header



วันนี้พิมเอาสูตรกระเพาะปลาน้ำแดงมาฝากค่ะ  

สูตรนี้เป็นสูตรที่พิมทำกินมาหลายปีแล้ว และคิดว่าอร่อยประมาณนึง (ขอโม้นิดนึงนะคะ ฮ่าๆ)   เลยอยากจะเอาสูตรมาแจก เผื่อว่าเพื่อน ๆ จะไปทำกินกันในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่จะถึงนี้ค่ะ ^_^  แต่ก่อนจะไปลงมือ พิมก็อยากจะขอพูดถึงวิธีทำคร่าว ๆ ก่อนสักนิดนึง  เผื่อว่าหลายคนจะได้มองเห็นภาพกันก่อนเน๊าะคะ 

วิธีการทำกระเพาะปลาน้ำแดงเนี่ย เริ่มแรกเราจะต้องเตรียมในส่วนของกระเพาะปลากันก่อนค่ะ  เพราะกระเพาะปลาที่เราใช้ เป็นกระเพาะปลาแบบทอด  เราจึงจำเป็นต้องต้มและล้างกระเพาะปลาก่อน เพื่อกำจัดน้ำมันที่มีอยู่ในตัวกระเพาะปลาออกให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ  ซึ่งวิธีการเตรียมกระเพาะปลาเนี่ย ก็มีหลากหลายวิธี บางคนก็จะแช่น้ำ ล้างน้ำอย่างเดียว บางคนก็จะเอากระเพาะปลาทอดไปต้มเลย  บางคนต้มใส่ขิงใส่เกลือ บางคนต้มใส่น้ำส้มสายชู ต้มใส่โน่นนี่    ซึ่งก็ไม่มีอันไหนผิดอันไหนถูก เพราะมันเป็นเทคนิคและวิธีการเฉพาะของแต่ละคนค่ะ 

และหลังจากที่เราเตรียมกระเพาะปลาเสร็จแล้ว ในสูตรนี้ พิมจะใส่ไก่ฉีกด้วย เพราะงั้นเราก็ต้องต้มอกไก่สำหรับทำไก่ฉีกด้วย ก่อนที่จะลงมือปรุงกระเพาะปลาน้ำแดงเป็นขั้นตอนสุดท้ายนะคะ  

โอเค .. ถึงตรงนี้ พิมเชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนก็คงอยากที่จะไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันแล้ว เพราะงั้นเพื่อไม่ให้เสียเวลา ก็ไปกันเลยค่ะ ^_^

fish maw soup 24

fish maw soup 25

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กระเพาะปลาแบบทอด 100 กรัม
- ขิงแก่ทุบพอแตก 2 ชิ้น (ขนาดตามในภาพ)
- ต้นหอม 2 ต้นใหญ่ ๆ (มัดรวมกัน หรือไม่มัดก็ได้) 
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยเม็ดบุบพอแตก 1/2 ช้อนชา
- น้ำเปล่า สำหรับต้มกระเพาะปลา 1.5 ลิตร

- อกไก่ 150 กรัม  
- น้ำเปล่าสำหรับต้มอกไก่ 1/2 ลิตร 

- เห็ดหอมแห้ง 20 กรัม แช่น้ำจนนิ่ม หั่นเป็นชิ้นหรือเป็นเส้น 
- น้ำซุปไก่ 6 + 1/2 ถ้วย
- ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/4 ช้อนชา  (ใส่เพื่อแต่งสี จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1 ช้อนชา
- แป้งมันฮ่องกง 5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ  

- เนื้อปู 100 กรัม (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 
- ผักชีหั่นหยาบ สำหรับโรยหน้า 1/4 ถ้วย
- พริกไทยขาวป่น สำหรับโรยหน้า  /  น้ำส้มพริกดอง /  จิ๊กโชว์ ตามชอบ
- ไข่ต้มผ่าครึ่ง  (ปกติถ้าเป็นกระเพาะปลาน้ำแดง จะไม่ใส่ไข่ต้ม แต่พิมใส่ เพราะว่าชอบค่ะ) 

*** ใช้แป้งมัน หรือแป้งข้าวโพดแทนแป้งมันฮ่องกงได้ แต่แป้งมันจะคืนตัวไว  ส่วนแป้งข้าวโพดจะทำให้น้ำซุปขุ่น ไม่ใสเหมือนอย่างที่พิมทำนะคะ 

*** แป้งมันฮ่องกง ปกติพิมซื้อที่เยาวราช แต่ว่าช่วงโควิดนี่พิมซื้อจากใน Shopee/Lazada  แทน  ใครหาไม่ได้ก็ลองดูร้านนี้ใน Shopee ค่ะ >> https://shp.ee/nptx36d

*** สูตรนี้กินได้ประมาณ 5 คน

fish maw soup 15

fish maw soup 03

fish maw soup 12

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก .. เรามาเตรียมในส่วนของกระเพาะปลากันก่อนค่ะ

ให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง  ใส่กระเพาะปลาลงไป  ตามด้วยน้ำอุ่น แล้วแช่กระเพาะปลาไว้สักพักนะคะ     พอกระเพาะปลาเริ่มนิ่ม ให้เราขยำ ๆ กระเพาะปลาในน้ำนิดนึง  (ขยำเบาๆ)  บีบน้ำให้แห้ง  แล้วเอาไปล้างน้ำเปล่าอีกสัก 1-2 รอบ  ก่อนจะบีบให้แห้งอีกครั้งค่ะ  

fish maw soup 04

fish maw soup 05

 ก็จะได้กระเพาะปลาออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  

fish maw soup 07

จากนั้นตั้งหม้อบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วยต้นหอม ขิงทุบ พริกไทย เหล้าจีน  และกระเพาะปลาที่เราล้างไว้เมื่อกี้ค่ะ

fish maw soup 08

 ต้มกระเพาะปลาประมาณ 10 นาที หรือจนกระเพาะปลาฟูเหมือนอิ่มน้ำดี    ก็ตักกระเพาะปลาออกมาใส่ชาม  แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดอีก 1 - 2ครั้ง  ก่อนจะบีบน้ำให้แห้ง   หั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ แล้วพักเอาไว้ก่อนนะคะ

fish maw soup 09

fish maw soup 10

fish maw soup 11

fish maw soup 14

ต่อมา เราจะมาทำในส่วนที่ 2 ต่อ  ก็คือ ส่วนของอกไก่ฉีกค่ะ 

ให้เราตั้งหม้อใบเล็กบนเตา ใส่น้ำเปล่าลงไป เปิดไฟกลาง พอน้ำเดือดก็ใส่อกไก่ลงไปต้มนะคะ   ใครชอบให้อกไก่มีความเค็มนิด ๆ ก็เหยาะเกลือลงไปสัก 1/2 ช้อนชา   แต่ใครไม่ชอบ ก็ไม่ต้องใส่ค่ะ   จากนั้นต้มอกไก่ไปสักประมาณ 15 -20 นาที  (ขึ้นกับความหนาของอกไก่)   พอสุกดี ก็ตักขึ้นพักไว้ให้หายร้อนนิดนึง  แล้วค่อยฉีกไว้เป็นเส้นเล็ก ๆ แบบในภาพนะคะ 

fish maw soup 13

และหลังจากเตรียมกระเพาะปลากับอกไก่เรียบร้อย   ก็ได้เวลาที่เราจะมาลงมือทำกระเพาะปลาน้ำแดงกันล่ะค่ะ ^_^

เริ่มจากตั้งหม้อบนเตา ใส่น้ำซุปไก่ที่เตรียมไว้ลงไปนะคะ   ตามด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอย น้ำตาล  และถ้าใครอยากให้น้ำซุปมีสีเข้มมากนิดนึง ก็อาจจะใส่ซีอิ๊วดำลงไปนิดหน่อยได้ตามความชอบ   แล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันค่ะ  

พอน้ำซุปเดือด ก็ตักขึ้นมาชิมรสชาตินิดนึง ว่าใช่แบบที่ชอบไหม  ถ้าอยากได้เค็มกว่านี้ก็เติมซีอิ๊วขาวหรือซอสปรุงรสเพิ่ม  ถ้าอยากได้หวานกว่านี้ก็เติมน้ำตาลเพิ่ม  หรือถ้ารู้สึกว่าอยากให้รสชาติโดยรวมเข้มข้นกว่านี้ ก็เติมซอสหอยเพิ่ม เอาให้ได้รสที่ชอบนะคะ 

*** วิธีทำน้ำซุปไก่ของพิม ก็คือ พิมจะใช้ซี่โครงไก่ตัวใหญ่ 2 ตัว สับเป็นชิ้นใหญ่ ดึงพวกเลือด ปอด ไขมันและหนังออกให้หมด จากนั้นล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย ลวกด้วยน้ำร้อน 1  ครั้งแล้วพักไว้ก่อนค่ะ   จากนั้นตั้งหม้อน้ำเปล่า 12-15  ถ้วย บนเตา พอเดือดก็ใส่โครงไก่ที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยรากผักชีรากโต ๆ ทุบพอแตกสัก 3-4 ราก   กระเทียมทุบพอแตกสัก 2 หัว  พอน้ำซุปเดือดอีกครั้ง จะเห็นว่ามีฟองขาว ๆ ก็ช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด  แล้วหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  เคี่ยวซี่โครงไก่กับน้ำซุปไปสัก 1 - 1.5 ชม.   พอครบเวลาก็กรองน้ำซุปเก็บไว้ใช้ ส่วนโครงไก่ จะเอามาแกะส่วนเนื้อไว้ทำอาหาร หรือจะเอาไปทำอย่างอื่น ก็ตามชอบนะคะ

fish maw soup 16

 พอชิมรสชาติได้ที่แล้ว ให้ใส่เห็ดหอมแห้ง + กระเพาะปลาที่เราหั่นเป็นชิ้นไว้แล้วลงไปต้มด้วยไฟอ่อนประมาณสัก 10 นาทีค่ะ 

fish maw soup 17

และพอกระเพาะปลาดูดน้ำซุปเข้าไปเต็มที่  ก็ให้เราใส่น้ำมันงา + เหล้าจีน ตามด้วยแป้งมันฮ่องกงที่ละลายน้ำแล้วลงไป  และรีบคนให้เข้ากันนะคะ  

fish maw soup 18

 จากนั้นก็ปล่อยให้กระเพาะเดือดไปอีกสัก 3 นาทีค่ะ   และพอครบเวลา เราก็จะได้กระเพาะปลาน้ำแดงออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  ^_^ 

fish maw soup 19

ถึงเวลาเสิร์ฟ ก็ตักกระเพาะปลาน้ำแดงใส่ชาม ตามด้วยอกไก่ฉีก และเนื้อปูตามชอบ  โรยด้วยพริกไทยป่นนิดหน่อย ปิดท้ายด้วยผักชีซอย เท่านี้เราก็จะได้กระเพาะปลาน้ำแดงอร่อย ๆ พร้อมกินล่ะค่ะ

fish maw soup 23

fish maw soup 24

สำหรับรสชาติของกระเพาะปลาน้ำแดงสูตรนี้ก็จะออกจีน ๆ นิดนึง เค็มนำแต่ไม่มาก รสนัว ๆ นวล ๆ หอมกลิ่นของเครื่องปรุงรส  หอมกลิ่นของน้ำซุปนะคะ   รวม ๆ แล้วพิมว่าอร่อยดี  อาจจะไม่ได้อร่อยระดับร้านอาหารหรู ๆ  แต่รับรองว่ารสชาติไม่แย่แน่นอนค่ะ ^_^ 

fish maw soup 21

 ยังไงไปลองทำกันดูน๊า  ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามกันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ  ส่วนวันนี้ ขอตัวไปกินกระเพาะปลาก่อนนะคะ   แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป บ๊ายบายค่า ^_^

fish maw soup 01

fish maw soup 25



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก