header



จะว่าไปแล้ว พิมเป็นคนนึงที่ชอบกินหมูปั้นก้อนทอดกระเทียมพริกไทยมากค่ะ  ส่วนนึงอาจจะเพราะว่าสมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ แม่พิมทำให้กินบ่อย ๆ ก็เลยเป็นความหลังฝังใจมั้งคะ ^_^ 

หมูปั้นก้อนทอดในสมัยเด็ก ๆ ที่แม่พิมทำให้กิน ก็จะมีวิธีการทำที่ง่ายมากค่ะ  แม่จะตำรากผักชีกระเทียมพริกไทยรวมกัน  แล้วเอาใส่ลงในชาม ตามด้วยหมูสามชั้นสับหยาบ ๆ  ที่แม่สับเองกับมือ  แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำปลากับน้ำตาลนิดหน่อย  จากนั้นก็ปั้นก้อนแล้วเอาไปทอด #ไม่มีคลุกแป้งหรือชุบไข่   ได้ออกมาเป็นหมูปั้นก้อนทอดที่ข้างนอกกรอบ ๆ แต่ข้างในจะแห้งนิดนึง  แต่ก็อร่อยมากสำหรับพิมในสมัยนั้นนะคะ ^_^ 

วันนี้ถือโอกาสที่พิมทำหมูปั้นก้อนทอดกินอีกรอบ (รอบที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ ฮ่าๆ)  พิมก็เลยอยากเอาสูตรหมูปั้นก้อนทอดมาแจกให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำกันดูค่ะ  สูตรนี้จะไม่ใช่สูตรเดียวกับที่แม่พิมทำให้กิน  เป็นสูตรที่พิมปรับแล้ว  สูตรนี้ด้านนอกจะยังกรอบอยู่ (กรอบด้วยการคลุกแป้งบางๆ)  และด้านในจะนุ่มมาก   กินแบบนึ่งก็อร่อย หรือใครชอบกินแบบกรอบ ๆ อย่างพิม จะเอามาทอดก็อร่อยมากเหมือนกัน ... ลองดูนะคะ ^_^ 

minced pork ball 13

minced pork ball 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูบด/สับติดมัน  500 กรัม
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก แกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำบดละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี (ตัดให้ติดส่วนต้นมาด้วยสัก 3 นิ้ว) 3 รากใหญ่  
- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- วุ้นเส้นหั่นท่อนสั้น 1 ซม. 100 กรัม
- ไข่ไก่ (เบอร์ 1) 1 ฟอง
- น้ำเย็นจัด 2 ช้อนโต๊ะ 

- แป้งข้าวเจ้า 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเย็นจัด 3 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันสำหรับทอดหมู ครึ่ง - 1 ลิตร

minced pork ball 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลย เรามาเตรียมเครื่องที่จะใช้หมักหมูกันก่อนนะคะ   ซึ่งก็จะมีรากผักชี กระเทียม พริกไทย หรือที่เราเรียกรวม ๆ ว่า  "สามเกลอ" ค่ะ ^_^ 

ให้เราเอาสามเกลอใส่ลงในครกแล้วก็ตำให้ละเอียดนะคะ   แต่ว่าใครที่ไม่สะดวกตำ อย่างช่วงนี้ที่พิมปวดข้อมือมาก พิมก็จะเอาใส่เครื่องปั่น แล้วปั่นให้ละเอียดแทนค่ะ ^_^  

minced pork ball 02

จากนั้นให้เราเอาหมูบด/สับที่เตรียมไว้ใส่ในกาละมังใบโตนิดนึง (เพื่อให้ผสมง่าย)  ตามด้วยสามเกลอที่เราปั่นไว้เมื่อกี้  ไข่ไก่  น้ำเย็นจัด ซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาล และวุ้นเส้นนะคะ 

** สำหรับวุ้นเส้น พิมใช้เป็นวุ้นเส้นสดค่ะ  ไม่ต้องเอาไปแช่น้ำ  แค่ตัดซอง หยิบออกจากถุง  ล้างน้ำผ่าน ๆ  1 รอบ   หั่นเป็นท่อนสั้นประมาณ 1 ซม.  แล้วเอามาใช้ได้เลยนะคะ  / วุ้นเส้นสด หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป บริเวณตู้แช่ หรือในตลาดสดตามร้านขายเส้นก๋วยเตี๋ยวค่ะ   ถุงเล็กสุดน้ำหนักประมาณ 200 กรัม ถุงใหญ่สุดน้ำหนักประมาณ 1000 กรัม  เลือกซื้อเอาตามที่ต้องการใช้นะคะ ^_^ 

minced pork ball 03

 นวดผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จนไม่เหลือส่วนผสมที่เป็นของเหลว  แล้วก็หมักเอาไว้สัก 10 นาทีค่ะ  (ไม่ต้องเอาใส่ตู้เย็นน๊า) 

minced pork ball 04

 พอครบเวลาก็จัดการแบ่งส่วนผสมทั้งหมดออกเป็น 7-8 ก้อนนะคะ  หรือถ้าใครชอบก้อนเล็กหน่อย จะแบ่งสัก 12-13 ก่อน ก็ตามที่ชอบเลยค่ะ  จากนั้นปั้นแต่ละก้อนให้เป็นก้อนกลม แบน  เรียงใส่ลงในจาน 

minced pork ball 05

แล้วเอาไปนึ่งให้สุก  ปกติก็จะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีนะคะ  แต่ถ้าใครปั้นก้อนเล็ก นึ่งสัก 10 นาทีก็พอค่ะ / พอสุกก็เปิดฝา ตักเฉพาะหมู ออกมาใส่จานพักให้เย็นนะคะ   หรือถ้าใครยังไม่ทอด พอหมูเย็นสนิทแล้วก็เอาเก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ทอดวันหลัง ได้ 4-5 วันค่ะ  ^_^ 

** หมูปั้นก้อนสูตรนี้   ไม่จำเป็นต้องเอาไปทอดค่ะ  ใครที่จำเป็นต้องงดของทอด หรือหลีกเลี่ยงน้ำมัน  พอนึ่งสุกก็เอามากินกับข้าวได้เลยนะคะ 

minced pork ball 06

จากนั้นให้เราผสมแป้งข้าวเจ้ากับน้ำเย็นจัด  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ  

minced pork ball 07

เทแป้งใส่ลงในชามหมูให้ทั่ว ๆ แล้วจัดการคลุกหมูกับแป้งให้เข้ากันนะคะ  

minced pork ball 08

 จากนั้นตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป  เปิดไฟกลางค่อนไปทางแรง แต่ไม่ต้องแรงมาก  รอจนน้ำมันร้อน  ก็ใส่หมูคลุกแป้งลงไปทอดค่ะ ... หมั่นคนเรื่อยๆ  เพื่อให้หมูมีสีสวยเสมอกัน  พอหมูกลายเป็นสีทองทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

minced pork ball 09

สำหรับใครที่ชอบกินกระเทียมกรอบ ๆ กับหมูทอด  (อันนี้เป็นตัวเสริม ใครจะเจียวหรือไม่เจียวกระเทียมก็ได้ค่ะ)  หลังจากทอดหมูเรียบร้อยแล้ว  ให้เอากระเทียมสับหรือโขลกหยาบ ๆ สัก 1/2 ถ้วย  คลุกกับแป้งทอดกรอบ 1/2 ช้อนโต๊ะ  (แบบไม่ผสมน้ำ) ตามด้วยเกลือนิดนึง  กะว่าพอให้กระเทียมเค็มนิดๆ  แล้วเอาลงไปทอดในน้ำมันร้อน ๆ  คนตลอด  พอกระเทียมเหลือง ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน  เราก็จะได้กระเทียมเจียวกรอบ ๆ ไว้กินคู่กับหมูทอดนะคะ  

minced pork ball 14

และแล้วเราก็จะได้หมูปั้นก้อนทอดกระเทียมพริกไทยออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ ^_^ 

minced pork ball 12

หมูทอดสูตรนี้เนี่ยผิวข้างนอกจะกรอบ  ข้างใจจะนุ่ม กินแล้วรู้สึกละมุน ๆ   นุ่มเพราะเราใช้หมูติดมัน  เพราะเราใส่ไข่ เพราะเราเติมน้ำเย็นลงไป และเพราะเรามีวุ้นเส้นด้วยนะคะ   ใครชอบหมูปั้นก้อนทอดก็ลองทำดู  สูตรนี้ไม่ยากเลย วัตถุดิบก็หายง่าย ๆ ค่ะ 

minced pork ball 13

อ้อ ... เกือบลืม หมูทอดสูตรนี้ค่อนข้างเผ็ดหอมพริกไทย  ถ้าทำให้เด็ก ๆ กิน อาจจะลดพริกไทยลงเหลือครึ่งนึงก็พอนะคะ   แต่ถ้าทำกินเองแล้วชอบกลิ่นรสของพริกไทย ก็จัดพริกไทยไปได้แบบหนัก ๆ เลยค่ะ 

minced pork ball 11

 ยังไงลองไปทำกันดูน๊าา แล้วพบกับพิมในเมนูใหม่ ... สวัสดีค่า ^_^ 

minced pork ball 10



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก