header



สัปดาห์ก่อน พิมมีโอกาสได้ไปเรียนทำขนมที่ Sweets Cottage Cooking Studio มาค่ะ  เรียนจบพิมก็เอารูปขนมมาโพสต์ในเพจ  ก็มีเพื่อนๆ  หลายคนถามกันมาเยอะ วันนี้พิมก็เลยจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าพิมไปเรียนที่ไหน เรียนอะไรยังไงมาบ้าง ครูเป็นยังไง โรงเรียนเป็นยังไง และสูตรขนมเค้าเป็นยังไงอ่ะค่ะ

cats1

แต่ก่อนจะเล่าเนี่ย พิมอยากจะบอกว่าตั้งแต่เกิดมาพิมไม่เคยไปเรียนทำขนมที่ไหนเลยนะคะ สูตรและวิธีการทำขนม รวมถึงอาหารทุกอย่างที่อยู่ในเวบครัวบ้านพิมเนี่ย ก็เป็นแบบครูพักลักจำ   หรือไม่ก็เห็นใครทำอร่อยก็เอาสูตรเค้ามาลองมาเทสต์ มาปรับโน่นนี่จนเป็นแบบที่ตัวเองชอบอ่ะค่ะ  เพราะนั้นการไปเรียนทำขนมในครั้งนี้ พิมก็เลยมีความตื่นเต้นมากเป็นพิเศษ  เพราะพิมไม่รู้ว่าคนที่จะไปเรียนทำขนมเนี่ย ปกติแล้วเค้าต้องเตรียมตัวยังไง ต้องทำอะไรก่อนไปบ้างไหมนะคะ

Sweets Cottage Cooking Studio  เป็นโรงเรียนสอนทำขนมสไตล์ฝรั่งเศสที่เปิดสอนมากว่า 5 ปีแล้วค่ะ  ซึ่งผู้ที่ก่อตั้งโรงเรียนก็จบมาจาก Le Cordon Bleu London ประเทศอังกฤษ   และ Ferrandi French School of Culinary Arts ประเทศฝรั่งเศส  ซึ่งเป็นสถาบันสอนทำขนมที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งสองแห่งเลยนะคะ    สำหรับสูตรขนมที่ใช้ในการเรียนการสอนของที่นี่ ก็เป็นสูตรที่ทางโรงเรียนคิดค้นกันขึ้นมาเอง โดยครูที่จบจากสถาบันสอนทำขนมชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ  ที่มีประสบการณ์การทำงานจากร้านเบเกอรี่ดัง ๆ โรงแรมดัง ๆ ทั้งจากลอนดอน ปารีส อเมริกาและที่ไทยเลยอ่ะค่ะ  ^_^

sweets cottage cooking studio 01

sweets cottage cooking studio 08

ที่นี่เนี่ยเค้าก็จะแบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 4 แบบนะคะ   แบบแรกคือคอร์สระยะยาว 8 สัปดาห์  เป็นคอร์สฝึกอาชีพที่เหมาะกับคนที่ต้องการเรียนเป็นเชฟขนมหวานแบบจริงจัง  ได้ลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการชั่งตวง ลงมือทำ รวมไปจนถึงเก็บล้าง  เมื่อเรียนจบก็จะได้ใบ certificate พร้อมที่จะเอาไปใช้ทำงานได้เลยค่ะ   ส่วนแบบสองคือ Never Bake  เหมาะกับผู้ไม่เคยมีพื้นฐานการทำขนมมาก่อนเลย ไม่เคยแม้แต่หยิบจับอุปกรณ์ หรือไม่รู้จักวัตถุดิบอะไรเลย    ทางโรงเรียนเค้าก็จะสอนตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบ สอนเรื่องการเลือกใช้อุปกรณ์ ไปจนถึงทำขนมง่าย ๆ  2 แบบนะคะ    ส่วนแบบสามคือ Group เป็นการเรียนครั้งละ 3 - 8 คน ตามตารางที่ทางโรงเรียนจัดไว้ และใช้เวลาเรียนครั้งละ 2 - 3 ชม.    ค่ะ    ส่วนแบบสุดท้าย  ก็คือ Private  เป็นการเรียนตัวต่อตัวกับครูผู้สอน  ไม่มีใครมาแทรก  เรียนได้วันละหลายเมนูตามที่เราสามารถ   และเลือกวันเวลาเรียน  จะเอาเป็นรอบเช้ารอบบ่ายก็ได้  ตามที่เราสะดวกเลยนะคะ    

แน่นอนการมาเรียนครั้งนี้ของพิม ก็ขอเลือกเป็นแบบ Private Class  ค่ะ  เพราะพิมเป็นคนช่างซักช่างถาม อยากรู้อยากเห็นนั่นโน่นหมด  และอยากตักตวงความรู้ให้ได้มาก ๆ  ก็เลยคิดว่าแบบ private  นี่แหละเหมาะกับพิมที่สุดแล้วนะคะ ^_^

sweets cottage cooking studio 03

sweets cottage cooking studio 07

สำหรับวิธีการสมัครเรียนก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ ..... อันดับแรก  เราก็เข้าไปดูที่หน้าเวบของโรงเรียนก่อนเลยนะคะว่าเราอยากจะเรียนอะไร สำหรับ Private  Class  ก็มีเมนูขนมให้เราเลือกเรียนนับร้อยอย่างเลยค่ะ   มีทั้งระดับ  Basic,  Intermediate  และก็ Advance นะคะ   ใครที่เพิ่งเริ่มหัดทำขนมมาบ้างแล้ว พิมก็แนะนำเป็นระดับ Basic ไม่ก็ Intermediate   แต่ถ้าใครมีพื้นฐานมาบ้างแล้วก็เลือกเรียนตามใจชอบได้เลยค่ะ ^_^

sweets cottage cooking studio 04

sweets cottage cooking studio 06

sweets cottage cooking studio 05

(ภาพประกอบรูปขนม พิม capure มาจากเวบของทางโรงเรียน)

พอเลือกวิชาหรือขนมที่เราอยากจะเรียนได้แล้ว  (อย่างน้อย 2 เมนูต่อการเรียน 1 ครั้ง)  ก็เลือกว่าเราอยากจะเรียนรอบไหน  ถ้าเช้าก็เริ่ม  09.30  หรือถ้าเป็นบ่ายก็เริ่ม 13.30 น. เรียนรอบละ 3 ชม. นะคะ    แล้วก็เลือกวันที่ต้องการไปเรียนค่ะ  จากนั้นก็ติดต่อไปทางโรงเรียนที่ LINE @sweetscottage  หรือโทร 096 194 1055  แจ้งวัน เวลา วิชาที่ต้องการเรียนกับเค้าได้เลยนะคะ 

สำหรับพิมเนี่ย ครั้งนี้พิมก็เลือกมาเรียน 2 วิชาด้วยกันค่ะ อย่างแรกก็คือ Salted Peanut Caremel นะคะ เป็นชูว์ครีมสไตล์ฝรั่งเศสที่หน้าตาหรูหราอลังการงานสร้างมาก   ส่วนอีกอย่างก็คือ Roasted Almond Coffee Cake  เป็นเค้กชิฟฟ่อนกาแฟที่ปกคลุมไปด้วยอัลมอนด์คาราเมลจนแทบจะไม่เห็นครีมกาแฟเลยอ่ะค่ะ  ^__^

sweets cottage cooking studio 09

sweets cottage cooking studio 10

(ภาพประกอบด้านบน จากเวบโรงเรียน)

ส่วนเรื่องค่าเรียน แต่ละเมนูก็จะมีค่าเรียนไม่เท่ากันนะคะ  เท่าที่พิมจำได้เนี่ยเริ่มต้นจะอยู่ที่ 2600 บาท  แต่เมนูที่พิมไปเรียนจะอยู่ที่เมนูละประมาณ 3,000 กว่า ๆ ค่ะ  (ขอโทษด้วย พิมจำตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้นะคะ)   หลายคนอาจจะรู้สึกว่าคอร์สที่นี่ราคาสูงกว่าที่อื่น    แต่เพื่อน ๆ  ลองอ่านรายละเอียดตามที่พิมเขียนไว้ที่ด้านล่างๆ  ก่อน  แล้วจะรู้สึกว่ามาเรียนที่นี่คุ้มมาก ไม่แพงเลยค่ะ

เริ่มที่การเรียนการสอนของที่นี่  ครูแต่ละคนเค้าก็จะมีความเชี่ยวชาญไปกันคนละแบบ  เพราะนั้นในการมาเรียนของพิมครั้งนี้ 2 เมนู ก็เลยเรียนกับครู 2 คนค่ะ  ครูคนแรกคือครูอ๊อบ สอนเมนู  Roasted Almond Coffee Cake ส่วนครูอีกคน ครูแพท สอนเมนู Salted Peanut Caremel  นะคะ

ในการเรียนแบบ Private  เราไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลย  เอามาแต่ตัว เสื้อผ้า กับใจที่อยากเรียนก็พอค่ะ  ^_^   และเมื่อเรามาถึงห้องเรียน หลังจากเราผูกผ้ากันเปื้อนที่ทางโรงเรียนเตรียมไว้ให้  เราก็สามารถจะลงมือทำได้เลย   เพราะที่นี่เค้าจะเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างไว้ให้เราเรียบร้อยแล้ว  เราไม่ต้องเสียเวลาชั่งตวงเอง  ทำให้เรามีเวลาในการเรียนมากขึ้นนะคะ 

สิ่งนึงที่พิมชอบมาก ๆ ในการเรียนทำขนมที่นี่คือ  นอกจากห้องเรียนสะอาด แอร์เย็น  อากาศบริสุทธิ์  อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ได้มาตรฐาน และถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบแล้ว  ระบบการเรียนการสอนของที่นี่ เค้าก็จะมีการแพลนไว้ก่อนเลยว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลังอ่ะค่ะ    แล้วระหว่างเรียน ครูเค้าก็จะอธิบาย แนะนำเทคนิคต่างๆ  แบบไม่หวงวิชา  อย่างเรื่องการชงกาแฟเพื่อเอามาทำเป็นชิฟฟ่อนกาแฟ ครูก็จะอธิบายว่าทำไมต้องต้มน้ำให้ร้อนก่อนแล้วค่อยเอาออกมาใส่ผงกาแฟ  ทำไมไม่เอากาแฟกับน้ำใส่ไปพร้อมกันแล้วค่อยต้มทีเดียวเลย มันมีความแตกต่างกันตรงไหนยังไงนะคะ   หรือถ้าจะปาดเค้กให้เรียบ  เราควรจะต้องใช้อุปกรณ์แบบไหน  และต้องปาดยังไงให้เรียบเสมอกัน ไม่ให้นูนตรงกลางเหมือนที่พิมเคยทำบ่อย ๆ อ่ะค่ะ ^_^   คือแบบว่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยแทบทุกสิ่งที่อยู่ในการทำขนม  ครูก็จะบอกเราหมดเลยนะคะ 

sweets cottage cooking studio 33

แถมครูยังแนะนำการเลือกซื้อวัตถุดิบด้วยว่าแต่ละอย่างควรใช้ยี่ห้อไหนอะไรยังไง  เพื่อให้ได้ขนมออกมาเหมือนอย่างเวลาที่เราเรียนอ่ะค่ะ  ก็จะเป็นเป็นยี่ห้อที่เราสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาร์ตเกตและร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่  เป็นยี่ห้อธรรมดา ๆ ไม่ได้ราคาแพงเว่อร์เวิงอะไรนะคะ     ที่สำคัญเวลามาเรียนอะไรแบบนี้ พิมเป็นคนที่มีข้อสงสัยเยอะ  พิมก็จะถามๆ เป็นสิบยี่สิบคำถาม  นอกจากคูรจะตอบคำถามให้พิมหายสงสัยได้แล้ว  ครูทุกคนก็ยังไม่มีทีท่าหงุดหงิดหรือไม่พอใจ  ทุกคำถามที่พิมถามไป  ครูก็จะมีรอยยิ้มกลับมาให้พร้อมกับคำตอบเสมอเลยอ่ะค่ะ  ก็ต้องขอบคุณคุณครูมากเลยนะคะ ^_^

สำหรับคอร์สแรกหรือขนมตัวแรกที่พิมลงเรียนไป ก็คือ  Roasted Almond Coffee Cake ค่ะ  ซึ่งขนมตัวนี้เนี่ยก็จะมีขั้นตอนการทำอยู่  3  ขั้นตอนด้วยกันนะคะ ก็คือ ทำตัวเค้ก  ครีมกาแฟ และทำอัลลมอนด์คาราเมลกรอบค่ะ   ในส่วนของการทำตัวเค้ก  นอกจากสอนวิธีการทำแบบละเอียดแล้ว  ครูก็จะสอนเทคนิคการตีชิฟฟ่อน การผสม การเทใส่พิมพ์ การอบ และการแกะเค้กออกจากพิมพ์นะคะ   ส่วนการทำบัตเตอร์ครีมกาแฟ  ครูก็จะสอนเป็นแบบอิตาเลียนบัตเตอร์ครีมเนื้อเบา ๆ ค่ะ  สอนเทคนิคการตีไข่ขาว  เทคนิคการต้มน้ำเชื่อม  รวมไปถึงเทคนิคของการต้มกาแฟยังไงไม่ให้เปรี้ยวนะคะ  และในส่วนสุดท้ายส่วนของการทำอัลมอนด์คาราเมลกรอบ  ครูก็จะสอนวิธีทำให้อัลมอนด์เคลือบคาราเมลของเรามีสีสวย และกรอบนาน แม้จะเอาไปโปะบนเค้กแล้วผ่านไป 3 วันก็ยังกรอบอร่อยอยู่เลยอ่ะค่ะ  และที่ดีงามสุด คือครูสอนเทคนิควิธีการปาดเค้กให้เรียบแบบง่ายๆ  ด้วยนะคะ ^_^

sweets cottage cooking studio 11

sweets cottage cooking studio 36

ส่วนคอร์สสองหรือขนมตัวที่สอง Salted Peanut Choux Cream .. ตอนก่อนจะเริ่มเรียนครูแพทบอกว่า ขนมตัวนี้ยากมากเลยนะคะพี่พิม ต้องทำทั้งหมด 5 ส่วน แล้วค่อยเอามาประกอบกัน  พี่พิมไหวไหมคะ ..... พิมนี่ตอบกลับไปทันทีเลยค่ะว่าไหว  แต่ในใจก็แอบหวั่น ๆ นะคะ 555  แล้วพอเรียนจริง ๆ ก็พบว่าแม้ขนมจะยาก และมีหลายขั้นตอน แต่ละขั้นตอนต้องใช้ความปราณีตมากๆ   แต่ด้วยความที่ครูเรียงลำดับวิธีการสอนมาดี และอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ก็เลยทำให้พิมทำขนมออกมาได้แบบสบาย ๆ อ่ะค่ะ

สำหรับขนมตัวนี้ มีส่วนประกอบ 5 ส่วนด้วยกัน ก็คือ Crumble on Top , แป้ง Choux ,  Peanut butter pastry cream,  ถั่วเคลือบคาราเมล และก็ตัวคาราเมลซอสนะคะ   เริ่มแรกครูก็จะให้เราทำตัว Crumble ไว้ก่อนค่ะ  ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนที่ต้องการความรวดเร็วในการทำมาก  ทำเสร็จแล้วก็แช่ตู้เย็นเอาไว้นะคะ จากนั้นครูก็จะให้เราทำแป้งชูว์ต่อ ซึ่งชูว์จะพอง จะขึ้นฟูสวยไหม จะมีพื้นที่ด้านในมากน้อยขนาดไหน ก็ขึ้นกับขั้นตอนการทำแป้งนี่แหละค่ะ  ซึ่งครูก็บอกเทคนิคมากมาย  วิธีแก้ไขกรณีผสมแล้วแป้งชูว์ข้นหรือเหลวไป  รวมถึงวิธีเช็คชูว์ว่าสุกได้ที่หรือยังนะคะ   ต่อมาครูก็จะสอนเราทำพาสตรี้พีนัทบัตเตอร์ครีมค่ะ   เป็นครีมรสมันๆ  เค็ม ๆ   ที่เอาไว้สอดไส้ในชูว์นะคะ      แล้วครูก็จะสอนวิธีการทำถั่วเคลือบคาราเมล  กับคาราเมลซอสค่ะ   สุดท้ายครูก็จะสอนวิธีการประกอบชูว์ตัวนี้นะคะเริ่มตั้งแต่การตัดแป้งชูว์ การใส่ไส้ ราดคาราเมล และเทคนิควิธีการตกแต่งชูว์ให้ดูสวยงามตามสไตล์ฝรั่งเศส   ซึ่งถ้าพิมไม่ได้มาเรียนก็คงไม่รู้แน่นอนอ่ะค่ะ

sweets cottage cooking studio 12

sweets cottage cooking studio 38

sweets cottage cooking studio 37

sweets cottage cooking studio 40

sweets cottage cooking studio 41

สำหรับ 2 เมนูที่พิมเลือกเรียนในวันนี้  อย่างที่บอก คือตอนแรกพิมก็แอบคิดว่ายากนะคะ เพราะเป็นขนมแบบที่พิมไม่เคยทำเลย  แต่หลังจากได้ลองเรียนจริง ๆ แล้วก็พบว่าเมนูที่ดูแล้วน่าจะทำยาก  ที่นี่เค้าสามารถสอนให้เราเข้าใจได้ง่าย ๆ อ่ะค่ะ   และถ้าเราจะเอากลับไปทำกินหรือทำขาย  ครูเค้าก็จะมีคำแนะนำดี ๆ ให้ด้วยนะคะ  ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนที่พิมประทับใจ และก็คิดว่าถ้าอยากจะมาเรียนทำขนมอะไรอีกสักคอร์สสองคอร์ส หรือเรียนทำขนมแบบจริงจัง ก็คงจะมาเรียนที่นี่อีกอ่ะค่ะ 

หากเพื่อนๆ  สนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ก็ติดตามดูรายละเอียดได้ในนี้เลยนะคะ  

เวบ :: Sweets Cottage Academy
เพจ :: Sweets Cottage
โทร :: 096-194-1055
Line :: @sweetscottage

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่าน  ไว้พิมมีอะไรน่าสนใจจะมาเล่าให้ฟังอีก สวัสดีค่ะ ^_^  

sweets cottage cooking studio 14

sweets cottage cooking studio 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก