเด็กๆ  พิมมียายอยู่หลายคน  ไม่ว่าจะเป็นยายแท้ ๆ ที่เป็นแม่ของแม่  หรือยายที่เป็นน้าสาว เป็นป้าของแม่ด้วยค่ะ   แล้วหนึ่งในบรรดายายหลายคนของพิม ก็จะมียายคนนึงที่ชื่อว่ายายยิ้ม (น้าของแม่)  แกเป็นคนที่ทำขนมไทยอร่อยมากเลยค่ะ   โดยเฉพาะขนมตะโก้ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นตะโก้ที่อร่อยที่สุดในคุ้งน้ำช่วงสมัยนั้นเลยนะคะ     ปกติยายยิ้มจะมีอาชีพทำขนมไทยส่งตามสวนอาหารและภัตตาคารดัง ๆ ในสมัยนั้นค่ะ   วันนึงยายจะทำประมาณ 7-8 อย่าง  ที่พิมจำได้ก็จะมีตะโก้ ขนมถ้วย ลอดช่อง ปลากริม ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง บัวลอย  ประมาณนี้นะคะ     แต่ว่าถ้าเป็นวันพระใหญ่หรือวันสำคัญทางศาสนา  ยายก็จะหยุดทำขนมส่งตามสวนอาหาร  แต่จะเอาทำเฉพาะตะโก้ไปขายที่วัดนแทนค่ะ   ซึ่งทุกครั้งที่ยายกับแม่ไปวัด พิมก็มักจะติดสอยห้อยตามไปด้วยเสมอ  เพราะนอกจากพิมจะชอบการขายของแล้ว  ที่วัดก็ยังมีของกินอร่อย ๆ มากมายให้เลือกซื้ออีกด้วยนะคะ ^_^ 

สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ เวลาวันพระใหญ่ นอกจากจะมีชาวบ้านพากันไปทำบุญตักบาตรมากมายแล้ว   ก็จะมีคุณน้า คุณป้า คุณยาย  อาเจ็ก อาแปะ พากันทำของกินมาขายด้วยค่ะ   จำได้ว่าสมัยนั้นเนี่ยของกินที่พิมชอบที่สุดก็น่าจะหนีไม่พ้นพวกก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้ถั่วงอก  ขนมกุยช่าย  ที่ในวันปกติแทบจะไม่มีใครทำมาขายเลยนะคะ   แล้วอีกอย่างที่พิมชอบกินสุด ๆ ก็คือ  ผัดไทยถังแตก (ไม่รู้ว่าสมัยนั้นเรียกชื่อเดียวกันนี้ไหม)   แบบใส่กระทงใบตองแห้ง ๆ กระทงละ 2 บาทค่ะ  บอกเลยว่ามันอร่อยสุดๆ  จนกลายเป็นรสชาติที่พิมตราตรึงใจมาจนถึงทุกวันนี้เลยนะคะ ^_^ 

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะชวนเพื่อน ๆ มาทำอีกหนึ่งเมนูในความทรงจำของพิม นั่นก็คือ ผัดไทถังแตกค่ะ สูตรนี้มาจากคุณยายพิมเลย  แกเคยทำให้กินนานแล้ว   พิมก็จด ๆ ใส่สมุดเอาไว้   แต่ก็ไม่ได้ทำกินนานมากแล้ว  พอไปรื้อเจอเมื่อเดือนก่อน ก็เลยลองเอามาทำกินดู ปรากฎว่ายังอร่อยเหมือนเดิม ก็เลยอยากจะเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำกันนะคะ   

pad thai tang tak 03

pad thai tang tak 070

pad thai tang tak 10

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เส้นผัดไทย  230 กรัม
- น้ำเปล่า 200 มิลลิตร
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ   
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/2 ช้อนชา
- แครอทหั่นเป็นเส้น 1/4 ถ้วย
- ใบกุยช่าย หั่นยาว 1 นิ้ว 1/2 ถ้วย
- ถั่วงอก 1.5 ถ้วย  
- ไข่ไก่ 2 ฟอง
- น้ำมันสำหรับทากระทะเจียวไข่เล็กน้อย (ถ้าใช้กระทะเทฟล่อน ก็ไม่ต้องใช้น้ำมันอันนี้นะคะ)

** สูตรนี้ทำเสร็จแล้ว จะได้ประมาณ 3 จานแบบในภาพค่ะ

** เส้นผัดไทยมีหน้าตาคล้ายกับเส้นเล็ก แต่ขนาดเส้นใหญ่กว่า  และเวลาผัดจะไม่ค่อยจับตัวกันเป็นก้อน  หาซื้อได้ตามร้านขายเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ราคาพอ ๆ กับเส้นเล็กนะคะ

** สมัยก่อนผัดไทยถังแตก จะมีแค่เส้น ถั่วงอก กุยช่าย  แต่ว่าพิมมาเพิ่มในส่วนของไข่เจียวฝอย เพื่อความน่ากินและความมีประโยชน์มากขึ้นค่ะ  ซึ่งตรงนี้ ใครจะใส่ตามพิมหรือไม่ใส่ก็ได้นะคะ

pad thai tang tak 12

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรก ... เรามาทำไข่ฝอยกันก่อนค่ะ 

เริ่มจากหยิบชามมาใบนึง ตอกไข่ที่เตรียมไว้ลงไป  ตีให้เข้ากันแล้วพักไว้ก่อนนะคะ (ไม่ต้องปรุงอะไรเลย)  

pad thai tang tak 13

จากนั้นหยิบกระทะก้นแบนออกมาตั้งบนเตา  แล้วเปิดไฟอ่อน ๆ ค่ะ ถ้าเป็นกระทะเทฟล่อนแบบของพิม ก็ไม่ต้องใส่น้ำมันเลย แต่ถ้าเป็นกระทะที่ไม่ล่อน  หรือเป็นกระทะเทฟล่อนที่ใช้งานมานานมากแล้ว   ก็ทาน้ำมันบาง ๆ ไปที่ก้นกระทะนิดนึง เพื่อกันไข่ติดกระทะนะคะ 

พอกระทะเริ่มร้อน ก็เทไข่ที่เราเตรียมไว้ลงไป  แล้วเอียงกระทะซ้ายขวาเป็นวงกลม เพื่อให้ไข่ของเราเป็นแผ่นบางเสมอกันทั่วทั้งกระทะค่ะ   และพอไข่สุกด้านนึงแล้ว ก็ใช้ตะหลิวพลิกกลับไข่อีกด้านลงไปนาบกระทะต่อ  พอไข่สุกทั้งสองด้าน (สุกง่ายมาก ใช้เวลาแป๊บเดียว) ก็ปิดไฟเตา  ตักไข่ขึ้นวางพักไว้ให้เย็นได้เลยนะคะ

** ถ้าไม่มีกระทะก้นแบน ใช้กระทะก้นลึกทั่วไปก็ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ เพียงแต่อาจจะกลิ้งไข่เจียวให้มีความหนาบางเสมอกันยากนิดนึงนะคะ 

pad thai tang tak 14

และเมื่อไข่เจียวของเราเย็นลงประมาณนึงแล้ว  หรือจะรอให้เย็นสนิทก็ได้ ก็จัดการหยิบแผ่นไข่วางบนเขียง ใช้มีดกรีดตรงกลางให้กลายเป็นไข่ครึ่งวงกลม 2 แผ่น   หยิบแผ่นไข่ทั้งสองมาวางซ้อนกันแล้วม้วนให้เป็นแท่งกลม ๆ   ก่อนจะใช้มีดคม ๆ หั่นไข่ให้เป็นเส้นฝอย ๆ แบบในภาพค่ะ  ... ถึงตรงนี้ก็เก็บไข่พักไว้ก่อนนะคะ ^_^

pad thai tang tak 15

ต่อมาให้เราตั้งกระทะบนเตา จะใช้กระทะก้นแบน ก้นตื้น ทรงกลม ฯ อะไรได้หมดค่ะ     ใส่เส้นลงไปตามด้วยน้ำเปล่าที่เตรียมไว้  แล้วเปิดไฟกลางนะคะ    ผัดไปผัดมา พอเส้นโดนน้ำไปสักแป๊บ เส้นจะเริ่มนุ่มค่ะ  และพอน้ำในกระทะแห้ง  เส้นก็จะนุ่มพอดี  อารมณ์เหมือนเส้นเล็กที่ลวกในน้ำเดือดร้อน ๆ นะคะ     แต่ถ้าบางคนใช้ไฟแรงเกินไป  ทำให้น้ำในกระทะแห้งเร็ว    ถ้าน้ำแห้งแล้วแต่เส้นยังไม่นุ่มดี  ก็สามารถเติมน้ำเพิ่ม แล้วผัดต่อจนเส้นนุ่มได้ค่ะ   (ใช้เวลาไม่นาน) 

pad thai tang tak 16

และพอเส้นนุ่มดีแล้ว  ก็ให้ใส่ซีอิ๊วดำ กับน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไป แล้วผัดให้เข้ากับเส้นนะคะ 

** พิมสังเกตุว่าถ้าเราใส่น้ำมันหลังจากเส้นนุ่มแล้ว จะทำให้เมื่อผัดเสร็จ เส้นจะไม่ค่อยติดกันเหมือนตอนที่ใส่น้ำมันตั้งแต่แรกค่ะ 

pad thai tang tak 17

จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำส้มสายชู   น้ำปลา ซีอิ๊วขาว  ให้ได้ 3 รส เค็มนำนิด ๆ ตามด้วยหวาน เปรี้ยวนะคะ   ถ้าชิมแล้ว ขาดรสไหนไป ก็เติมเพิ่มได้ตามความชอบเลยค่ะ 

** ใช้น้ำมะขามเปียก คั้นแบบไม่ต้องข้นมาก แทนน้ำส้มสายชูได้นะคะ

pad thai tang tak 18

พอได้รสที่ชอบแล้ว  ก็ใส่แครอท  ถั่วงอก  และใบกุยช่ายลงไป  ผัดให้เข้ากันอีกทีด้วยไฟแรง พอถั่วงอกสลด ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

** สมัยก่อนที่เค้าผัดกัน เค้าไม่ได้ใส่แครอทนะคะ   แต่พิมใส่เพิ่มเพื่อสีสันที่สวยงาม และรสชาติของแครอทมันไปกันได้กับผัดไทยแบบนี้ แต่ถ้าใครไม่ชอบ จะไม่ใส่ก็ได้ค่ะ

pad thai tang tak 19

แล้วเราก็จะได้ผัดไทถังแตกออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  ^_^ 

เวลาที่ตักใส่จาน ก็อย่าลืมใส่ไข่ฝอยที่เราทำไว้ตอนแรกลงไปด้วย  เพื่อเพิ่มความน่ากินและความอร่อยค่ะ 

pad thai tang tak 02

pad thai tang tak 10

หรือถ้าใครไม่อยากเอาไข่ฝอยโปะด้านหน้า  ก็สามารถเอาไข่ฝอยใส่ลงไปในกระทะพร้อมกับถั่วงอก  แล้วผัดให้เข้ากันเลยก็ได้นะคะ ^_^  

pad thai tang tak 04

เมนูนี้ทำไม่ยาก และก็ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำกันดูค่ะ จะทำกินหรือทำขาย พิมว่าก็ดีหมดเลยนะคะ 

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

pad thai tang tak 03



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก