header



ถ้าพูดถึงไก่ทอดที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก  พิมว่านอกจากไก่ทอด KFC  ไก่ทอด MC  แล้ว ก็น่าจะมีไก่ทอดหาดใหญ่อยู่ด้วยเน๊าะคะ  ^_^ 

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงโควิด #ระลอก3แล้วด้วยยยย ... พิมเชื่อว่าถ้าเราไม่มีธุระจำเป็นนอกบ้าน  เช่นต้องออกไปทำงาน  ต้องออกไปทำธุระโน่นนี่  การอยู่บ้านให้มากที่สุด  ไม่ออกไปเดินเที่ยวเล่น  ไม่ออกไปพบปะคนโน้นคนนี้โดยไม่จำเป็น  นอกจากจะทำให้เราปลอดภัยจากโควิดมากที่สุดแล้ว  ก็ยังไม่เป็นการเพิ่มภาระให้แพทย์ พยาบาล อีกด้วยค่ะ 

แต่ด้วยความที่ต้องอยู่บ้านนาน ๆ  จะสั่งอาหารหรือเดินไปซื้ออาหารมากินทุกมื้อ ก็ใช่ที่เน๊าะคะ   มันต้องมีการทำกับข้าวกินเองบ้าง หรือบางบ้านก็อาจจะทำกินเองทุกมื้อ เช่นบ้านพิมเป็นต้นค่ะ ^_^     ทีนี้พอต้องทำกับข้าวบ่อย ๆ บางทีมันก็ตื้อตันเรื่องไอเดีย ไม่รู้ว่ามื้อนี้ มื้อโน้น มื้อนั้น ... จะทำอะไรกินดีนะคะ   หรือบางคนรู้สึกว่าตัวเองอยากกินเมนูนั้นนี้ แต่ไม่รู้ว่ามันจะต้องทำยังไงก็มีค่ะ    ซึ่งพิมก็ขอแนะนำให้ทุกคนเข้าในเวบครัวบ้านพิมเลยนะคะ   นอกจากจะมีสูตรอาหารมากมายนับพันสูตรแล้ว   แต่ละสูตรก็ยังมีเพื่อน ๆ มาการันตีให้ว่ากินได้ทุกเมนูเลยค่ะ ^_^   #เขินจังงงงง แอบขายของ 555

มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่าค่ะ  วันนี้พิมอยากจะชวนเพื่อน ๆ ทุกคนทำเมนูไก่ทอดกันนะคะ  ซึ่งไก่ทอดสูตรนี้เนี่ยรสชาติหน้าตาเป็นแบบไก่ทอดหาดใหญ่ คือ มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศลูกผักชี ยี่หร่าแบบชัดเจน  เค็มประมาณนึง  และก็ไม่หวาน  ที่สำคัญต้องกินคู่กับหอมเจียวด้วย ถึงจะได้ความฟินระดับสิบค่ะ 

แต่ก่อนจะไปลงมือทำกัน พิมก็อยากจะบอกนิดนึงว่า  จากที่พิมกินไก่ทอดหาดใหญ่มาหลายสิบเจ้า   แต่ละเจ้ากลิ่นรสไม่เหมือนกันเลยนะคะ  บางเจ้าก็หนักลูกผักชี บางเจ้าก็หนักยี่หร่า  บางเจ้าก็หนักพริกไทย  บางเจ้ากลิ่นเครื่องเทศแทบไม่มีเลย  บางเจ้าก็ทอดแบบชุบแป้งบาง ๆ ส่วนบางเจ้าก็ทอดแบบชุบแป้งหนา ๆ ค่ะ    เพราะงั้นไก่ทอดหาดใหญ่สูตรนี้  พิมจะขอยึดแนวทางของไก่ทอดหาดใหญ่ในแบบที่พิมชอบนะคะ  และแอบหวังเล็ก ๆ ว่าจะมีคนชอบแบบพิมด้วยค่ะ ^_^ 

hadyai deepfried chicken 01

hadyai deepfried chicken 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น่องติดสะโพกชิ้นใหญ่ 4 ชิ้น (น้ำหนักประมาณ 1250 - 1300 กรัม) 
- ลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ 
- ยี่หร่า 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวแบบเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทย แกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดงซอย 1/4 ถ้วย

- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือ 1 ช้อนชา
- น้ำตาลทรายไม่ขัดสี 1 ช้อนโต๊ะ 

- แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเย็นจัด สำหรับผสมแป้ง 4 ช้อนโต๊ะ 

- หอมแดงซอย (สำหรับทำหอมเจียว) 1 ถ้วย
- แป้งทอดกรอบ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับเจียวหอม ทอดไก่ 1 ลิตร

hadyai deepfried chicken 02

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก .. เรามาเตรียมเครื่องเทศที่จะใช้หมักไก่กันก่อนนะคะ

เริ่มจากตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อนๆ  ใส่พริกไทย ลูกผักชี และยี่หร่าลงไป คั่วค่ะ  (** อย่าใช้ไฟแรง ระวังไหม้เน้ออออ **)

hadyai deepfried chicken 03

พอทุกอย่างส่งกลิ่นหอม (พิมใช้เวลาคั่วประมาณ 3 นาที)  ก็ปิดไฟเตา  เทใส่ลงในครก  แล้วตำให้ละเอียดนะคะ 

จากนั้นก็ใส่หอมแดง กระเทียม กับเกลือลงไป   .. ตำให้ละเอียดอีกที เป็นอันใช้ได้ค่ะ 

hadyai deepfried chicken 04

หันมาดูในส่วนของไก่กันบ้าง ...  พูดถึงไก่ทอดหาดใหญ่ ส่วนใหญ่ที่เราเจอ ๆ กันก็จะเป็นน่องติดสะโพกเน๊าะคะ  วันนี้พิมก็เลยใช้เป็นน่องติดสะโพกของเบทาโกร  ชิ้นนึงหนักประมาณ 3 ขีดกว่า ๆ เลยค่ะ    แต่ด้วยความที่ชิ้นใหญ่นี่แหละ  เวลาที่เราเอาไปทอด มันก็อาจจะสุกยากนิดนึง หรือบางคนทอดยังไงก็ไม่สุกนะคะ ^_^   เพราะงั้นก็ให้เราหยิบสะโพกไก่แต่ละอันขึ้นมา  แล้วก็ใช้มีดคม ๆ บั้งไปที่ด้านเนื้อสัก 2-3 รอยนะคะ  #บั้งให้ลึกถึงกระดูก  ซึ่งนอกจากจะทำให้เวลาทอด  ไก่สุกง่ายขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้เครื่องหมักเข้าเนื้อได้รสชาติมากขึ้นอีกด้วยค่ะ  ^_^

hadyai deepfried chicken 05

 ต่อมาให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่เครื่องที่ตำไว้เมื่อกี้ลงไป  ตามด้วยน้ำตาล น้ำปลา  เกลือป่น  แล้วคนให้น้ำตาละลายนะคะ 

hadyai deepfried chicken 06

จากนั้นใส่ไก่ที่เราเตรียมไว้ลงไปเลยค่ะ  อ้อๆ ... ลืมบอก ใครไม่ชอบไก่ชิ้นใหญ่แบบนี้ จะใช้เป็นน่องหรือสะโพกอย่างเดียวก็ได้  หรือถ้าใครชอบไก่เนื้อล้วนๆ  จะใช้เป็นอกก็ได้ เอาตามที่ชอบเลยนะคะ   แต่ส่วนตัวพิมแล้ว พิมไม่ค่อยแนะนำอกไก่สำหรับเมนูนี้ เพราะเวลากินมันจะแห้ง ๆ ฝืดคอไปนิดค่ะ 

พอใส่ไปลงไปแล้ว ก็จัดการนวดคลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับส่วนผสมทั้งหมดนะคะ 

hadyai deepfried chicken 07

 เสร็จแล้วก็เอาใส่กล่อง ปิดฝาให้สนิท  หมักไว้ในตู้เย็น 1 วันเลยจ้า  (1 วันน๊า 24 ชม.  มิใช่ 1 คืน) 

hadyai deepfried chicken 09

ระหว่างรอไก่หมักได้ที่ เราก็จะมาเจียวหอมกันค่ะ  .... ไก่ทอดหาดใหญ่อ่ะเน๊าะ จะขาดหอมเจียวไปได้ยังไง ^_^ 

ให้เราเอาหอมแดงที่ซอยไว้เทใส่ถาด  เกลี่ยให้ทั่ว ๆ แล้วตากลม (ตากในห้อง/ในครัว) ไว้สักพักนะคะ  ถ้ามีเวลาก็ตากสัก 3-4 ชม.  แต่ถ้าเวลามีน้อย ตากสัก 1-2 ชม. ก็ได้ค่ะ   การเอาหอมแดงตากลมแบบนี้ จะทำให้น้ำในหอมแดงระเหยตัว  เวลาที่เราเอาไปเจียว จะทำให้หอมแดงกรอบนานขึ้นนะคะ 

hadyai deepfried chicken 10

พอตากหอมแดงจนหมาดประมาณนึงแล้ว  ก็โรยแป้งทอดกรอบลงไป  แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากับหอมแดงค่ะ  (ตรงนี้พิมลืมถ่ายรูปมาเน้ออ) 

จากนั้นตั้งกระทะน้ำมัน เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แต่ไม่ต้องให้อ่อนมาก  พอน้ำมันร้อนก็ใส่หอมแดงลงไปนะคะ   ใส่ปุ๊บก็คน ๆๆ  ช่วงแรกที่หอมแดงยังไม่ขึ้นสี  เราคนเป็นระยะ ๆ ก็พอ   แต่พอเริ่มขึ้นสีเหลืองในบางชิ้นแล้ว  ต้องคอยคนตลอด เพื่อให้หอมสีเหลืองสวยเสมอกันค่ะ

พอหอมออกสีตามในภาพตรงกลางด้านล่าง ก็ให้ปิดไฟเตาและตักหอมขึ้นพักไว้ในตะแกรงได้เลยนะคะ  ความร้อนที่ยังคงเหลืออยู่ในหอม จะทำให้หอมเจียวของเราสีเข้มขึ้นอีกนิดตามในภาพมุมขวาล่างค่ะ  ^_^ 

** หมาด คือ เกือบจะแห้งแต่ไม่แห้ง ยังชื้น ๆ อยู่ เช่น บีบผ้าขนหนูให้หมาด ๆ หน่อยสิ  หมายถึงบีบผ้าเอาน้ำออกให้หมด ไม่มีน้ำหยด แต่ผ้ายังเปียกอยู่ ทำนองนั้นนะคะ   ^_^

** หอมเจียว ถ้ากินไม่หมดในครั้งเดียว ให้ใส่กล่องสูญญากาศดี ๆ จะกรอบได้อีกนานค่ะ

hadyai deepfried chicken 11

หลังจากนั้นใช้กระชอนตาถี่ ๆ ช้อนเศษหอมเจียวที่อยู่ในกระทะออกให้หมดนะคะ  ไม่งั้นเวลาที่เราเอาไก่ลงไปทอด เศษของหอมเจียวจะไหม้ และมาติดที่ไก่ทอดของเรา ทำให้มีรอยเศษดำ ๆ ดูไม่น่ากินค่ะ

hadyai deepfried chicken 17

ต่อมาให้เราผสมแป้งทั้งสองชนิดกับน้ำเย็น แล้วคนให้เข้ากันนะคะ 

แต่ ...  ถ้าใครมีแค่แป้งข้าวเจ้าอย่างเดียว หรือชอบไก่ที่หนังกรอบมาก ๆ   ก็ใช้แต่แป้งข้าวเจ้าได้ค่ะ   หรือถ้าใครมีแป้งทอดกรอบอย่างเดียว ทอดแล้วกินเลย ไม่ซีเรียสว่าหนังไก่จะต้องกรอบนาน   จะใช้แป้งทอดกรอบอย่างเดียวก็ได้นะคะ  ^_^ 

เมื่อผสมแป้งแล้ว ก็ให้เทแป้งใส่ลงในกะละมังไก่  แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ 

hadyai deepfried chicken 12

จากนั้นใส่ไก่ลงไปทอดในกระทะน้ำมันเมื่อกี้นะคะ  #เอาด้านหนังขึ้น  ...   ช่วงที่ทอดแรก ๆ พิมใช้ไฟค่อนข้างอ่อน  ถ้าให้กะเอาจากสายตาก็น่าจะประมาณ 25% - 30% ของไฟเตาพิมได้ค่ะ   ทอดประมาณ 15  นาที   พอไก่ด้านล่างสุกเหลือง ก็กลับอีกด้านลงทอดต่อประมาณ 5 นาทีนะคะ   และช่วงสัก 2 นาทีสุดท้ายก่อนที่ไก่จะใช้ได้ ก็เร่งไฟแรงขึ้นมาสักหน่อย เพื่อให้หนังไก่กรอบ และไล่น้ำมันบางส่วนออกไปค่ะ 

แล้วเราก็จะได้ไก่ทอดออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ ^_^ 

*** ปริมาณน้ำมันที่ใช้ในการทอด และความแรงของไฟ ต้องมีความสัมพันธ์กันน๊าา ^_^   ถ้าสมมติว่าคนสองคนใช้กระทะแบบเดียวกัน เตาแบบเดียวกัน  กำลังไฟเท่า ๆ กัน  คนนึงใช้น้ำมันครึ่งลิตรในการทอด ส่วนอีกคนใช้น้ำมัน 1 ลิตร  นั่นแปลว่าน้ำมันในกระทะของคนที่ใช้น้ำมันครึ่งลิตร จะร้อนมากกว่า  เพราะงั้นถ้าใส่อะไรลงไปทอดก็จะเหลืองเร็วกว่าค่ะ    ดังนั้นถ้าสมมติว่าใช้น้ำมันในการทอดน้อย  หรือใช้กระทะที่ค่อนข้างเนื้อบาง  ก็ต้องระวังเรื่องความแรงของไฟนิดนึง ไม่งั้นผิวด้านนอกไก่อาจจะเหลืองก่อนที่ไก่ด้านในจะสุกก็ได้นะคะ 

hadyai deepfried chicken 13

พักให้หนังไก่เซตตัวสักครู่ ก็ค่อยสับไก่ใส่จาน  โรยหอมเจียวตาม แล้วเสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวนึ่ง พร้อมกับน้ำจิ้มรสเผ็ดเปรี้ยวหวาน ..... เท่านี้เราก็จะได้ไก่ทอดหาดใหญ่ พร้อมกินล่ะค่าา ^_^

สำหรับใครที่อยากได้วิธีนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มข้ามคืน คลิ๊กดูที่นี่นะคะ  >> https://www.pim.in.th/one-dish-food/1383-steamed-sticky-rice  

hadyai deepfried chicken 14

ไก่ทอดหาดใหญ่สูตรนี้หอมกลิ่นเครื่องเทศชัดเจนค่ะ  แล้วก็มีรสเค็มประมาณนึง ไม่หวาน   พิมว่ากินเฉย ๆ ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อยนะคะ  ... แบบว่าทำเอง อวยเอง 555

hadyai deepfried chicken 15

ยังไงก็ไปลองทำกันดูกันค่ะ ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้น๊า แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ / สวัสดีค่ะ ^_^

hadyai deepfried chicken 16

หมายเหตุ

ทุกรูปภาพที่อยู่ในเวบครัวบ้านพิม และเพจครัวบ้านพิม  ไม่ว่าจะรูปอาหารหรือรูปอะไรก็ตาม เป็นรูปที่มีลิขสิทธิ์ค่ะ กว่าพิมจะได้มา ไม่ใช่แค่ต้องลงแรงอย่างเดียว แต่ต้องใช้ทั้งเงินและเวลา รวมถึงความสามารถนะคะ  ... เพราะงั้นพิมจึงไม่อนุญาติให้นำรูปของพิม ไปใช้ประโยชน์ทางการค้าใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ  ไม่ว่าจะ save  แล้วเอาไปแปะไว้ในเวบตัวเองเพื่อประกอบสูตรอาหาร  หรือ  save รูปไปใส่ในรายการเมนูอาหารของที่ร้าน  เอารูปไปแปะที่ฉลากสินค้า  ปริ้นรูปไปแปะที่หน้าร้านตัวเอง  และอื่นๆ  อีกมากมาย  .... พิมไม่อนุญาติทั้งหมดนะคะ / ขอบคุณค่ะ 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก