header



เปลี่ยนบรรยากาศจากที่ช่วงนี้พิมทำของคาวบ่อย ๆ วันนี้เรามาทำของหวานกันบ้างดีกว่า  กับ  "วุ้นกะทิฟักทอง มันม่วง" ค่ะ 

พูดถึงวุ้นกะทิแล้วเนี่ย ปกติที่เราเห็นกันทั่วไปก็จะเป็นสีขาวๆ เน๊าะคะ   แต่ว่ามีอยู่ช่วงนึงที่คนฮิตมันม่วงกันมากกกกกกก  และหลายคนก็พยายามจะเอามันม่วงมาแปรรูปทำเป็นอาหารทุกสิ่งตั้งแต่คาวยันหวาน  ไม่ว่าจะเป็นอาหารง่าย ๆ  อย่าง บวดมันม่วง   ขนมมันม่วง (ที่คล้ายๆ  ขนมกล้วย)  สลัดมันม่วง  บัวลอยมันม่วง  มันม่วงฉาบ สเปรดมันม่วง  มันม่วงเชื่อมราดน้ำกะทิ   สมูทตี้มันม่วง  หรือที่แอดวานซ์ขึ้นไปหน่อยอย่างบราวนี่มันม่วง  พายมันม่วง บิงซูมันม่วง ลาวาเค้กมันม่วง ไข่นกกระทามันม่วง สังขยามันม่วง ไอศกรีมมันม่วง  ขนมเปี๊ยะมันม่วง และอีกร้อยแปดมันม่วงค่ะ     ^_^   เพราะงั้นเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์และคุยกับคนอื่นเค้ารู้เรื่อง   พิมก็เลยขอทำเมนูมันม่วงกับเค้าบ้างเน๊าะคะ   

สำหรับเมนูมันม่วงที่พิมอยากจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ดูในวันนี้ ก็คือ เมนูวุ้นกะทิมันม่วงค่ะ  เป็นเมนูที่พิมทำมาเป็นสิบครั้งแหละ ทั้งทำกิน ทำแจก ทำไปฝากเพื่อน ทำใส่บาตร  และก็มีทำขายแถว ๆ บ้านบ้างบางครั้ง  ซึ่งผลตอบรับก็กลับมาดีทุกครั้งนะคะ  เพราะงั้นวันนี้พิมเลยเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำกันสักหน่อย   และก็เลยแถมสูตรวุ้นกะทิฟักทองมาให้ด้วย เผื่อใครจะเอาไปทำกินทำขายคู่กันค่ะ ^_^ 

pumpkin and sweet potato jelly 24

pumpkin and sweet potato jelly 26

pumpkin and sweet potato jelly 25

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "วุ้นกะทิมันม่วง" ::

- มันม่วง 200 กรัม  (ชั่งน้ำหนักทั้งหัว)
- หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 250 มิลิลิตร
- ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 120 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "วุ้นกะทิฟักทอง" ::

- ฟักทอง 250 กรัม  (ชั่งน้ำหนักทั้งเปลือก ไม่เอาไส้)
- หัวกะทิ 250 มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 250 มิลิลิตร
- ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 120 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

pumpkin and sweet potato jelly 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกมาเตรียมมันม่วง ฟักทองกันก่อนค่ะ

พูดถึงตอนที่พิมลองทำแรก ๆ พิมใช้มันม่วงที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นนะคะ ^_^  ออกมาอร่อยหอมละมุนดี  แต่ว่าต้นทุนสุงไปหน่อย  พิมก็เลยปรับมาใช้เป็นมันเทศสีม่วงของไทยเราแทน ออกมาก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ   วิธีเตรียมก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ให้เราปอกเปลือกมันม่วงและฟักทอง  แล้วหั่นแต่ละอย่างเป็นชิ้นเล็ก  ประมาณสัก  0.5*0.5 นิ้ว ล้างน้ำสะอาดสัก 2-3 รอบ  แล้วเอาไปนึ่งให้สุกนะคะ   (ใช้เวลานึ่งประมาณ 15 นาที) 

** หลังจากปอกเปลือกมันม่วงและฟักทองแล้ว จะได้มันม่วงประมาณ 150 กรัม และฟักทองประมาณ 200 กรัม

** ใครไม่สะดวกนึ่ง จะใช้วิธีต้มก็ได้ แต่ถ้าต้ม ... ความหวานของมันและฟักทองบางส่วนจะละลายไปกับน้ำ

pumpkin and sweet potato jelly 02

pumpkin and sweet potato jelly 03

ก็จะได้ออกมาเป็นฟักทองและมันม่วง หน้าตาแบบนี้ค่ะ  

pumpkin and sweet potato jelly 04

จากนั้นหยิบโถปั่นน้ำผลไม้ของเรามานะคะ  วันนี้พิมใช้เครื่องปั่นของ Summer Magic Blu  ความพิเศษของเครื่องปั่นยี่ห้อนี้ก็คือฐานใบมีดในโถจะอยู่ต่ำกว่ายี่ห้ออื่น ทำให้ปั่นง่าย ปั่นส่วนผสมละเอียดไวค่ะ 

ก็ให้เราใส่ฟักทองลงไปในโถปั่น ตามด้วยกะทิ และเกลือป่นตามสูตร "วุ้นกะทิฟักทอง" นะคะ   แล้วก็เอาไปปั่นจนเนียนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันก็เทใส่ถ้วยพักไว้ก่อนค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 05

pumpkin and sweet potato jelly 06

 จากนั้นเอาโถไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด   แล้วใส่มันม่วง เกลือป่นกับหัวกะทิลงไป   นำไปปั่นเหมือนกับฟักทอง  พอเนียนดีก็เทใส่ถ้วย พักเอาไว้ก่อนเช่นกันนะคะ 

pumpkin and sweet potato jelly 07

pumpkin and sweet potato jelly 08

เมื่อเตรียมมันม่วงกับฟักทองเสร็จ  ต่อมาเราจะมาทำตัววุ้นกันค่ะ 

ก็ให้เราหยิบหม้อมาใบนึง  ใส่น้ำเปล่าลงไปตามด้วยผงวุ้น (สัดส่วนตามสูตรวุ้นกะทิฟักทอง - เราจะทำวุ้นกะทิฟักทองก่อน)   คนให้เข้ากันเล็กน้อย  แล้วพักไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อให้วุ้นอิ่มน้ำนะคะ  

pumpkin and sweet potato jelly 09

พอครบ 15 นาที ก็ยกหม้อวุ้นขึ้นตั้งเตาไฟโดยใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อน   แล้วก็คนเรื่อยๆ จะด้วยตะกร้อมือ พายซิลิโคน หรือทัพพีก็ได้ จนกระทั่งผงวุ้นละลายหมดค่ะ  ซึ่งวิธีเทสต์ว่าผงวุ้นละลายหมดแล้วหรือยัง ก็ให้เราลองใช้ช้อนหรือทัพพีจุ่มลงไปในหม้อแล้วยกขึ้น  ถ้าเป็นน้ำใส ๆ เคลือบช้อนวาวๆ  แปลว่าวุ้นละลายหมดแล้วนะคะ  แต่ถ้ายังมีจุด ๆ เหมือนตะกอน  แปลว่าผงวุ้นยังละลายไม่หมด  ต้องตั้งไฟและต่อไปอีกนิดค่ะ  

pumpkin and sweet potato jelly 10

 พอผงวุ้นละลายหมด  ก็ใส่น้ำตาลทรายขาวลงไปเลยนะคะ  แล้วก็คน ๆ ให้เข้ากัน  สังเกตุว่าวุ้นจะใสขึ้นค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 11

 สุดท้ายก็ใส่ฟักทอง+กะทิที่เราปั่นเอาไว้เมื่อกี้ลงไป  คนให้เข้ากันดี  ถ้ามีฟองก็ช้อนออกด้วย   พอเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

pumpkin and sweet potato jelly 12

pumpkin and sweet potato jelly 13

 แล้วก็เทส่วนผสมใส่พิมพ์ที่เราเตรียมเอาไว้ จะเป็นพิมพ์อลูมิเนียม  พิมพ์ซิลิโคน  พิมพ์พลาสติคแบบไหนก็ได้  ตามที่สะดวกเลยค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 14

ต่อมาเราก็จะมาทำวุ้นกะทิมันม่วงกันต่อนะคะ   วิธีทำก็เหมือนกับวุ้นกะทิฟักทองทุกอย่างเลยค่ะ  ก็คือหยิบหม้อมาใบนึง (จะเอาใบเมื่อกี้ไปล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้งแล้วมาใช้ก็ได้นะคะ)  ใส่น้ำเปล่า + ผงวุ้นลงไป  คนให้เข้ากัน แล้วก็พักไว้ 15 นาทีค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 09

พอครบเวลาก็ยกหม้อขึ้นตั้งไฟ คนเรื่อย ๆ จนผงวุ้นละลายหมด  ก็ใส่น้ำตาลลงไป  คนจนน้ำตาลละลาย  ก็ใส่กะทิ+มันม่วงที่เราปั่นเอาไว้ตามลงไปนะคะ   แล้วก็คนให้เข้ากัน  พอเดือดอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 10

pumpkin and sweet potato jelly 11

pumpkin and sweet potato jelly 15

pumpkin and sweet potato jelly 16

แล้วก็เอาไปเทใส่พิมพ์ที่เราเตรียมเอาไว้นะคะ  

pumpkin and sweet potato jelly 17

จากนั้นก็พักให้วุ้นเซตตัว ก็จะได้ออกมาตามภาพด้านล่าง  โดยวุ้นกะทิฟักทองหรือมันม่วง  1 สูตร จะได้วุ้นชิ้นใหญ่ตามในภาพ 3 ชิ้น และวุ้นชิ้นเล็กอีก  15 ชิ้นค่ะ 

** เผื่อมีใครอยากรู้ ^_^  พิมพ์ใหญ่สีแดง พิมซื้อที่แผนกเครื่องครัวในเซ็นทรัล ราคาเกือบ 400 บาท แต่เห็นขายอยู่ตามเวบทั่วไปอันละไม่ถึง 200 บาทนะคะ  ส่วนพิมพ์เล็กสีชมพู พิมซื้อจากร้าน DIY  จำราคาเป๊ะๆ  ไม่ได้ แต่น่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยนิดๆ  ค่ะ 

pumpkin and sweet potato jelly 18

pumpkin and sweet potato jelly 19

ถึงเวลาทานเราก็แคะวุ้นออกมาใส่จานสวย ๆ แล้วเสิร์ฟคู่กับเครื่องดื่มเย็นหรือร้อนสักแก้ว  (แต่พิมว่าเย็น ๆ จะเข้ากันมากกว่าน๊าา)   เท่านี้เราก็จะได้ของว่างแบบง่ายๆ ที่นอกจากจะอร่อยแล้วก็ยังสวยด้วยนะคะ   ยิ่งถ้าปั่นส่วนผสมได้เนียนละเอียด  วุ้นก็จะยิ่งออกมาสวยมากขึ้นค่ะ (ทำเอง ชมเอง ฮ่าๆ)  

pumpkin and sweet potato jelly 23

สำหรับใครที่ทำแล้วกินไม่หมดในวันเดียว  ก็แคะวุ้นใส่กล่องเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ได้ประมาณ 3-4 วันนะคะ  หรือถ้าให้ดี  ทำเสร็จแล้วก็เก็บไว้กินครึ่งนึง อีกครึ่งก็เอาไปแจกเพื่อนเลยค่ะ ^_^

pumpkin and sweet potato jelly 26

pumpkin and sweet potato jelly 22

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูอร่อย ๆ ถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

pumpkin and sweet potato jelly 21

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้สนับสนุนดี ๆ อย่างเครื่องปั่น Summer Magic Blu  นะคะ  เครื่องปั่นราคาประหยัดแต่คุณสมบัติเพียบพร้อม  แถมยังหาซื้อง่าย  ดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่  <<  หรือถ้าใครสนใจอยากซื้อเลย ก็เข้าไปที่  2010megastore.com  ค่ะ 

summer magic blu white 09

000



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก