header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่ทอดน้ำปลากันค่ะ  สูตรนี้พิมใช้น่องติดสะโพกชิ้นใหญ่ ๆ ทอดออกมาแล้วหนังกรอบ เนื้อนุ่มฉ่ำมาก 

ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^

crispy fried chicken with fish sauce 01

crispy fried chicken with fish sauce 02

crispy fried chicken with fish sauce 09

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น่องติดสะโพกไก่ หรือสะโพก หรือน่อง  750 กรัม
- น้ำปลา 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- แป้งทอดกรอบ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ  
- แป้งข้าวเจ้า 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับทอด 

*** ในภาพส่วนผสม พิมผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งทอดกรอบรวมไว้ในถ้วยเดียวกันนะคะ 

*** น้ำปลาบางยี่ห้อ เค็มมากกกก โปรดใช้ด้วยความระมัดระวัง ถ้าน้ำปลาใครเค็มจัด ๆ ใช้แค่ 1 ช้อนโต๊ะก็พอค่ะ 

*** ดูวิธีทำน้ำจิ้ม  >>  คลิ๊กที่นี่ << 

crispy fried chicken with fish sauce 11

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่ไก่กันก่อนค่ะ ... วันนี้พิมใช้เป็นน่องติดสะโพกนะคะ  ที่พิมเลือกส่วนนี้มาทำเป็นไก่ทอดน้ำปลา เพราะว่าเป็นส่วนที่มีเนื้อเยอะ  หนังเยอะ 😁  แล้วก็เนื้อนุ่ม    สำหรับพิมคือกินอร่อยที่สุดสำหรับรองจากปีกไก่เลยค่ะ ^_^ 

เมื่อได้น่องติดสะโพกมาแล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำคือเช็คดูว่ามีขนอ่อนติดมาด้วยหรือเปล่า  ถ้ามีก็ถอนออกให้หมดนะคะ   เสร็จแล้วก็เอาไปล้างน้ำสักรอบสองรอบ  แล้วก็เทใส่ตะกร้าโปร่ง ๆ พักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

พอไก่สะเด็ดน้ำดีแล้ว  ก็ให้เราหยิบไก่แต่ละชิ้นมาวางบนเขียง แล้วใช้ส้อมจิ้มลงไปที่ตรงบริเวณเนื้อไก่ประมาณสัก 7-8  ทีนะคะ  เพื่อให้เวลาที่เราเอาไก่ไปหมัก  รสชาติของเครื่องปรุงจะได้เข้าเนื้อง่ายขึ้น ไม่ต้องหมักนานมากค่ะ   

crispy fried chicken with fish sauce 12

crispy fried chicken with fish sauce 13

จากนั้นใส่ไก่ลงในกะละมัง  ใส่น้ำตาล พริกไทยป่น  น้ำปลา และน้ำเปล่าเย็น ๆ ลงไป  นวดส่วนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาละลายหมด ก็หมักไว้ประมาณ 1 ชม. นะคะ  

crispy fried chicken with fish sauce 14

พอครบชั่วโมง  ก็ให้เราใส่แป้งทอดกรอบ+แป้งข้าวเจ้าที่เตรียมไว้ลงไป   (ไม่ต้องเติมน้ำเพิ่มน๊า)  แล้วคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  จนแป้งไม่เป็นเม็ด ๆ ก็ใช้ได้ค่ะ

*** ถ้าใครไม่มีแป้งข้าวเจ้า จะใช้แป้งทอดกรอบอย่างเดียวก็ได้  แต่ส่วนหนังจะกรอบน้อยกว่า และนิ่มเร็วกว่านะคะ 

crispy fried chicken with fish sauce 15

จากนั้นตั้งกระทะก้นลึก หรือหม้อที่จะใช้ทอดไก่บนเตา  เปิดไฟกลางค่อนไปทางแรงนิดนึง  ใส่น้ำมันลงไปกะว่าให้สะโพกไก่ของเราลอยตุ๊บป่อง ๆ ในน้ำมันได้ค่ะ 

สำหรับวิธีการทอด .. พิมมีให้เลือก 2 แบบนะคะ 

แบบที่ 1 ... พอน้ำมันร้อน ก็ใส่ไก่ลงไป แล้วลดไฟลงเป็นไฟอ่อนค่ะ ... ทอดไปด้วยความใจเย็น กะว่าผ่านไปสัก 12-13 นาที  ให้ไก่สุกเหลืองข้างนึงก็พลิกกลับอีกด้านนึงลงไปทอดนะคะ     ทอดจนไก่สุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นใส่กระชอน พักให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ   เบ็ดเสร็จพิมใช้เวลาในการทอดน่องติดสะโพกแบบนี้ประมาณ 20-23 นาที  ขึ้นกับความหนาของสะโพกไก่ ปริมาณน้ำมัน และความแรงของไฟที่ใช้นะคะ

แบบที่ 2 ... พอน้ำมันร้อน ก็ใส่ไก่ลงไป  หาฝาหม้อหรือฝากระทะมาปิด  แล้วลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ... ทอดไปด้วยความใจเย็น  (วิธีนี้ ไก่จะเหลืองช้ากว่าวิธีแรก)   ผ่านไประมาณสัก 10 นาที  ก็เปิดฝาหม้อเพื่อพลิกกลับชิ้นไก่  ปิดฝา แล้วทอดต่อ   พอผ่านไปอีกสัก 10 นาที   ก็ค่อยไปเปิดฝาหม้อ เร่งไฟเป็นไฟกลาง  ทอดต่ออีกประมาณสัก 3 นาที จนไก่เหลืองสวยทั่วทั้งชิ้น ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

วิธีการทอดในแบบที่สอง ไก่จะสุกง่ายกว่ากว่าแบบแรก เพราะเหมือนมันมีความระอุอยู่ภายใน   แล้วก็ทอดง่ายกว่าด้วย ไม่ต้องกลัวกระเด็น  ไก่เหลืองช้ากว่าด้วย  (ทำให้มีเวลาทอดนานขึ้น)   แต่บางบ้านอาจจะไม่ชินกับวิธีนี้ ยังไงก็ลองเลือกดูตามความถนัดนะคะ 

*** ถ้าอยากให้ไก่สุกง่ายขึ้น  หลังจากเอาส้อมจิ้มเนื้อไก่แล้ว  ให้ใช้วิธีบั้งด้านล่างของสะโพกไก่  (ด้านที่ไม่มีหนัง)  ลึกประมาณ 0.5 - 1 ซม. สัก 3 รอยค่ะ  

*** วิธีทอดทั้งสองแบบ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นไก่ที่หนักไม่เกิน 350 กรัมต่อชิ้น พิมจะใช้เวลาทอด 20 นาที  หนังไก่จะกรอบ เนื้อไก่จะออกมานุ่มชุ่มฉ่ำกำลังดีเลย    แต่ถ้าชิ้นไก่ใหญ่กว่านั้น ก็จะใช้เวลาทอดนานขึ้นอีกนิดนะคะ 

crispy fried chicken with fish sauce 18

แล้วเราก็จะได้น่องติดสะโพกไก่ทอดน้ำปลาออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ 

crispy fried chicken with fish sauce 20

รสชาติก็จะออกเค็มนำ แต่ไม่ได้เค็มมาก หวานตามนิด ๆ (นิดเดียวจริงๆ)  หอมกลิ่นน้ำปลา หอมกลิ่นพริกไทย ... เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบไก่ทอดแบบนี้ ก็ลองไปทำดูนะคะ  

crispy fried chicken with fish sauce 19

ไก่ทอดแบบนี้เนี่ย กินแบบไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็อร่อย  ส่วนใหญ่ที่ชอบจิ้มน้ำจิ้ม ก็อาจจะกินกับน้ำจิ้มแจ่วเผ็ดเปรี้ยวเค็ม  หรือถ้าใครชอบน้ำจิ้มรสเปรี้ยวหวาน ก็สามารถไปดูสูตรและวิธีทำ ได้ >>  ที่นี่ << ค่ะ

crispy fried chicken with fish sauce 04

อ้อ ๆ เกือบลืมอีกอย่างที่สำคัญ .. ก่อนจะสับไก่เป็นชิ้น  พักไก่ให้หายร้อนก่อนนะะคะ  จะวางไว้เฉย ๆ หรือเอาไก่ไปเป่าพัดลมก็ได้  เวลาที่สับไก่  จะได้ไม่มีน้ำแฉะๆ  ที่อยู่ระหว่างเนื้อไก่กับหนังไก่ไหลออกมาค่ะ  

และใครที่ชอบกระเทียมเจียว ก็สามารถโรยกระเทียมเจียวกรอบ ๆ เพิ่มได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

crispy fried chicken with fish sauce 22

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า  อาจจะยากนิดนึงตอนที่ทอดไก่   แต่พิมเชื่อว่าถ้าพิมทำได้ ทุกคนก็ทำได้ค่ะ  พิมเองก็ใช้เวลาเรียนรู้ ใช้เวลาลองทอดหลายครั้งเหมือนกันกว่าจะจับจุดได้ว่าควรใช้ปริมาณน้ำมันยังไง ทอดนานมากน้อยขนาดไหนนะคะ 

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^  

crispy fried chicken with fish sauce 02



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก