header



เพื่อน ๆ เคยมีขนมอะไรที่อยู่ในความทรงจำสมัยเด็ก ๆ บ้างไหมคะ ^_^

สำหรับพิมแล้ว ... นอกจากขนมตะโก้ของยายยิ้ม  (ยายยิ้มเป็นพี่น้องกับยายแท้ ๆ ของพิม)   ลอดช่องของป้าไฝ  (ป้าไฝเป็นเพื่อนของยายยิ้ม)  และขนมถ้วยตะไลก้นถั่วของแม่แล้ว  ก็จะมีขนมบ้าบิ่นหน้ากรอบของป้าวนด้วยค่ะ   

พูดถึงป้าวนแล้ว  พิมก็อยากจะเล่าเรื่องป้าวนให้เพื่อน ๆ ฟังนิดนึงนะคะ   ^_^  คือสมัยตอนที่พิมยังเป็นเด็ก ๆ  เนี่ย  บ้านพิมอยู่ติดริมคลองคลองแสนแสบค่ะ   สมัยนั้นเนี่ยน้ำในคลองยังคงใสมากกก และการค้าขายทางน้ำ (พายเรือขายของ) ก็ยังเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมอยู่นะคะ   

ในตอนที่พิมยังเด็ก ๆ นอกจากเรือขายขนมถังแตกของพี่เล็กพี่ใหญ่   เรือขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อของยายแมวแล้ว  ก็จะมีเรือขายกาแฟและขนมจุ๊บจิ๊บของป้าวนนี่แหละค่ะที่ได้รับความนิยมมาก เรียกว่าไปจอดที่ท่าน้ำบ้านไหน ก็ขายดิบขายดีตลอดนะคะ 

เรือของป้าวน .. นอกจากจะขายกาแฟโบราณแล้ว  ก็ยังมีตุ๊กตากระดาษ (สมัยนั้นแผ่นละ 1 บาท)  ขนมเค้กกลม ๆ หน้าแยม  และขนมบ้าบิ่นขายอีกด้วยค่ะ  ซึ่งขนมบ้าบิ่นของป้าวนนั้นบอกเลยว่าอร่อยมาก พิมต้องซื้อกินแทบทุกวัน  จนมันกลายมาเป็นขนมที่อยู่ในความทรงจำของพิม  และพิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้นะคะ ^_^ 

thai coconut cake 15

thai coconut cake 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

มะพร้าวทึนทึกขูดขาว  หรือขูดเป็นเส้นละเอียด 500 กรัม
แป้งข้าวเหนียว (ร่อน)   110 กรัม
แป้งข้าวเจ้า (ร่อน) 35 กรัม
น้ำตาลทรายขาว 440 กรัม
ไข่เป็ดฟองเล็ก 1 ฟอง
น้ำลอยดอกมะลิ 85 กรัม

*** ถ้าไม่มีมะพร้าวทึนทึก ใช้เป็นมะพร้าวแก่ขูดขาวก็ได้ แต่ว่ารสสัมผัสของขนมในส่วนของมะพร้าวก็จะแข็งกว่าใช้ทึนทึกนะคะ 

thai coconut cake 1

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น .. ก็ให้เราหยิบอ่างผสมใบใหญ่ออกมาค่ะ (พิมใช้กะละมังขนาด 30 ซม.)   ใส่แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า มะพร้าวขูดขาว และน้ำตาลทรายลงไป   จัดการนวดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จนกะทิซึมออกมาจากเนื้อมะพร้าว และส่วนผสมทั้งหมดเริ่มจับตัวกัน  .. ก็ใช้ได้นะคะ

thai coconut cake 4

จากนั้นตอกไข่เป็ดใส่ลงไปค่ะ  เลือกที่ฟองเล็กหน่อย  สักเบอร์ 3 กำลังดีนะคะ   ตามด้วยน้ำเปล่าโดยทยอยใส่ 3 ครั้ง สลับกับการนวด จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ไม่มีสีเหลืองของไข่เป็นจุด ๆ .... ก็ใช้ได้ค่ะ

thai coconut cake 5

หันมาดูในส่วนของพิมพ์ขนมกันบ้าง  วันนี้พิมใช้เป็นถาดเหลี่ยมขนาด 8*8 นิ้ว สูง 1.5 นิ้ว  ซึ่งเมื่ออบขนมสุกแล้ว ขนมจะมีความสูงประมาณ 1 นิ้วนะคะ  แต่ถ้าใครอยากได้ขนมที่ชิ้นบางกว่านี้ อาจจะใช้ถาดขนาด 9*9 หรือ 10*10 นิ้วก็ได้ค่ะ 

วิธีการเตรียมพิมพ์ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  ให้เราใช้แปรงจุ่มน้ำมันพืช (พิมใช้น้ำมันรำข้าว) แล้วทาบาง ๆ ให้ทั่วถาดด้านในนะคะ  จากนั้นก็ตัดกระดาษรองอบหรือกระดาษไข มาปูที่ก้นถาดด้านใน กดให้กระดาษแนบกับถาดนิดนึง  เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

thai coconut cake 6

ถึงตรงนี้กับนำส่วนผสมของขนมที่เราทำไว้มาเทใส่ถาด  แล้วใช้พายกดให้หน้าขนมเรียบนิดนึง แต่ไม่ต้องกดให้แน่นนะคะ

thai coconut cake 7

จากนั้นนำเข้าอบที่อุณหภูมิ 175 องศาซี ไฟบนล่าง เป็นเวลาประมาณ 50 นาที - 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าขนมจะสุก และหน้าขนมเหลืองสวยค่ะ 

thai coconut cake 8

thai coconut cake 10

แล้วเราก็จะได้ขนมบ้าบิ่นหน้ากรอบ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

ซึ่งหลังจากที่เราเอาขนมออกจากเตาอบเรียบร้อยแล้ว ให้เราพักขนมไว้ในถาดจนเย็น  จากนั้นคว่ำถาด แล้วลอกกระดาษไขที่ก้นขนมทิ้งไป  ก่อนจะพลิกเอาหน้าขนมกลับขึ้นมา แล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ค่ะ 

thai coconut cake 11

สำหรับขนมบ้าบิ่นหน้ากรอบสูตรนี้ ถ้าสมมติว่าเราใช้ถาดขนาด 8*8 นิ้ว  และหั่นขนมให้มีขนาด 2*2 นิ้ว เราก็จะได้ขนมทั้งหมด 16 ชิ้นนะคะ     แต่ถ้าสมมติว่าเราใช้ถาดขนาด 10*10 นิ้ว  และหั่นขนม 2*2 นิ้ว เราก็จะได้ขนมทั้งหมด 25 ชิ้นค่ะ ^_^

thai coconut cake 12

ขนมบ้าบิ่นสูตรนี้เนี่ย  ตัวขนมจะหอมมะพร้าวมาก ๆ แล้วก็มีความนุ่ม หนึบเล็กน้อย แต่ไม่เหนียวนะคะ  ส่วนหน้าก็จะกรอบ ๆ นิดนึง  ซึ่งเป็นแบบที่พิมเคยกินในสมัยเด็กเลยค่ะ  แต่ถ้าสมมติว่าเพื่อน ๆ ทำแล้วไม่ชอบ  texture  แบบนี้ อยากให้เหนียวหนึบกว่านี้ ก็ลองปรับเพิ่มลดแป้งและมะพร้าวตามที่ชอบเลยนะคะ 

thai coconut cake 15

สำหรับวิธีเก็บรักษาขนมชนิดนี้ ก็ง่าย ๆ เลยค่ะ  หลังจากที่เราตัดขนมเป็นชิ้นพอคำเรียบร้อยแล้ว  ก็ให้เราเอาขนมใส่ลงในกล่องสูญญากาศ หรือกล่องพลาสติคแบบ Food Grade  ทั่วไปก็ได้  จะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ  แต่ส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่เกิน 3-5 วันก็หมดกล่องแล้วค่ะ ^_^ 

ยังไงก็ไปลองทำกันดูน๊า  ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามพิมได้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ / สวัสดีค่ะ ^_^

thai coconut cake 14

 

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก