header



ใกล้จะปีใหม่แล้ว พิมเชื่อว่าหลาย ๆ บ้าน น่าจะอยากได้เมนูอะไรใหม่ ๆ ไปทำกินกันในช่วงปลายปีนี้เน๊าะคะ

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยเอาอีกเมนูอร่อยเมนูนึงมาฝากกันค่ะ  เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่ทำง่ายมาก แล้วก็อร่อยมากเช่นกัน นั่นก็คือเมนู ขนมจีนน้ำใสนะคะ   เมนูนี้เนี่ยเราปรุงรสแค่เกลือกับน้ำปลา  แล้วก็อาศัยความปรี้ยวอมหวานของมะเขือเทศ  ก็จะได้ขนมจีนน้ำใสที่รสนุ่ม ๆ เค็มนำนิด ๆ เปรี้ยวตามนิด ๆ  แบบกลมกล่อม หอมกลิ่นน้ำซุปกระดูกหมู กินคู่กับผักกาดดอง ถั่วงอกดิบ แคบหมู ฟิน ๆ ไปเลยค่ะ   ยังไงลองไปดูหน้าตากันก่อนน๊าา แล้วตามพิมไปดูวิธีทำกันเลยค่า

nam ngiao rice noodle 01 

nam ngiao rice noodle 05

nam ngiao rice noodle 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมู (อ่อน) 500 กรัม
- หมูสับ 300 กรัม
- เลือดหลอดอนามัย เบทาโกร 3 หลอด 
- มะเขือเทศลูกเล็ก สุกปนห่าม หั่นครึ่งลูก 300 กรัม
- รากผักชีรากใหญ่ ทุบพอแตก 5 ราก
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า 12 ถ้วย

- กระเทียมสับ 1/2 ถ้วย 
- น้ำมันสำหรับเจียวกระเทียม 1/4 ถ้วย
- ต้นหอมผักชี หั่นละเอียดสำหรับโรยหน้า 1/2 ถ้วย
- ขนมจีน 700 - 1000 กรัม 
- ผักกาดดองหั่นฝอย  ถั่วงอก มะนาวหั่นชิ้น  แคบหมู พริกทอด พริกป่น ตามชอบ  

nam ngiao rice noodle 07

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาเจียวกระเทียมกันก่อนค่ะ 

ตั้งกระทะบนเตา เปิดใฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป   รอให้น้ำมันร้อนนิดนึง ก็ใส่กระเทียมลงไปเจียว  เจียวไปเจียวมาสักแป๊บ พอกระเทียมเหลืองสวยดี  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

nam ngiao rice noodle 08

nam ngiao rice noodle 10

กระทะใบเดิม  ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวลงไป 2 ช้อนโต๊ะค่ะ  แล้วยกตั้งเตา เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่รากผักชีลงไปผัดให้หอมนะคะ  ตามด้วยหมูสับ  ใช้ตะหลิวยีหมูสับไม่ให้ติดกันเป็นก้อน   ผัดพอสุก  แล้วปิดไฟเตาได้เลยค่ะ    

nam ngiao rice noodle 12

จะทำขนมจีนน้ำใส นอกจากหมูสับและซี่โครงหมูแล้ว  สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างนึง  ก็คือ “เลือดหมู”  วันนี้พิมเลือกใช้เป็นเลือดหลอดอนามัย ของเบทาโกรนะคะ

พูดถึงเลือดหลอดอนามัยของเบทาโกรแล้วเนี่ย เป็นอีกไอเท็มนึงที่พิมต้องมีติดตู้เย็นไว้ตลอดเลยค่ะ เพราะว่าพิมเป็นคนที่ชอบกินเลือดหมูมาก ชอบกินมาตั้งแต่เด็กแล้ว  สมัยเด็ก ๆ ไม่แม่ก็ยายจะชอบเอาไปผัดกับต้นหอม ต้นกระเทียม ถั่วงอก ไม่ก็เอาไปต้มเป็นเลือดหมูพะโล้ให้พิมและน้องชายกินอยู่บ่อย ๆ นะคะ  

แล้วเลือดหมูหลอดแบบนี้ นอกจากจะเนื้อเนียน นุ่มอร่อย สะอาด มีการบรรจุอย่างถูกหลักอนามัย และปลอดภัยจากสารตกค้างแล้ว ก็ยังหยิบมาใช้งานได้ง่ายอีกด้วยค่ะ  เพราะงั้นก็เลยกลายเป็นอีกไอเท็มนึงที่พิมต้องมีติดครัวเสมอเลยนะคะ    

nam ngiao rice noodle 14

nam ngiao rice noodle 15

เมื่อได้เลือดหลอดอนามัยของเบทาโกรมาแล้ว ก็ให้เราผ่าครึ่งหลอด แกะพลาสติคออก ก่อนจะหั่นเลือดเป็นชิ้นหนานิดนึงค่ะ 

nam ngiao rice noodle 17

หั่นเสร็จจะได้แบบนี้ .... ก็วางพักเอาไว้ก่อนนะคะ 

nam ngiao rice noodle 18

ต่อมาให้เราตั้งหม้อใบย่อม ๆ บนเตา (พิมใช้หม้อเบอร์ 22) ใส่น้ำเปล่าลงไป  เปิดไฟกลาง พอน้ำเดือดก็ใส่ซี่โครงหมูลงไปค่ะ

พอน้ำเดือดอีกที เราจะเห็นว่ามีฟองขาว ๆ ลอยอยู่ผิวน้ำเต็มไปหมด  ก็ให้เราค่อย ๆ เอาทัพพีช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด   แล้วลดไฟเตาลงเป็นไฟอ่อน  เคี่ยวซี่โครงหมูไปสัก 1 ชม. 15 นาทีนะคะ   

nam ngiao rice noodle 19

พอซี่โครงหมูเปื่อยนุ่มตามที่ชอบแล้ว ก็ใส่หมูสับที่ผัดไว้ลงไป  ตามด้วยมะเขือเทศ  ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือ  คนให้เข้ากัน  แล้วค่อยใส่เลือดหมูที่หั่นไว้ลงไปค่ะ  

nam ngiao rice noodle 20

nam ngiao rice noodle 25

จากนั้นเคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อน ๆ อีกสัก 10-15 นาทีนะคะ    พอครบเวลาก็ลองตักน้ำซุปในหม้อขึ้นมาชิมรสชาตินิดนึงว่าเป็นแบบไหน   ปกติก็จะออกเค็มนำนิด ๆ  จากน้ำเปลา+เกลือ ตามด้วยรสเปรี้ยวหวานของมะเขือเทศ และกลิ่นหอมของรากผักชีที่เราใส่ลงไปค่ะ   รสชาติก็จะเป็นแบบนัว ๆ นวล ๆ ละมุน แบบเค็มเปรี้ยวกลมกล่อมนะคะ และเมื่อเราชิมรสชาติเรียบร้อยแล้ว  ถ้ายังไม่กิน ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  

nam ngiao rice noodle 22

nam ngiao rice noodle 23

พอถึงเวลาที่เราจะกิน ก็ให้เราหยิบขนมจีนใส่ชามตามชอบนะคะ  ปกติพิมก็จะใส่แค่จับเดียว  เพราะเดี๋ยวเวลาขนมจีนถูกน้ำซุป มันจะอืดขึ้นอีก  หรือถ้าจับเล็กมาก ก็อาจจะใส่สักจับครึ่งค่ะ  จากนั้นก็ไปตักเครื่อง (ซี่โครงอ่อน หมูสับ เลือด มะเขือเทศ)  + น้ำซุปที่เราเคี่ยวไว้ ราดลงไปบนขนมจีน  ตามด้วยกระเทียมเจียวและต้นหอมผักชีตามที่ชอบนะคะ 

nam ngiao rice noodle 24

แล้วเราก็จะได้ “ขนมจีนน้ำใส”  ออกมาหน้าตาน่ากินอย่างนี้เลยค่ะ ^_^ 

nam ngiao rice noodle 01

เมนูนี้เนี่ยนอกจากจะทำง่ายแล้ว  สิ่งนึงที่พิมชอบมากคือไม่ต้องปรุงเยอะ  ใส่แค่เกลือกับน้ำปลา     แค่ 2 อย่างนี้ก็อร่อยแล้วนะคะ   อร่อยตั้งแต่น้ำซุป มะเขือเทศ ซี่โครงหมูไปจนถึงเลือดหมูเลยค่ะ ^_^     

nam ngiao rice noodle 02

nam ngiao rice noodle 06

เวลากินเมนูนี้ ถ้าใครชอบเครื่องเคียงเยอะ ๆ  ก็ให้กินคู่กับถั่วงอกดิบ  ผักกาดดองหั่นฝอย  แคบหมูนะคะ  และถ้าใครชอบรสจัดนิดนึง ก็อาจจะบีบมะนาวลงไปสักซีก  โรยพริกขี้หนูแห้งคั่วป่นไปสักช้อน หรือกินคู่กับพริกขี้หนูแห้งทอดสัก 3-4 เม็ด  เท่านี้ก็จะได้เมนูขนมจีนน้ำใสที่อร่อยแบบฟิน ๆ แล้วค่ะ ^_^ 

nam ngiao rice noodle 04

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ   ส่วนใครที่สนใจ อยากซื้อเลือดหลอดอนามัยของเบทาโกรมาลองทำกับข้าวดู  ก็ไปซื้อได้ที่ Big C, Food Land, Gourmet Market , Max Valu, Lotus’s, Tops  และ Villa Market  เลย  ราคาหลอดละ 10 บาทเท่านั้นเองค่ะ ^_^

nam ngiao rice noodle 05



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก