header



ถ้าพูดถึงห่อหมก พิมเชื่อว่านอกจากหลาย ๆ คนจะนึกถึงรสชาติที่จัดจ้าน หอมเครื่องแกง  หอมกลิ่นสมุนไพรไทย และมีความเข้มข้นของกะทิตามสไตล์อาหารไทยแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่พิมคิดว่าทุกคนจะต้องนึกถึงนั่นก็คือวิธีการทำที่ยุ่งยากมาก ไม่ว่าจะเป็นการตำเครื่องแกง การคนผสมห่อหมก ไปจนกระทั่งการห่อการนึ่ง จนทำให้หลายคนไม่อยากจะลงมือทำเองเน๊าะคะ ^_^

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำห่อหมกแบบง่าย ๆ  กันค่ะ  เป็นห่อหมกหมู  ที่พิมใช้ทอดมันหมูแบบพร้อมปรุงมาผสมกับหัวกะทิ และเครื่องอื่นๆ  แล้วเอาไปใส่กระทงใบตองนึ่ง ได้ออกมาห่อหมกที่หน้าตาและรสชาติแทบไม่แตกต่างจากห่อหมกแบบดั้งเดิมนะคะ ... งานนี้ไม่พูดเยอะ  ไปดูพิมทำกันเลยดีกว่าค่ะ ^_

Hormok moo betagro 01

Hormok moo betagro 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “ห่อหมก” ::

- ทอดมันหมู เบทาโกร 1 แพ็ค
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
- หัวกะทิ 1 ถ้วย
- ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

:: ส่วนผสมสำหรับแต่งหน้าห่อหมก ::

- ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น 1/2 เม็ด
- ใบโหระพาลวก 1 ถ้วย  (หรือตามชอบ)

:: ส่วนผสมสำหรับทำกะทิแต่งหน้า :: 

- หัวกะทิ 1/2 ถ้วย
- แป้งสาลี 1/2 ช้อนชา 

Hormok moo betagro 06

:: วิธีทำ :: 

เริ่มแรกเรามาดูส่วนผสมหลักของเรากันก่อน นั่นก็คือ ทอดมันหมูพร้อมปรุงของเบทาโกรนะคะ   พิมซื้อมาจากเบทาโกรช๊อปสาขาใกล้บ้าน แพ็คนึงน้ำหนัก 500 กรัม  ราคา 55 บาทค่ะ   

Hormok moo betagro 07

เมื่อได้ทอดมันหมูพร้อมปรุงมาแล้ว  ก็ให้เราตัดถุง เททอดมันพร้อมปรุงใส่ลงในกะละมังใบย่อม ๆ นะคะ   ตามด้วยหัวกะทิ ไข่ไก่ น้ำปลา และใบมะกรูดซอย   แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นห่อหมกหมูพร้อมนึ่งล่ะค่ะ 

** สังเกตุว่าเราไม่ได้ใส่พริกแกง เพราะว่าในทอดมันหมูมีพริกแกงอยู่แล้ว แต่ถ้าใครชอบเผ็ดจัด ๆ ก็เติมเพิ่มได้นะคะ

Hormok moo betagro 09

Hormok moo betagro 10

Hormok moo betagro 11

จากนั้นให้เราหยิบกระทงใบตองออกมาค่ะ ใส่ใบโหระพาลวกลงไปประมาณ 1/4 ของกระทง  ตามด้วบส่วนผสมห่อหมกที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้นะคะ 

** ถ้าไม่มีกระทงใบตอง จะใช้เป็นถ้วยฟอยด์ ถ้วยกระเบื้องก็ได้ และถ้าไม่มีใบโหระพา จะใช้เป็นใบยอ กะหล่ำ หัวปลี ผักกาดขาวก็ได้เช่นกัน เอาที่สะดวกเลยค่ะ  

** วิธีการลวกใบโหระพา (หรือผักอื่นๆ)  คือ   เอาน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟ พอน้ำเดือดก็ใส่ใบโหระพาลงไป คน ๆ ให้โหระพาจมน้ำนิดนึง  พอโหระพาสลด  ก็ตักขึ้นล้างน้ำเย็นทันที  แล้วบีบน้ำให้แห้งสนิทก่อนนำมาใช้นะคะ 

Hormok moo betagro 12

Hormok moo betagro 13


นำห่อหมกไปนึ่งบนน้ำเดือดจัด ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ประมาณ 10 นาทีค่ะ 

** ถ้านึ่งไฟแรง จะทำให้ห่อหมกฟูมาก  

Hormok moo betagro 14

 

Hormok moo betagro 15

พอห่อหมกสุกดี  ก็ยกลงจากเตา แล้วพักเอาไว้ก่อนนะคะ

ระหว่างนี้เราจะมาทำกะทิสำหรับแต่งหน้าห่อหมกกันค่ะ  ให้เราหยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง ใส่แป้งสาลีลงไป ตามด้วยกะทิ  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ 

นำหม้อกะทิไปตั้งไฟ ใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อน คนเรื่อย ๆ จนส่วนผสมข้น  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

Hormok moo betagro 16

ถึงเวลาเสิร์ฟ ก็หยิบห่อหมกออกมาเรียงใส่ถาดนะคะ  แล้วแต่งหน้าด้วยกะทิที่เราทำไว้เมื่อกี้ ตามด้วยพริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น และโรยด้วยใบมะกรูด กับผักชีอีกนิดหน่อยพอสวยงามค่ะ   

Hormok moo betagro 17

Hormok moo betagro 18

แล้วเราก็จะได้ห่อหมกหมูแบบประยกต์ที่ทำง่าย  ๆ แต่หน้าตาและรสชาตินี่อร่อยไม่แพ้ห่อหมกหมูที่ต้องผสมเองทั้งหมดเลยนะคะ    

Hormok moo betagro 19

Hormok moo betagro 01

อ้อ ๆ .. เกือบลืม  ทอดมันหมูพร้อมปรุงของเบทาโกร มีขายที่เบทาโกรช๊อป และเบทาโกรเดลี่ทุกสาขานะคะ  เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ไปหาซื้อกันได้  เป็นแบบแช่แข็ง อยู่ได้นานมาก  แพ็คนึง 500 กรัม ราคาแค่ 55 บาทเท่านั้นเองค่ะ  

ที่สำคัญ .. ด้วยความที่เป็นทอดมันพร้อมปรุง หรือเรียกอีกอย่างว่าพร้อมทอด เพราะนั้นแค่เราตัดถุง  ปั้นส่วนผสมทอดมันเป็นก้อนกลมแบนตามชอบ แล้วเอาไปทอดให้สุก จะทอดในน้ำมัน หรือทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ได้ (180 องศา 7 นาที)  ใช้เวลารวม ๆ แล้วไม่ถึง 10 นาที   ก็จะได้ทอดมันหมูเนื้อนุ่มเด้ง หอมกลิ่นเครื่องแกงและสมุนไพร พร้อมกินแล้วนะคะ  

หรือจะเอามาประยุกต์ทำเป็นทอดมันหมูห่อไข่ต้ม  ทอดมันหมูห่อไข่แดงเค็ม  แกงเขียวหวานทอดมันหมู เบอร์เกอร์ทอดมันหมู  พะแนงทอดมันหมู ฯ ก็ได้ทุกเมนูเลยค่ะ .... ยังไงไปลองทำกันดูนะคะ ^_^

Hormok moo betagro 03

Hormok moo betagro 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก