header



สวัสดีค่า วันนี้พิมจะมาพาเพื่อน ๆ ไปทานอาหารที่ร้านของเชฟคนนึง ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อเชฟไปเนี่ย พิมเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องร้องอ๋อแน่นอน  เพราะเชฟคนนี้ก็คือ  "เชฟป้อม"  หนึ่งในเชฟกระทะเหล็กแห่งประเทศไทยนั่นเองค่า

ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาพิมมีโอกาสได้ไปกินอาหารที่ร้านเชฟป้อมมาค่ะ  เป็นอะไรที่แบบว่าตื่นเต้นมาก  ตื่นเต้นทั้งที่จะได้เจอกับเชฟป้อมตัวจริง (ปกติเคยเห็นแต่ในจอทีวี)  และตื่นเต้นที่จะได้กินอาหารฝีมือเชฟป้อมนะคะ  เพราะว่าถ้าพูดถึงเชฟกระทะเหล็กของไทยแล้วเนี่ย เชฟป้อมก็เป็นเชฟหนึ่งในดวงใจของพิมเลยค่ะ  ^_^  

01

ร้านเชฟป้อมชื่อเต็ม ๆ ว่า  Chef Pom Chinese Cuisine by Todd  ค่ะ    เป็นร้านที่เชฟป้อมร่วมทุนกับคุณต๊อด เบียร์สิงห์นะคะ   ตัวร้านตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 ในโครงการ J.S.P.   ถ้าสมมติว่าเราขับรถเข้ามาในโครงการแล้ว ก็ให้ตรงเข้าไปด้านในสุด จะเห็นร้านเชฟป้อมอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยค่ะ  

chef pom by todd 03

chef pom by todd 04

สำหรับอาหารที่พิมได้ไปชิมมาก็จะเป็นอาหารในเซตตรุษจีน  และก็พวกติ่มซำหลาย ๆ อย่างนะคะ  ซึ่งปกติอาหารพวกนี้ก็จะมีขายที่ร้านอยู่แล้ว  เพียงแต่พอถึงช่วงเทศกาล ทางร้านเค้าก็นำมาจัดเป็นเซตเพื่อให้สะดวกต่อการสั่งเท่านั้นเองค่ะ  ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่า ว่ามื้อนี้พิมได้ชิมอะไรไปบ้างนะคะ ^_^  

เริ่มจากเมนูแรก  "หยี่ซั้งโล้วเห"   หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่าสลัดปลาดิบค่ะ   

หยี่ซั้งโล้วเห... ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเมนูมงคลนะคะ   วัตถุดิบหลักของเมนูนี้ทำมาจากปลาสามชนิด ก็คือ ปลาทูน่า ปลาแซลม่อน และปลากระพงขาวค่ะ   เมนูนี้เนี่ยนิยมกินในช่วงเทศกาลตรุษจีน  เพราะชาวจีนเชื่อว่าปลาเป็นอาหารมงคล  เมื่อเรากินปลาเข้าไปแล้วก็จะมีความโชคดีประมาณนั้นนะคะ   ซึ่งเมนูนี้ทางร้านเค้าจะเสิร์ฟปลาสด ๆ ที่แล่เป็นชิ้นบาง ๆ  มาพร้อมกับผักและเครื่องต่างๆ  แล้วก็ซอสที่มีรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ค่ะ     เวลาจะกินก็เอาทุกอย่างมาเคล้ารวมกัน  โดยการใช้ตะเกียบพุ้ยขึ้นในอากาศ แล้วก็ปล่อยให้ตกลงมา    ซึ่งตอนที่ปล่อยให้ทุกอย่างตกลงมาในถาด  คนที่ร่วมโต๊ะเดียวกันก็จะนิยมพูดพร้อมกันว่า  "โล้วเห"  แปลว่า ขอให้ทำมาค้าขึ้น ค้าขายดี ๆ  นะคะ ^_^ 

chef pom by todd 05

สำหรับใครที่ไม่เคยทานเมนูนี้ พิมบอกเลยว่าต้องลอง  เพราะรสชาติหวานอมเปรี้ยวและความสดชื่นที่เราได้รับจากผัก ปลา กับเครื่องต่าง ๆ  ทำให้พอกินเข้าไปแล้วรู้สึกสดชื่นมาก เหมือนเปิดประสาทรับรู้รส ทำให้พร้อมที่จะกินเมนูถัดไปมากขึ้นค่ะ ^_^

chef pom by todd 08

ต่อมาจานที่ 2 ก็จะเป็น  "โห่สีฝาดฉ่อย"  นะคะ

โห่สีฝาดฉ่อยเนี่ยเป็นเมนูที่มีความหลากหลายของรสชาติมากค่ะ   เริ่มจากที่อยู่ในฝาหอยเป็นของทอดสีทอง ๆ นั่นคือ นมชุบแป้งทอดที่ราดด้วยซอสสูตรพิเศษของทางร้านนะคะ   เวลากินก็ให้กินพร้อม ๆ กับส่วนที่อยู่ตรงกลางที่เป็นหอยนางรมแห้งตุ๋นกับหมูสามชั้นย่าง สาหร่ายเส้นผมและเครื่องปรุงอื่น ๆ  ค่ะ    รสชาติก็จะนุ่มนวลสไตล์จีน  มีความหอมของนมทอด  มีความเปรี้ยวหวานสดชื่นจากสลัดที่อยู่ด้านล่างใต้นมทอด   และก็มีความเข้ากันกับหอยนางรมตุ๋นมาก ๆ   ความพิเศษของเมนูนี้ก็คือวัตถุดินแต่ละอย่างมีชื่อพ้องเป็นคำมงคล ความหมายคือ  ถ้าได้ทานแล้วจะมีโชคลาภวาสนาที่ดีค่ะ 

chef pom by todd 09

ต่อมาจานที่ 3 "ซุปกระเพาะปลาจักรพรรดิตำหรับแต้จิ๋ว" 

ปกติแล้วเวลาเราไปกินซุปกระเพาะปลาตามร้านต่าง ๆ ส่วนใหญ่ที่เจอก็คือ ทางร้านเค้าจะใช้กระเพาะปลาทอดแล้วเอามาต้มอีกทีเน๊าะคะ  แต่ว่าที่ร้านนี้ไม่ใช่ค่ะ ... ความพิเศษของเมนูนี้คือที่ร้านเค้าจะใช้กระเพาะปลาสดไซส์ใหญ่จัมโบ้ ที่ได้มาจากปลาทะเลน้ำลึกนะคะ    เพราะนั้นนอกจากจะเป็นกระเพาะปลาที่หายากแล้ว  ด้วยไซส์กระเพาะ ด้วยขนาดตัวปลา ด้วยอายุของปลา ก็ยังทำให้ตัวกระเพาะปลามีความหนึบอร่อยมากเป็นพิเศษค่ะ   ในส่วนของตัวซุปที่ทำมาจากไก่ดำตุ๋นรวมกับถั่งเช่า โสมป่า โสมแดง   แฮมจินหัว กว่า 10 ชั่วโมง  ก็ยิ่งทำให้น้ำซุปมีรสชาติที่ซับซ้อน  แล้วก็หอมอร่อยอย่างบอกไม่ถูกเลยเลยนะคะ    ซึ่งจากส่วนผสมและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำมาทำเมนูนี้ ชาวจีนก็เชื่อกันว่าจะช่วยส่งเสริมความมั่งคั่งและทำให้อายุยืนยาวค่ะ 

**  ในภาพทางร้านเอากระเพาะปลามาให้เราดูก่อนว่าเป็นไซส์ไหน  จากนั้นจึงจะเอาไปจัดการแบ่งเป็นชิ้นพอคำให้เราอีกทีนะคะ 

chef pom by todd 13

chef pom by todd 14

จานถัดมา  บอกเลยว่าเป็นหนึ่งในจานที่พิมชอบมากที่สุด  กับ "เป็ดปักกิ่ง" และ "เมี่ยงเป็ด"  ค่ะ 

พิมเป็นคนชอบกินเป็ดปักกิ่งมาก ถ้าไปร้านไหนแล้วมีเป็ดปักกิ่ง พิมจะต้องสั่งมาลองก่อนเป็นอันดับแรก ๆ เลยนะคะ  เป็ดปักกิ่งของเชฟป้อมเป็นเป็ดปักกิ่งที่หนังกรอบแล้วก็บางมาก  หาไขมันไม่เจอเลยค่ะ  เวลาจะทานก็หยิบหนังเป็ดวางลงบนแผ่นแป้งโรตีที่นึ่งมาร้อน ๆ  หยิบผักดอง แตง พริก ต้นหอมวางลงไป  แล้วก็ราดด้วยซอสหวานสูตรเฉพาะของเชฟป้อม  ขอบอกเลยว่าสิบคำก็ไม่พอนะคะ  เพราะอร่อยจริงจังมาก ๆ 

ส่วนเนื้อเป็ด ทางเชฟเค้าก็เอาไปทำเป็นเมี่ยงเป็ดสไตล์จีน  กินคู่กับข้าวตัง ผักสด ขิง มะนาว พริก ถั่วตัด แล้วก็ซอสสูตรเด็ดของที่ร้าน  อร่อยจริงจังไม่แพ้กับหนังเป็ดปักกิ่งเลยค่ะ   ซึ่งเป็ดเนี่ยถือว่าเป็นสัตว์มงคลอีกชนิดนึงของจีนที่บ่งบอกถึงความความมั่งมีนะคะ  ^_^

chef pom by todd 10

 

chef pom by todd 11

 

chef pom by todd 12

chef pom by todd 15

ต่อมาจานที่ 5 เป็น "เป๋าฮื้อนึ่งซอสกระเทียม" นะคะ 

ตามความเชื่อของคนจีนแล้ว เป๋าฮื้อถือว่าเป็นอัญมณีของมหาสมุทรค่ะ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งมีมั่งคั่ง  สำหรับเมนูนี้เชฟป้อมเค้าสั่งเป้าฮืัอเป็น ๆ มาจากออสเตรเลียนะคะ   เอามาน๊อคน้ำแข็ง แล้วก็นึ่งให้สุกแบบพอดี ๆ  (เท่าที่ถามมา เชฟป้อมบอกว่านึ่ง 3 นาที)   แล้วราดด้วยซอสกระเทียม  เวลาทานเข้าไปแต่ละคำก็จะสัมผัสได้ถึงความเด้ง นุ่ม หนึบหวานของเนื้อหอย แล้วก็รสชาติเค็มนำนิด ๆ อร่อยฟิน ๆ ไปค่ะ 

chef pom by todd 16

ส่วนจานนี้ก็เป็นจานที่ 6   กับเมนู "ปลาเก๋าแดงนึ่งซีอิ้ว" นะคะ 

ที่นี่เค้าเสิร์ฟปลานึ่งซีอิ๊วมาแบบสวยงามมาก  ตอนแรกที่พิมเห็นก็แอบตะลึงนิด ๆ ว่าเชฟช่างคิด คือให้อารมณ์เหมือนปลาที่กำลังโบยบินอยู่ในท้องทะเลเลยค่ะ   แล้วตอนที่เค้ายกมาเนี่ย เค้าจะแยกตัวซอสกับปลาออกจากกัน  พอพนักงานเอาจานปลามาวางที่โต๊ะแล้ว เค้าก็จะทำการเทซีอิ๊วร้อน ๆ จากในการาดลงบนตัวปลาอีกที  ซึ่งนอกจากกลิ่นที่หอมแล้ว ก็ยังสร้างความตื่นเต้นในการทานขึ้นมาอีกหลายเสต๊ปด้วยนะคะ   ซึ่งปลาเป็นสัตว์ที่ว่ายออกทะเลไปเพื่อการเจริญเติบโต เพราะงั้นถ้าใครได้ทานเมนูนี้จึงเหมือนกับว่าชีวิตจะเจริญก้าวหน้า เติบโต และครอบครัวมั่งคั่งรุ่งเรืองค่ะ ^_^

chef pom by todd 17

ต่อมาจานที่ 7  ก็คือ  "กุ้งบอสตันผัดหมี่ร่ำรวยกับโสมป่าและยอดซุป" นะคะ 

จานนี้เนี่ยถือว่าเป็นทีเด็ดของที่ร้านอีกจานนึงเลยค่ะ เพราะว่าทางร้านเค้าจะใช้กุ้งลอบสเตอร์ไซส์ใหญ่แบบสด ๆ   ที่ทั้งเนื้อแน่น หวาน หอม  และนำ้ซุปที่เคี่ยวเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมง เอามาปรุงรสให้เป็นเหมือนราดหน้าสไตล์จีน แล้วเสิร์ฟพร้อมกับบะหมี่ร้อยลี้ ที่มีความเหนียวนุ่มมากๆ แล้วก็ไม่ขาดง่าย  เชื่อกันว่าถ้าใครได้ทานก็จะมีอายุยืนยาว  มีวาสนาที่ยาวใกล และมีอนาคตที่สดใสรุ่งเรืองเหมือนเส้นบะหมี่นะคะ ^_^

chef pom by todd 18

chef pom by todd 20

ส่วนจานสุดท้ายในเมนูเซตตรุษจีน จะเป็นขนมหวานที่ชื่อว่า "ไอศกรีมรังนกกับกะทิสดสมุย  ส้มเศรษฐี และไข่หงส์ทองคำ"  ค่ะ 

ก็จะประกอบไปด้วยไอศกรีมกะทิที่มีส่วนผสมของรังนก ซึ่งรังนกก็เปรียบเสมือนความขยันหมั่นเพียรสร้างฐานะจนมั่งคั่งนะคะ     ส้มก็เหมือนตัวแทนของความโชคดีและทรัพย์สินล้นมือ  ส่วนไข่หงส์ก็คือความทรัพสมบัติงอกเงยเหมือนงาค่ะ   รสชาติของไอศกรีมก็จะหอมหวานกะทิ  เมื่อกินคู่กับส้มที่มีรสอมเปรี้ยวนิด ๆ และไข่หงส์ที่มีความหอมของงา ความกรอบของแป้ง ก็เข้ากันได้ดีเลยค่ะ 

chef pom by todd 29

ส่วนจานอื่นๆ  ที่ไม่ได้อยู่ในเซตเมนูตรุษจีนและพิมได้ทาน ก็มีหลากหลายอย่างอยู่เหมือนกันนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นฮะเก๋าชาเขียววาซาบิ  ขนมจีบกุ้ง  เกี๊ยวหอยเชลล์ เกี๊ยวตับห่าน ก๋วเยตี๋ยวหลอดหมึกดำไส้กุ้งกรอบ ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูอบ   เผือกทอดไส้ไหล และเผือกทอดแบบธรรมดาที่ทั้งรสชาติและรสสัมผัสไม่ธรรมดาเอาซะเลย 

chef pom by todd 21 

chef pom by todd 22

chef pom by todd 23

chef pom by todd 24

chef pom by todd 25

chef pom by todd 26

chef pom by todd 27

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากลองไปชิมฝีมือเชฟป้อม ก็ไปกันได้เลยนะคะ  เชฟประจำอยู่ในครัวทุกวันเลยค่ะ ^_^

ร้าน :: เชฟป้อมพระราม 3 (Chef Pom Chinese Cuisine by Tod)

พิกัด :: โครงการ J.S.P.  ร้านอยู่ด้านในสุด ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เบอร์โทร :: 02-294-3998  c]t 091-407-5678

วันเวลาเปิดปิด ::  เปิดทุกวัน รอบมื้อกลางวัน 11.00 - 14.30 น. และมื้อเย็น 17.30 - 22.00 น. 

chef pom by todd 28



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก