header



พิมเป็นคนชอบกินทอดมันมากๆ  ทอดมันปลาก็ทำบ่อยแล้ว  วันนี้เลยลองเปลี่ยนมาทำเป็นทอดมันไก่ดูบ้างค่ะ 

สำหรับทอดมันไก่สูตรนี้เนี่ยเป็นสูตรที่พิมทำกินอยู่บ่อย ๆ เวลาที่หาเนื้อปลาขูด อย่างเนื้อปลากราย หรือเนื้อปลาสลาดมาทำทอดมันปลาไม่ได้นะคะ   พิมก็จะหันไปมาหาไก่นี่แหละ เพราะนอกจากแถวบ้านพิมจะมีซุปเปอร์มาร์เกตขายไก่สดเล็ก ๆ ที่เปิดทั้งวันแล้ว  ตลาดนัดท้ายหมู่บ้านพิมที่เปิดขายทุกเย็น  ก็จะมีแผงขายไก่สดมาเปิดขายทุกวันอีกด้วยค่ะ  (แล้วน้องที่เป็นคนขายก็อัธยาศัยดีมาก จำชื่อลูกค้าได้แทบทุกคนเลยจ้า)  เพราะงั้นวัตถุดิบอะไรที่หาง่ายอย่างไก่  ก็เลยมักจะถูกนำมาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารของพิมอยู่บ่อย ๆ นะคะ 

พูดถึงทอดมันไก่แล้ว สูตรดั้งเดิมพิมใช้อกไก่ล้วน  ซึ่งให้แคลอรี่น้อยมาก  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะนำสูตรนี้มาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ  เป็นสูตรที่หอมเครื่องแกง หอมกลิ่นใบมะกรูด มีความเค็มเผ็ดพอประมาณ ทานได้ทุกเพศทุกวัน ยกเว้นคนที่ไม่กินเผ็ดนะคะ  แต่ว่าด้วยความที่สูตรนี้เราใช้อกไก่ล้วน ไม่มีหนัง ไม่มีมันเลย  รสสัมผัสของทอดมันก็อาจจะไม่ชุ่มฉ่ำมากสักเท่าไหร่  และไม่เหนียวหนึบเด้งเหมือนทอดมันปลาอย่างแน่นอนค่ะ     เพราะงั้นใครที่อยากได้ทอดมันไก่ที่นุ่มหน่อย พิมบอกวิธีปรับสูตรเอาไว้ตอนท้ายด้วย เผื่อว่าจะมีใครอยากลองเอาไปลองปรับดูนะคะ

ว่าแล้วก็ ...... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่ะ ^_^

summer thai fried chicken cake 30

summer thai fried chicken cake 29

 

summer thai fried chicken cake 28

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ทอดมันไก่" ::

- อกไก่ (ไม่เอาหนัง) 500 กรัม
- ไข่ไก่ 2 ฟองใหญ่
- พริกแกงเผ็ด 75 กรัม (5 ช้อนโต๊ะ) 
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ถั่วฝักยาวซอย 100 กรัม
- ใบมะกรูดอ่อนซอย 2 ช้อนโต๊ะ (5 ใบ) 

- น้ำมันสำหรับทอด ครึ่งลิตร

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้มทอดมัน" ::

- น้ำส้มสายชู  180 กรัม  
- น้ำตาลทราย 225 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1 + 1/2 ช้อนชา 
- พริกจินดาแดง  20 กรัม 
- กระเทียมไทย  20 กรัม 
- ถั่วลิสงคั่วป่น  1/4 ถ้วย หรือตามชอบ
- แตงกวาซอย 4 ลูก หรือตามชอบ 
- ผักชีซอยหยาบ 1 ต้น หรือตามชอบ

summer thai fried chicken cake 07

summer thai fried chicken cake 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... เราจะมาทำน้ำจิ้มทอดมันกันไว้ก่อนนะคะ 

ก็ให้เราหยิบโถปั่นอันเล็ก (ที่มากับโถปั่นน้ำผลไม้)  ออกมาค่ะ  ใส่พริกจินดากับกระเทียมลงไป  แล้วก็ปั่นทั้งสองอย่างให้ละเอียดนะคะ  

summer thai fried chicken cake 02

summer thai fried chicken cake 03

summer thai fried chicken cake 04

จากนั้นก็ให้เราหยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึงค่ะ  ใส่น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู เกลือ และพริกกระเทียมที่บดไว้เมื่อกี้ลงไป  ... คนให้พอเข้ากัน  

summer thai fried chicken cake 05

แล้วนำไปตั้งไฟ ตอนแรกก็ใช้ไฟกลางก่อน พอเดือดค่อยลดเป็นไฟอ่อน แล้วก็เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ประมาณสัก 15 นาที พอส่วนผสมเหนียวก็ปิดไฟเตาได้เลย   (เหนียวประมาณน้ำหวานเฮลบลูบอย)  .. ยกลงตั้งพักไว้ให้เย็นนะคะ  

summer thai fried chicken cake 06

ต่อมาเราจะมา "ทอดมันไก่" กันค่ะ

ใครที่ชอบทอดมันไก่แบบนุ่มมากหน่อย  ก็ให้ใช้เนื้อไก่บดแบบติดมันติดหนังที่เค้าบดขายกันตามตลาดสดได้นะคะ  โลนึงประมาณ 70-80 บาท   แต่ว่าวันนี้พิมอยากได้ทอดมันแบบคลีน ๆ นิดนึง  ก็เลยเลือกใช้เป็นอกไก่ล้วน ไม่ติดหนัง ไม่มีมันแทนค่ะ 

วิธีทำก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ให้เราหยิบอกไก่ที่ทำความสะอาดแล้วออกมาหั่นเป็นชิ้นนะคะ 

summer thai fried chicken cake 08

 จากนั้นก็หยิบโถบดเนื้อสัตว์ออกมา ใส่ไก่ที่หั่นแล้วลงไปครึ่งนึง  แล้วก็เอาไปบดให้ละเอียดค่ะ   

*** โถปั่นที่พิมใช้เหมาะกับการบดเนื้อสัตว์ประมาณสัก 300 กรัม  แต่ว่าวันนี้พิมจะบดไก่ผสมกับเครื่องอื่น ๆ  พิมก็เลยใส่ไก่แค่ 250 กรัม แต่ถ้าหากใครทำทอดมันไก่สูตรนี้แค่ครึ่งสูตร ก็ใส่ไก่ไปทั้งหมดได้เลยนะคะ

*** ใครที่ไม่มีโถปั่นแบบพิม จะใช้วิธีสับไก่ให้ละเอียด แล้วค่อยมานวดผสมกับเครื่องอื่น ๆ ก็ได้  แต่อาจจะใช้เวลา และแสบมือนิดนึงค่ะ    เครื่องปั่นมือถือที่พิมใช้ราคาไม่แพง ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 900 กว่าบาท ใช้งานได้หลากหลาย มีติดบ้านไว้สักเครื่องก็ดีนะคะ 

summer thai fried chicken cake 09

summer thai fried chicken cake 11

summer thai fried chicken cake 12

 พอไก่ละเอียดประมาณนึงแล้ว ก็ให้เปิดฝาออก แล้วใส่ไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง (ไม่ต้องตีให้แตกก็ได้นะคะ แต่พิมเบลอ นึกว่าตัวเองจะทำไข่เจียว 555)  ตามด้วยพริกแกง  น้ำปลา น้ำตาล แป้งข้าวโพด ... อย่างละครึ่ง  

summer thai fried chicken cake 13

 แล้วเอาไปปั่นให้เข้ากันอีกรอบตามความละเอียดของเนื้อไก่ที่ชอบ   ก็จะได้เป็นเนื้อไก่บดผสมพริกแกงหน้าตาแบบภาพด้านล่างค่ะ 

summer thai fried chicken cake 14

ถึงตรงนี้ .... ก็ให้เราเทส่วนผสมไก่บดออกมาใส่ชาม  พักไว้ก่อน   แล้วก็ไปบดไก่ที่เหลือผสมกับส่วนผสมที่เหลือ (อีกอย่างละครึ่ง)  แล้วเอามาเทใส่ชามเดียวกันให้เรียบร้อยนะคะ   จากนั้นก็ใส่ใบมะกรูดซอย ถั่วฝักยาวซอยลงไป 

summer thai fried chicken cake 16

คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นส่วนผสมทอดมันไก่หน้าตาแบบนี้ค่ะ  

แต่ก่อนที่เราจะเอาส่วนผสมทั้งหมดไปแช่เย็นเพื่อให้มีความหนึบเหนียวขึ้นอีกนิด  ก็ให้เราลองตั้งกระทะบนเตาใส่น้ำมันลงไปไม่ต้องมาก  แล้วก็ปั้นส่วนผสมทอดมันเป็นชิ้นเล็ก ๆ สัก 3-4 ชิ้น เพื่อทอดชิมสักหน่อยว่ารสชาติออกมาเป็นแบบไหนนะคะ   เพราะถ้าเพื่อน ๆ ซื้อพริกแกงสำเร็จรูปมา  บางเจ้าเค็มมาก เผ็ดมาก บางเจ้าเค็มน้อย เผ็ดน้อย  ถ้าชิมแล้วขาดเกินตรงไหน เราจะได้ปรับรสให้ถูกใจเราก่อนจะทอดจริงได้ค่ะ 

ถ้าสมมติว่าจืดไป ไม่เผ็ด ไม่เค็ม ก็เติมพริกแกงกับน้ำปลาเพิ่มนะคะ   แต่ถ้าเผ็ดแล้ว หอมเครื่องแกงแล้ว ใส่แค่น้ำปลาเพิ่มก็พอค่ะ  ..... และเมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้ว ก็หาแรป (ฟิล์มใส)  ปิดปากชาม แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นไว้สัก 2 ชม. ก่อนจะเอามาทอดจริงนะคะ   แต่ถ้าสมมติว่าใครรอไม่ไหวแล้ว จำเป็นต้องกินแบบเร่งด่วน  ก็สามารถทอดได้เลย แตว่าความอร่อยจะน้อยกว่าแช่ให้เย็น ๆ แล้วค่อยมาทอดค่ะ 

summer thai fried chicken cake 31

 โอเค ... ผ่านไป 2 ชม. เราก็จะได้ส่วนผสมทอดมันออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ  

summer thai fried chicken cake 18

 ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป  ใช้ไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ปั้นทอดมันใส่ลงไปเป็นแผ่น ๆ ค่ะ 

*** เอาปลายนิ้วแตะน้ำมันพืช แล้วค่อยมาปั้นทอดมัน จะทำให้ทอดมันไม่ค่อยติดมือนะคะ 

summer thai fried chicken cake 19

เทคนิคในการทอดมันให้มีความฟูคือ  ในช่วงที่เราทอดเราจะต้องเอาตะหลิวหรือทัพพี คอยคนทอดมันเป็นระยะ ๆ พร้อมกับกดให้ทอดมันจมลงในน้ำมันบ้างสลับ ๆ กันไป  

summer thai fried chicken cake 21

summer thai fried chicken cake 22

 แล้วพอทอดมันเหลืองสวยได้ที่  เราก็ตักขึ้นใส่กระชอนหรือวางบนตะแกรง พักให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ 

summer thai fried chicken cake 23

summer thai fried chicken cake 24

ถึงเวลากิน เราก็ตักน้ำจิ้มที่ทำไว้ใส่ลงในถ้วย ตามด้วยแตงกวาอ่อนหั่นเป็นชิ้น (แต่ไม่ต้องบางมาก)  ใส่ถั่วลิสงคั่วป่นลงไปตามชอบ สุดท้ายก็ใส่ผักชีซอย แล้วคนให้เข้ากันนะคะ 

summer thai fried chicken cake 25

จากนั้นก็เสิร์ฟคู่กับทอดมันไก่ที่เราทำเอาไว้  ก็จะได้ทอดมันอร่อย ๆ พร้อมกินล่ะค่า 

summer thai fried chicken cake 28

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วทอดมันไก่เนี่ยมันจะเด้งนุ่มหนึบเหมือนทอดมันปลากรายไหม  ตอบเลยว่า #ไม่ค่ะ   รสสัมผัสระหว่างทอดมันปลากับไก่จะเป็นคนละเรื่องกันเลย   โดยเฉพาะสูตรนี้เนี่ยเราไม่ได้ใส่หนังไก่หรือมันไก่  ทอดมันไก่ก็จะมีความแน่นมากกว่า และไม่หนึบเหนียวเหมือนกับทอดมันปลานะคะ   แต่ว่าก็ได้รสชาติความเป็นทอดมัน หอมกลิ่นเครื่องแกง หอมกลิ่นใบมะกรูด  มีความกรุบกรับของถั่วเต็มที่เหมือนเดิมค่ะ 

แต่ถ้าใครลองทำแล้วรู้สึกว่าอยากให้มันนุ่มกว่านี้อ่ะ  ครั้งหน้าจะลองเพิ่มพวกหนังไก่มันไก่ หรือมันหมูบดลงไปด้วยก็ได้  ไม่ผิดกติกาใด ๆ นะคะ  ^_^  

*** ไหน ๆ ก็ใช้อกไก่ซึ่งมีแคลอรี่น้อยในการทำทอดมันสูตรนี้แล้ว  ใครที่อยากลดแคลอรี่ของทอดมันลงอีก ให้ใช้วิธีทอดในหม้อไร้น้ำมัน หรือไม่ก็ตักหยอดเป็นคำ ๆ  จี่ในกระทะให้สุกแทนการทอดในน้ำมันก็ได้ค่ะ 

summer thai fried chicken cake 29

ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูน๊า   สูตรนี้ทำได้ประมาณ 40 ชิ้น (ชิ้นขนาดที่พิมปั้น)  ถ้าใครกังวลว่าจะทำแล้วทานไม่หมด อาจจะแบ่งทำแค่ครึ่งสูตรก็ได้นะคะ หรือว่าถ้าทำแล้วทานไม่หมดจริง ๆ  เก็บทอดมันที่ทอดแล้ว ใส่กล่อง แช่ตู้เย็นเก็บไว้อุ่นกินวันหลังได้เป็นสัปดาห์เลยค่ะ ^_^

summer thai fried chicken cake 30

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้สนับสนุนเมนูนี้และอีกหลายเมนูอร่อยในครัวบ้านพิม ^_^   กับเครื่องปั่นมือถือ  Summer Magic Handy 3 in 1 นะคะ   เพื่อน ๆ สามารถอ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >>  2010 Megastore <<  ค่ะ   ส่วนใครที่อยากใช้โปรพิเศษในตอนนี้ คือพิมพ์รูปหรือข้อความลงบนตัวด้ามจับมือถือ  ก็ให้สั่งซื้อผ่าน inbox page >> 2010MegaStore - 2010เมกาสโตร์ หรือที่ Line Add: @2010megastore เลยจ้า  

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก