header



 วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่ย่างเสียบไม้สีแดง ๆ หรือที่หลายคนเรียกว่าไก่ย่างแดงกันนะคะ

ไก่ย่างแบบนี้เนี่ย เป็นไก่ย่างแบบที่บ้านพิมทำกินกันมาตั้งแต่สมัยพิมยังเด็ก ๆ เลยค่ะ  รสชาติจะออกหวาน ๆ หน่อย  แล้วก็เค็มตามพอกลมกล่อม หอมเครื่องหมัก   (สมัยนั้นที่บ้านพิมเลี้ยงไก่เองด้วยน๊าาา 555)   ซึ่งสมัยก่อนเนี่ย  เวลาที่ต้องการให้ไก่หมักออกสีแดงหน่อย  ยายก็จะใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่เลือกเม็ดที่สีแดงอมส้ม  เอามีดคม ๆ กรีดกลางเม็ดตามแนวยาว  ตัดส่วนไส้และเอาเม็ดพริกออก   #เพื่อไม่ให้มีรสเผ็ด ก่อนจะตัดเป็นท่อนสั้น ๆ    แช่น้ำอุ่นให้นิ่ม   เอามาตำให้เละเป็นเหมือนครีมเหลว ๆ สีแดง ๆ  แล้วเอามาใช้หมักไก่นะคะ    แต่ว่าสูตรที่พิมเอามาฝากในวันนี้ พิมประยุกต์ใช้สีผสมอาหารแทน เพื่อความสะดวก  #ไม่มีอันตรายถ้าใช้ในปริมาณที่พอดี   แต่ถ้าใครอยากจะทำแบบสมัยก่อนแบบที่ใช้พริกแห้ง  ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ  

ป่ะ ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันนะคะ 

grilled chicken skewers 16

grilled chicken skewers 01

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- เนื้อส่วนสะโพกไก่  หั่นชิ้นพอคำ (ประมาณ 1*1 นิ้ว หนาประมาณ 1 ซม.)  600 กรัม  
- รากผักชี หั่นหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือก 1/4 ถ้วย
- พริกไทยขาวแบบเม็ด คั่วให้หอม 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 

- น้ำตาลมะพร้าว 3 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
- สีผสมอาหารสีแดงส้ม แบบผง 1/8 ช้อนชา
- น้ำสำหรับผสมสีให้ละลาย 1 ช้อนโต๊ะ 

- ไม้แหลมสำหรับเสียบไก่ ขนาดยาว 8 นิ้ว

** 1 สูตรทำได้ประมาณ  12-13 ไม้ ขนาดตามในภาพ  /   วันนี้พิมทำดับเบิ้ลสูตร ใช้ส่วนผสมทุกอย่างคูณ 2 ก็จะได้ไก่ประมาณ 24-25 ไม้ นะคะ

** น้ำหนักเนื้อไก่ล้วน ๆ อยู่ที่ 600 กรัม แต่ถ้าชั่งแบบที่ยังมีกระดูกอยู่ที่ประมาณ 700 กรัมนิด ๆ ค่ะ

*** วิธีนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มข้ามคืน  >> https://www.pim.in.th/one-dish-food/1383-steamed-sticky-rice

grilled chicken skewers 03

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่ไก่กันก่อนค่ะ ... สำหรับไก่ย่างสูตรนี้เนี่ย พิมแนะนำให้ใช้เป็นเนื้อส่วนสะโพกไก่นะคะ เพราะว่าเป็นไก่ส่วนที่นุ่ม เนื้อไม่แห้ง ที่สำคัญติดหนัง  เวลาย่างออกมาแล้วจะนุ่มชุ่มฉ่ำ และก็หอมมากเลยค่ะ 😊😊  

สำหรับไก่ส่วนนี้เนี่ย ตามตลาดมักจะมีขายเป็นสะโพกไก่ที่ยังติดกระดูกอยู่  เพื่อความสะดวกเวลาเราเอาไปใช้ ตอนที่ซื้อก็ให้คนขายไก่เค้าเลาะกระดูกให้เลยนะคะ  แต่ถ้าใครไปซื้อไก่ในซุปเปอร์มาร์เกต ส่วนใหญ่เค้าจะมีทั้งแบบยังมีกระดูก และเลาะกระดูกออกแล้ว  ก็เลือกซื้อได้ตามความถนัดได้เลยค่ะ 

และเมื่อกลับถึงบ้าน หลังจากล้างทำความสะอาด พักไก่ให้สะเด็ดน้ำแล้ว ก็จัดการหั่นไก่เป็นชิ้นพอคำ  ประมาณสัก 1*1 นิ้ว  หนาราว ๆ 1 ซม.   ถ้าไก่ส่วนไหนที่เนื้อหนาเกิน 1 ซม.  ก็แล่ให้บางลงสักนิด  เวลาย่างจะได้สุกง่าย ไม่ต้องใช้เวลาย่างนานนะคะ 😊

grilled chicken skewers 04

โอเค ... เมื่อจัดการไก่เรียบร้อยแล้ว เราจะมาทำในส่วนของเครื่องหมักกันต่อค่ะ

ให้เราหยิบครกมาใบนึง ใส่พริกไทยลงไปตำ พอละเอียดดีก็ใส่กระเทียมกับรากผักชีลงไปตำรวมกันให้ละเอียดนะคะ 

** ใครไม่ถนัดตำ จะใช้เครื่องปั่นก็ได้ค่ะ

** พริกไทยขาว เอาไปคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ ให้หอมก่อน จะทำให้ไก่ย่างของเราหอมยิ่งขึ้นนะคะ 

grilled chicken skewers 05

 จากนั้นตักเครื่องที่ตำไว้ ใส่ลงในกะละมังที่จะใช้หมักไก่ค่ะ ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำมันพืช ซีอิ๊วขาว ซอสหอย ซอสปรุงรส น้ำเปล่า (จะใส่อันไหนก่อนหลังก็ได้) 

grilled chicken skewers 06

แล้วคนทุกอย่างให้เข้ากัน จนน้ำตาลปี๊บและน้ำตาลทรายละลายหมด  ก็ใส่สีผสมอาหารสีส้มแดงที่ละลายน้ำแล้วลงไปนะคะ   

ถ้าใครกังวลว่าสีที่ใส่ลงไปจะทำให้ไก่มีสีสดเกินไปไหม  ก็อาจจะใส่สีที่ผสมน้ำแล้วลงไปแค่ครึ่งเดียวก่อน   คนให้สีเข้ากับเครื่องหมัก  แล้วลองดูว่าสีประมาณนี้โอเคไหม ชอบไหม   ถ้ารู้สึกว่าสีจืดไป  ค่อยใส่สีส่วนที่เหลือเพิ่มก็ได้ค่ะ

และเมื่อได้เครื่องหมักไก่ที่มีสีตามที่เราชอบแล้ว  ก็ใส่ไก่ที่หั่นไว้ลงไป  คลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับเครื่องหมัก  แล้วหมักไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 3 ชม. นะคะ  

** ปริมาณสี ปรับเพิ่มลดได้ตามความเข้มของสีที่ชอบ  หรือจะไม่ใส่ก็ได้ค่ะ

** ถ้าไม่ใช่สีผสมอาหาร จะใช้อังคั่กป่น (ผงข้าวแดง) หรือใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่ตามที่พิมบอกไว้ด้านบนก็ได้นะคะ

grilled chicken skewers 07

พอครบเวลา เราก็จะได้ไก่หมักที่พร้อมเสียบไม้ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยค่ะ 😊😊 

grilled chicken skewers 08

สำหรับไม้ที่ใช้เสียบไก่ วันนี้พิมใช้เป็นไม้ที่ยาว 8 นิ้วนะคะ   หาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไปเลย  ตามซุปเปอร์มาร์เกต ร้าน MR.DIY  ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่  และร้านขายพวกบรรจุภัณฑ์บางร้าน ... ก็มีขายค่ะ 

เพื่อป้องกันไม่ให้เวลาเราย่าง ไม้เสียบไหม้ง่าย  ให้เราเอาไม้ไปแช่น้ำเปล่าประมาณ 30 นาทีก่อนใช้งานนะคะ   และก็อย่าเผลอแช่นานเกิน    เพราะยิ่งแช่น้ำนานจะทำให้ไม้ยิ่งอ่อน  จะทำให้เสียบยาก และอาจจะเกิดการโค้งงอของไม้ได้ค่ะ 😊

grilled chicken skewers 09

วิธีการเสียบไก่แบบนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ  พิมเสียบไก่ 4 ชิ้นต่อ 1 ไม้  แล้วก็เสียบให้ชิด ๆ กันนิดนึง เพราะเดี๋ยวเวลาเอาไก่ไปย่าง  ไก่จะหดลง ทำให้ไก่แต่ละชิ้นมีช่องว่างระหว่างกันมากขึ้น  เพราะงั้นเสียบให้ชิด ๆ กันไว้ก่อน เวลาย่างสุกแล้ว ไก่แต่ละไม้ก็จะดูสวยพอดี ๆ ค่ะ   

แต่ ..... ถ้าใครไม่สะดวกเอาไก่เสียบไม้  ก็ให้หั่นไก่เป็นชิ้นใหญ่หน่อย  แล้วย่างในกระทะหรือย่างบนเตาเป็นชิ้น ๆ ก็ได้นะคะ 

grilled chicken skewers 10

grilled chicken skewers 11

เสียบไก่เสร็จแล้วก็จะได้ประมาณนี้ค่ะ 😊😊 

grilled chicken skewers 12

ถึงตรงนี้ก็ให้เพื่อน ๆ เอาไก่ไปย่างให้สุกนะคะ  จะย่างด้วยเตาถ่านแบบพิมก็ได้  หรือจะย่างในกระทะก้นแบน  ย่างในหม้อทอดไร้นำมัน  ย่างในเตาอบ  หม้ออบลมร้อน ก็ตามที่สะดวกเลยค่ะ  

ถ้าใครที่ย่างด้วยเตาถ่านแบบพิม   พอถ่านติดไฟแล้ว ให้กลบด้วยขี้เถ้าเพื่อไม่ให้มีเปลวไฟนะคะ    แล้วตอนที่ย่างก็หมั่นพลิกกลับไก่เรื่อย ๆ จะทำให้ไม่ไหม้ง่าย   แล้วก็สุกออกมาสีสวยเสมอกัน    แต่ถ้ามีส่วนไหนไหม้ ก็ใช้กรรไกรตัดออกได้ค่ะ 😊😊 

grilled chicken skewers 13

แล้วเราก็จะได้ไก่ย่างเสียบไม้ หรือที่บางคนเรียกว่าไก่แดง  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

ไก่ย่างสูตรนี้เนี่ย พิมทำเลียนแบบไก่ย่างแดงที่เค้ามักจะขายกันตามรถเข็น หรือตามชายทะเลอย่างแถวบางแสน ชะอำค่ะ  รสก็จะออกหวานนำนิดนึง แต่ไม่ได้หวานจัด แล้วก็เค็มตามแบบกลมกล่อม  หอมเครื่องหมัก  พิมว่ากินอร่อยอยู่นะคะ   ปกติไก่ย่างแบบนี้พิมจะกินคู่กับข้าวเหนียว และแจ่วพริกป่น  ถ้ามื้อไหนมีผักสดมาด้วย คือดีงามเลยค่ะ 😊😊

grilled chicken skewers 01

วิธีทำแจ่วพริกป่นของพิมก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ  พิมใช้แค่น้ำมะนาว  น้ำปลา  น้ำตาล ผสมกัน ชิมให้ได้รสเปรี้ยวนำ เค็มตาม หวานปลาย ๆ แล้วก็ใส่พริกขี้หนูแห้งคั่วป่นลงไปตามความเผ็ดที่ชอบ และตบท้ายด้วยข้าวคั่ว เพื่อเพิ่มความหอมและความข้นค่ะ   ถ้าเพื่อน ๆ ไม่รู้ว่าจะใส่น้ำปลา มะนาว น้ำตาลเท่าไหร่ดี   ก็อาจจะลองใส่น้ำมะนาวสัก 3 ช้อน น้ำปลา 2 ช้อน น้ำตาล 1/2 ช้อน  (อันนี้เป็นสัดส่วนคร่าว ๆ น๊าา เพราะพิมก็ไม่เคยได้ชั่งตวงเหมือนกัน)   แล้วคนให้เข้ากัน พอน้ำตาละลายหมดกก็ลองตักขึ้นมาชมดูนะคะ  ถ้าเปรี้ยวน้อยไป เค็มน้อยไป หรือหวานน้อยไป ก็เติมเพิ่มเอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

grilled chicken skewers 15

ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ค่ะ 

grilled chicken skewers 18

ส่วนใครที่ทำแล้ว แต่ย่างกินไม่หมด   ก็เอาไก่ที่ยังไม่ได้ย่างใส่กล่องแช่ฟรีสไว้ย่างกินวันหลังได้นะคะ  อยู่ได้เป็นเดือน   หรือถ้าใครย่างสุกแล้วก็เอาใส่กล่องแช่ตู้เย็นช่องธรรมได้ประมาณสัปดาห์นึง   เวลาจะกินก็เอาเข้าไมโครเวฟสักประมาณ 1 นาทีพอให้ร้อน ๆ ก็โอเคค่ะ .... ยังไงไปลองทำกันดูน๊า แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊😊

grilled chicken skewers 16

grilled chicken skewers 19

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก