header



เมื่อปลายปีก่อน พิมมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศจีน  ได้ไปเมืองคุนหมิง ลี่เจียง ต้าหลี่ แชงกรีล่า และก็เต๋อชิง ทั้งหมด 12 วันด้วยกันค่ะ ^_^ 

ปกติพิมเป็นคนที่กินอะไรง่าย ๆ ไม่เรื่องมาก ขอแค่ไม่ดิบ ไม่มีเนื้อสัตว์ที่แปลกประหลาด เช่น งู ม้า ปลาวาฬ ฯ   เป็นอาหารที่คนทั่วไปเค้ากินกัน  พิมก็กินได้ทั้งนั้นนะคะ  เพราะงั้นเวลาจะไปต่างเมืองหรือต่างประเทศ พิมก็เลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องอาหารการกินสักเท่าไหร่  ไม่ว่าจะไปนานแค่ไหน ก็จะไม่ค่อยพกอาหารไทยไป  เพราะคิดว่ายังไงก็กินได้อยู่ได้แน่นอนค่ะ ^_^

แต่ว่าการไปจีนในครั้งนี้ของพิม นอกจากพิมจะไม่มีปัญหาเรื่องอาหารการกินแล้ว #คือเจริญอาหารทุกมื้อ  พิมก็ยังได้เปิดประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารใหม่ ๆ อีกหลายอย่าง   และก็มีหลากหลายเมนูที่พิมได้ลองกินแล้วชอบ จนพอกลับมาเมืองไทยต้องมา search ใน google  ดูว่าเมนูนั้นเค้ามีมีส่วนผสมอะไร  วิธีการทำยังไงบ้างนะคะ

และหนึ่งในเมนูที่พิมชอบมาก ๆ ตอนไปจีนก็คือ "ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวาน"  ค่ะ   เป็นเมนูที่มีขายอยู่ตรงถนนคนเดิน Daguan  นะคะ  เค้าขายเป็นถ้วย ถ้วยละประมาณ 15 หยวนหรือราว ๆ 75 บาทไทย ฟังดูเหมือนราคาไม่แพง  แต่ว่ามีอยู่แค่ 4-5 ชิ้นเองค่ะ (5 เมืองที่พิมไป เมนูอะไรที่มีเนื้อหมู ไก่ คือ แพงจริงจัง แต่อร่อย -*-)    พิมไปตลาดนี้ทั้งหมด 4 ครั้ง คือ 2 วันแรกที่ไป กับ 2 วันสุดท้ายก่อนกลับ    ก็ลองซื้อมาชิมทั้ง 4 ครั้ง แล้วก็พยายามจำรสชาติให้ได้ว่ามันเป็นยังไงนะคะ   และพอกลับถึงกรุงเทพฯ พิมก็ลอง search ดูหารายละเอียดเกี่ยวกับเมนูนี้   จำได้ว่าตอนนั้นนั่งหาอยู่เป็นเดือนกว่าจะเจอและได้สูตรมาลองทำ   ส่วนนึงอาจจะเพราะพิมใช้ภาษาจีนไม่ได้เลย  ไม่ว่าจะพูด อ่าน หรือเขียน  แค่จะนับเลข 1 2 3  ก็ยังไม่ได้  ก็เลยต้องอาศัย Google Translate + ลูกมั่วไป  เพราะงั้นกว่าจะหาได้ก็เลยใช้เวลานานนิดนึงค่ะ 

และพอได้สูตรมาแล้ว  พิมก็ลองเอามาทำตามดู  ก็พบว่ามันยังไม่ใช่ในแบบที่พิมเคยกินแล้วชอบ พิมก็เลยปรับมาเรื่อย ๆ เพิ่มไอ้โน่นลดไอ้นี่  แต่ก็ยังคงส่วนผสมเดิม ๆ ไว้นะคะ  สุดท้ายแล้วหลังจากลองทำอยู่หลายครั้ง ก็ได้ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวานในแบบที่พิมชอบ และเป็นสูตรที่พิมจะเอามาแจกให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้ไปลองทำกันดูค่ะ ^_^  

chinese sweet and sour pork ribs 14

chinese sweet and sour pork ribs 19

chinese sweet and sour pork ribs 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมู 1000 กรัม
- ขิงแก่ หั่นแว่น 7 แว่น
- โคนต้นหอม (ยาว 3-4 นิ้ว) 5 ต้น
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ 

- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู (แบบหมัก) 4 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว  2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1 + 1/2 ช้อนชา 
- เต้าหู้ยี้สีแดง 1 ก้อน 
- น้ำเต้าหู้ยี้ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 700 มิลลิลิตร

- งาขาวคั่ว 1  ช้อนโต๊ะ  (ถ้าชอบงาเยอะๆ  ใส่เพิ่มอีก 1 ช้อนโต๊ะ) 
- ต้นหอมซอย (เฉพาะส่วนใบเขียวๆ) 2 ช้อนโต๊ะ  

chinese sweet and sour pork ribs 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก เราจะมาลวกซี่โครงหมูเพื่อดับกลิ่นคาวกันก่อนนะคะ 

ก็ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟ  ใส่น้ำไปสัก 1.5 ลิตรเน๊าะ  เปิดไฟกลาง ๆ   พอน้ำเดือดก็ใส่ซี่โครงหมูที่ล้างสะอาดแล้วลงไป ตามด้วยขิง โคนต้นหอม เหล้าจีน .... แล้วคนพอเข้ากันค่ะ

chinese sweet and sour pork ribs 02

ต้มซี่โครงหมูไปสักประมาณ 5 นาที  พอครบเวลาก็ปิดไฟเตา  

chinese sweet and sour pork ribs 03

ตักซี่โครงหมูออกมาใส่กะละมัง  หยิบขิงกับต้นหอมทิ้งไป  แล้วเอาซี่โครงไปล้างด้วยน้ำสะอาด 3-4 รอบ จนน้ำใส ก็เทซี่โครงหมูใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

chinese sweet and sour pork ribs 04

chinese sweet and sour pork ribs 05

จากนั้นตั้งกระทะก้นลึกบนเตาไฟค่ะ  ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป  เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระดูกหมูลงไปผัดพอผิวตึง ๆ นะคะ   

chinese sweet and sour pork ribs 06

ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เกลือ ซอสหอย น้ำส้มสายชู ....ผัดทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ    จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป  ตามด้วยเต้าหู้ยี้และน้ำเต้าหู้ยี้ที่บดให้เข้ากันแล้วนะคะ 

** พิมใช้น้ำส้มสายชูที่หมักจากแอ๊ปเปิ้ล  (Apple Cider Vinegar) กลิ่นรสก็จะละมุน ๆ หน่อย  ถ้าใครไม่มี จะใช้แบบหมักจากข้าวก็ได้ค่ะ

chinese sweet and sour pork ribs 07

chinese sweet and sour pork ribs 08

คนทุกอย่างให้เข้ากัน รอเดือดอีกที ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วปิดฝา ต้ม ๆ ตุ๋น ๆ ไปประมาณ 40 นาทีนะคะ 

** เผื่อมีใครอยากรู้  กระทะใบที่พิมใช้ในภาพเป็นกระทะที่ไม่มีฝา   ส่วนฝาที่พิมใช้เป็นฝากระทะที่พิมซื้อมาจาก IKEA  ค่ะ  ตัวฝาจะทำจากแสตนเลส+กระจกที่หนาประมาณนึงเลย   มีรูเล็ก ๆ สำหรับระบายไอน้ำที่ฝา  มีทั้งขนาด 28 ซม. 30 ซม.   ถ้าพิมจำไม่ผิด ราคาใบละประมาณ 300 กว่าบาทนะคะ

chinese sweet and sour pork ribs 09

และพอครบ 40 นาที ก็ให้เราเปิดฝากระทะเลยค่ะ  สังเกตุว่าน้ำในกระทะจะลดลงไป #เกินครึ่ง   จากนั้นให้เราต้ม ๆ ตุ๋น ๆ ต่อไปอีก 10-15 นาที #โดยไม่ต้องปิดฝา และพอครบเวลา...น้ำในกระทะจะเริ่มข้นจนเกือบจะกลายเป็นซอส  ก็ให้เราเพิ่มความแรงของไฟเตาขึ้นนิดนึง  แล้วเอาตะหลิวมาผัด ๆ คน ๆ ซอสกับซี่โครงให้เข้ากันอีกสัก 5 นาทีนะคะ   

chinese sweet and sour pork ribs 10

 พอซอสเริ่มเคลือบซี่โครงหมูเห็นเป็นเงา ๆ ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  โรยงาขาวคั่วลงไป  ผัดให้เข้ากันอีกที  

chinese sweet and sour pork ribs 12

 แล้วก็ตักใส่จาน  โรยใบต้นหอมซอยนิดหน่อยเพื่อความสวยงามและเพิ่มกลิ่นหอม  ... ก็จะได้ออกมาเป็น  "ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวาน"  พร้อมกินแล้วนะคะ 

chinese sweet and sour pork ribs 13

chinese sweet and sour pork ribs 14

สำหรับซี่โครงหมูเปรี้ยวหวานจานนี้เนี่ย รสชาติก็จะออกหวานเปรี้ยวพอ ๆ กัน   แล้วก็เค็มตามแบบเบา ๆ ค่ะ  ถ้าสมมติว่าใครชอบให้เปรี้ยวนำ หวานตาม ให้ลดน้ำตาลลงเหลือแค่ 4 ช้อนโต๊ะก็พอนะคะ  ส่วนกลิ่นก็จะหอมขิงอ่อน ๆ แล้วเวลาเคี้ยวก็จะได้ความหอมของงาคั่วเพิ่มขึ้นมาอีกด้วยค่ะ  

chinese sweet and sour pork ribs 17

ที่สำคัญซี่โครงหมูเแปรี้ยวหวานจานนี้ เปื่อยนุ่มมาก ตุ๋นไฟอ่อน ๆ แค่ 1 ชม. เนื้อก็แทบจะหลุดล่อนออกจากกระดูกหมดแล้วค่ะ  เป็นเมนูที่เด็กกินได้  ผู้ใหญ่กินอร่อย  ผู้สูงอายุก็กินดีเลยนะคะ ^_^ 

chinese sweet and sour pork ribs 15

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามกันได้  ถ้าพิมสะดวกจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ  / ขอบคุณที่ติดตามกันค่า ^_^  

chinese sweet and sour pork ribs 16

chinese sweet and sour pork ribs 18



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก