header



มีเพื่อน ๆ หลายคนมักจะถามพิมมาว่า มีเมนูอะไรบ้างไหมที่ใช้ไข่ไก่ทำ แต่ว่าแปลก แล้วก็อร่อยไปจากเมนูไข่แบบเดิม ๆ ที่เคยกินมาตั้งแต่เด็ก ๆ วันนี้พิมก็เลยจัดมาให้ 1 เมนู กับ  "ไข่ตุ๋นสุกี้ทะเลหม้อไฟ" นะคะ      

พูดถึงเมนูนี้จะเนี่ยจะว่าไปแล้วเป็นเมนูที่ทำไม่ยากเลยค่ะ  แถมยังอร่อยมากด้วย  ยิ่งถ้าได้กินกับน้ำจิ้มสุกี้แบบที่เราชอบแล้วเนี่ย  ยิ่งดีงามเลยนะคะ  เพราะงั้นเราไม่เสียเวลาเน๊าะ  ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ ^_^

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 29

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 32

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ไก่อนามัย เบทาโกร เบอร์ 1 จำนวน 5 ฟอง
- น้ำซุป (ดูในส่วนของวิธีทำ) 250 มิลลิลิตร
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 + ¼ ช้อนโต๊ะ 
- กุ้งสด แกะเปลือก 100 กรัม
- หมึกสด หั่นชิ้นพอคำ 70 กรัม
- วุ้นเส้นแห้ง 30 กรัม หรือวุ้นเส้นสด 60 กรัม 
- ผักกาดขาว 50 กรัม
- ผักบุ้งจีน 50 กรัม
- ขึ้นฉ่าย 10 กรัม
- กระเทียมสับ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันสำหรับเจียวกระเทียม 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำจิ้มสุกี้ ตามชอบ 

** ใครที่ไม่อยากซื้อน้ำจิ้มสุกี้สำเร็จรูป  แต่อยากจะลองทำเอง แนะนำ >> สูตรนี้ <<  เลยจ้า อร่อยแน่นอน

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาเตรียมในส่วนของสุกี้ ซึ่งจะมีผัก วุ้นเส้น กระเทียมเจียว และเนื้อสัตว์กันก่อนนะคะ สำหรับผักวันนี้พิมใช้เป็นผักกาดขาว ผักบุ้งจีน และขึ้นฉ่าย นำผักทุกอย่างมาล้างให้สะอาด  แล้วก็หั่นเป็นชิ้นพอคำไว้ค่ะ 

ส่วนวุ้นเส้น เพื่อนๆ จะใช้วุ้นเส้นแห้งหรือวุ้นเส้นสดก็ได้   ถ้าเป็นวุ้นเส้นแห้งเอาไปแช่น้ำประมาณ 10 นาที ถ้าเป็นวุ้นเส้นสด แช่สัก 5 นาทีก็พอ จากนั้นเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วหั่นไว้เป็นท่อนสั้น ๆ นะคะ   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 03

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 07

มาทำกระเทียมเจียวกันต่อ  ตั้งกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟกลาง ๆ ค่ะ  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปเจียวให้เหลือง  ตักเฉพาะกระเทียมเจียวใส่ถ้วยเอาไว้ ส่วนน้ำมันก็เทใส่ถ้วยอีกใบนะคะ   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 04

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 05

ในกระทะใบเดิม (หลังจากเทน้ำมันออกแล้ว)  เติมน้ำเปล่า 600 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 ถ้วยกว่าๆ  ลงไป  พอน้ำเดือดจัด ก็ใส่ผักทั้งหมดและวุ้นเส้นลงไปลวก   พอผักและวุ้นเส้นสุกนุ่มดีก็ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อนค่ะ

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 08

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 09

จากนั้นรอน้ำในกระทะเดือดจัดอีกครั้ง  ก็ใส่หมึกกับกุ้งลงไปลวกนะคะ พอสุกก็ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อนเช่นกันค่ะ ^_^ 

** ถ้าใครไม่ชอบน้ำซุปที่มีกลิ่นผัก  ก็เทน้ำในกระทะที่ลวกผักทิ้งไป แล้วใส่น้ำใหม่จ้า

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 10

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 12

เมื่อลวกทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว  รอน้ำในกระทะให้เดือดอีกรอบ  ก็ปิดไฟเตา  กรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ เก็บเอาไว้แต่น้ำ  เพราะเราจะใช้น้ำตัวนี้เป็นน้ำซุปในการทำไข่ตุ๋นนะคะ ^_^ 

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 13

ต่อมาเราจะมาเตรียมในส่วนของไข่ตุ๋นกันบ้าง แน่นอนว่าสิ่งที่เราจะขาดไม่ได้เลยก็คือ ..ไข่..

วันนี้พิมเลือกใช้เป็นไข่ไก่อนามัยของเบทาโกรค่ะ   ซึ่งเท่าที่พิมเคยหาข้อมูลมา เบทาโกรเค้าจะเลี้ยงแม่ไก่ในระบบปิดนะคะ   แล้วก็ใส่ใจเลี้ยงดูในทุกกระบวนการเลี้ยง  อาหารที่ให้แม่ไก่กินก็เป็นอาหารสูตรพิเศษที่คิดค้นโดยนักโภชนาการอาหารสัตว์โดยเฉพาะ  จนกลายเป็นแม่ไก่ที่ดี  และให้ไข่ไก่ที่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินนานาชนิด  เพราะงั้นนอกจากไข่ไก่อนามัยของเบทาโกรจะสด สะอาดแล้ว  ความอร่อยก็เป็นอะไรที่หายห่วงเลยค่ะ   ^_^  

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 14

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 15

วันนี้พิมจะใช้ไข่ไก่อนามัย เบทาโกร เบอร์ 1 จำนวน 5 ฟองนะคะ  ซึ่งสูตรนี้เหมาะกับหม้อไฟเบอร์ 22   ถ้าสมมติว่าเพื่อน ๆ ใช้หม้อไฟเบอร์ใหญ่กว่านี้ และอยากให้ไข่ตุ๋นฟูเต็ม ๆ หม้อ  ก็อาจจะต้องเพิ่มไข่เป็น 6 หรือ 7 ฟอง   และถ้าใครเพิ่มไข่ ก็อย่าลืมเพิ่มเครื่องปรุงและน้ำซุปด้วยนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวจะจืด+ไข่ไม่นุ่มค่ะ

โอเค... เมื่อตอกไข่ใส่ชาม 5 ฟองเรียบร้อยแล้ว ก็ใส่ซอสหอยนางรม กับซีอิ๊วขาวลงไป  แล้วก็ตีด้วยส้อมให้เข้ากันนะคะ จากนั้นก็เติมน้ำซุปที่ได้จากการลวกหมึกกุ้งลงไปเลยค่ะ  แล้วคนให้เข้ากัน  ก็เป็นอันว่าเราเตรียมส่วนผสมไข่ตุ๋นเสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 16

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 17

ต่อมาก็มาถึงขั้นตอนการตุ๋นล่ะค่ะ  ให้เราหยิบหม้อไฟมาตั้งตรงหน้านะคะ  ใส่ผักที่ลวกไว้ลงไป  ตามด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว ½ ช้อนโต๊ะ  แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันนิดนึงค่ะ 

** หม้อไฟมีปล่องแบบนี้ จะมาพร้อมกับฝาหม้อ หาซื้อได้ตามแผนกเครื่องครัวในห้าง หรือตามร้านขายเครื่องครัวในตลาด ในออนไลน์ก็มีนะคะ   ถ้าพิมจำไม่ผิดจะมีอยู่ 3 ขนาด ราคาประมาณใบละ 200 กว่าบาท ไปจนถึง 400-500 บาท  ขึ้นกับเกรดของวัสดุที่นำมาใช้ทำ ยี่ห้อ และขนาดนะคะ  

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 18

จากนั้นก็ใส่ส่วนผสมไข่ที่เตรียมไว้ลงไปเลยค่ะ 

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 19

จะได้ออกมาประมาณนี้  แล้วเราก็เอาฝา (ที่มากับหม้อ) มาปิดนะคะ  

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 20

จากนั้นก็ทำการจุดก้อนแอลกอฮอล์ได้เลย  ตามสูตรนี้จะใช้ก้อนแอลกอฮอล์แบบในภาพ 3 ก้อน เพื่อให้ไข่สุก  และอีกประมาณ 2-3 ก้อน เพื่อให้ไข่ตุ๋นร้อนตลอดเวลาในขณะทานค่ะ  

** ไม่จำเป็นต้องซื้อก้อนแอลกอฮอล์ยี่ห้อเดียวกับพิมนะคะ   ใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น แบบอื่น  ก็อาจจะใช้จำนวนก้อนมากหรือน้อยกว่าที่พิมใช้ก็เป็นได้ค่ะ 

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 21

สำหรับใครที่ไม่เคยจุดก้อนแอลกอฮอล์มาก่อนเลย  วิธีการจุดก็ไม่ยุ่งยาก และไม่อันตรายนะคะ .. ก็ให้เราแกะพลาสติกออกจากก้อนแอลกอฮอล์ก่อน (บางยี่ห้อเป็นพลาสติกแข็ง บางยี่ห้อเป็นถุงพลาสติก บางยี่ห้อเป็น film wrap)   แล้วก็วางก้อนแอลกอฮอล์เข้าไปที่ฐานของหม้อไฟ  จากนั้นก็ใช้ที่จุดเตาแก๊ส (ไฟแช็คแบบมีด้าม)  จ่อตรงปลายไปที่ก้อนแอลกอฮอล์  แล้วก็กดแช็ค ๆ ก้อนแอลกอฮอล์ก็จะติดไฟขึ้นมาทันทีค่ะ 

ซึ่งการใช้ก้อนแอลกฮอล์เนี่ย บอกก่อนว่าเราจะใช้ทีละก้อน  พอหมดหรือเกือบ ๆ หมดก้อนแรก เราถึงจะจุดก้อนที่สอง และต่อด้วยก้อนสามนะคะ  อย่าใช้รวดเดียว 3 ก้อน เพราะนอกจากไข่ตุ๋นจะไม่สุกแล้ว  ไฟที่แรงไปก็อาจจะทำให้หม้อไหม้ได้จ้า ^_^   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 22

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 23

แล้วพอจุดก้อนแอลกอฮอล์ครบ 3 ก้อน ผ่านไปสักแป๊บพอไฟจากก้อนแอลกอฮอล์เริ่มเบาลงสักครึ่ง  ก็ให้เราเปิดฝาหม้อไฟ  เราก็จะเห็นว่าไข่ตุ๋นของเราสุกเรียบร้อยแล้วนะคะ   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 24

ถึงตรงนี้ก็ให้เราวางหมึกกุ้งลวกลงไปบนไข่ตุ๋น  แล้วก็ใส่น้ำซุปที่เตรียมไว้ลงไปด้วยสักประมาณครึ่งถ้วยค่ะ    (ส่วนน้ำซุปที่เหลือไว้ทยอยใส่เรื่อย ๆ ตอนทาน)   แล้วก็ปิดฝาหม้อต่ออีกสัก  1 นาที เพื่อให้น้ำซุปเดือดนะคะ   

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 25

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 26

สุดท้ายก่อนทานก็โรยกระเทียมเจียว โรยขึ้นฉ่ายหั่นฝอยตามชอบ แต่อย่าให้บดบังไข่ตุ๋นสวย ๆ ของเราหมดน๊า ... เท่านี้เราก็จะได้ไข่ตุ๋นสุกี้ทะเลหม้อไฟพร้อมทานล่ะค่า  

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 27

สำหรับเมนูนี้ดูเผิน ๆ เหมือนขั้นตอนจะเยอะนิดนึง  แต่พิมบอกเลยว่าถ้าเพื่อน ๆ ได้ลงมือทำ จะรู้สึกว่าไม่เยอะเลยค่ะ  แถมแต่ละขั้นตอนก็ง่ายด้วย ไม่มีอะไรยุ่งยาก   เพราะงั้นพิมก็เลยอยากให้ทุกคนลองเอาไปทำดูนะคะ จะทำกินหรือทำขายก็ดีทั้งนั้นเลย

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 29

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 28

 แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^      

***  ไข่ไก่อนามัย เบทาโกร หาซื้อได้ที่ Betagro Shop และตามซุปเปอร์มาร์เกตในห้างทั่วเลยค่ะ 

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 31

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 32

seafood steamed eggs in hot pot with suki sauce 30



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก