header



กินเจปีนี้ เพื่อน ๆ มีเมนูขนมหวานสำหรับทำกินในช่วงเทศกาลเจกันหรือยังคะ ^_^  ถ้ายังไม่มี  พิมแนะนำเมนูนี้เลยค่ะ   “เต้าหู้งาดำฟรุ๊ตสลัด”   

เพราะนอกจากจะทำง่าย ใช้ส่วนผสมไม่เยอะแล้ว  รสชาติก็หอมอร่อย กินแล้วให้ความรู้สึกสดชื่น..สดชื่นนะคะ  ถ้าไม่เชื่อ ... ก็ลองไปเตรียมส่วนผสม แล้วมาลงมือทำตามพิมดูกันค่า  ^_^

black sesame soy milk jelly with mix fruit 01

black sesame soy milk jelly with mix fruit 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น้ำเต้าหู้ผสมงาดำ โทฟุซัง 3 ขวด (960 มิลลิลิตร)
- ผงวุ้น 2 ช้อนชา

- น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
- น้ำเปล่า 125 มิลลิลิตร
- ใบเตยล้างสะอาด มัดเป็นปม 2 ใบ
- แคนตาลูปสีส้ม หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- แก้วมังกรสีขาว หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- สับปะรด หั่นชิ้นเล็ก 1/2 ถ้วย
- องุ่นแดงไร้เมล็ด 1/2 ถ้วย
- องุ่นเขียวไร้เมล็ด 1/2 ถ้วย

** สามารถใช้ผลไม้อย่างอื่นแทนผลไม้ในสูตรได้ เช่น มะละกอห่าม ฝรั่ง ลำไย ลิ้นจี่ ลูกตาล   ขนุน สตรอเบอรี่ สาลี่ ฯ

black sesame soy milk jelly with mix fruit 04

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาทำตัวน้ำเชื่อมที่จะเอาไว้ใช้ทำฟรุ๊ตสลัดกันก่อนค่ะ    ก็ให้เราหยิบหม้อ มาใบนึง  ใส่น้ำตาล น้ำเปล่า และใบเตยลงไป แล้วคนให้เข้ากันนะคะ  

black sesame soy milk jelly with mix fruit 06

จากนั้นยกหม้อน้ำเชื่อมขึ้นตั้งเตา  เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  พอน้ำเชื่อมเดือดดีและน้ำตาลละลายหมด ก็ปิดไฟเตา แล้วพักน้ำเชื่อมให้เย็นสนิทค่ะ   

black sesame soy milk jelly with mix fruit 07

black sesame soy milk jelly with mix fruit 08

พอน้ำเชื่อมเย็นสนิทแล้ว  ก็ให้เราหยิบชามโตมาใบนึง ใส่ผลไม้ทั้งหมดลงไป  ตามด้วยน้ำเชื่อม  คนเบา ๆ พอเข้ากัน  แล้วเอาใส่ตู้เย็นไว้ประมาณ 1-2 ชม. นะคะ   

black sesame soy milk jelly with mix fruit 09

black sesame soy milk jelly with mix fruit 10

ระหว่างนี้ เราก็จะมาทำตัวเต้าหู้งาดำกันค่ะ   ซึ่งวันนี้พิมจะใช้น้ำเต้าหู้ผสมงาดำคั่วบด ของโทฟุซังนะคะ   น้ำเต้าหู้อันนี้เนี่ยเป็นน้ำเต้าหู้แบบคั้นสด หวานน้อย หอมกลิ่นงาดำ สามารถกินได้เพลิน ๆ เลยค่ะ  แถมยังมีวิตามิน แร่ธาตุทั้งจากถั่วเหลืองและงาดำแบบมากมายนะคะ  ที่สำคัญไม่ว่าจะกินเจ หรือไม่ได้กินเจ ก็กินได้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยเลยค่ะ ^_^

วิธีทำตัวเต้าหู้งดำก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ให้เราหยิบหม้อใบย่อม ๆ ออกมาใบนึง เท “น้ำเต้าหู้ผสมงาดำคั่วบด ของโทฟุซัง”  ใส่ลงไป 3 ขวดนะคะ  ตามด้วยผงวุ้น  แล้วคนให้เข้ากัน ก่อนจะพักไว้ให้วุ้นอิ่มน้ำประมาณ 10 – 15 นาทีค่ะ   

black sesame soy milk jelly with mix fruit 11

black sesame soy milk jelly with mix fruit 12

พอครบเวลา เราก็ยกหม้อน้ำเต้าหู้ขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลาง แล้วก็ใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อย ๆ ประมาณ 5 -7  นาที จนผงวุ้นละลายหมด .. ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

black sesame soy milk jelly with mix fruit 14

จากนั้นยกหม้อน้ำเต้าหู้ลงไปแช่ในกะละมังน้ำเย็น แล้วคนต่อไปเรื่อย ๆ  อีกประมาณ 1 นาที จนความร้อนในน้ำเต้าหู้ลดลงประมาณครึ่งนึง  ก็ยกหม้อออกจากกะละมังได้เลยค่ะ  

black sesame soy milk jelly with mix fruit 15

เทน้ำเต้าหู้งาดำใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ จะเป็นถ้วยพลาสติค ถ้วยแก้ว ถ้วยกระเบื้อง ได้หมดเลยนะคะ   โดยตอนที่เทเนี่ย  เทให้สูงประมาณครึ่งนึงของพิมพ์ก็พอค่ะ  

black sesame soy milk jelly with mix fruit 16

และถ้าถ้วยไหนมีฟองลอยที่ด้านบน ก็อย่าลืมเอาช้อนตักออก หรือเอาส้อมจิ้มฟองให้แตกด้วยนะคะ จากนั้นนำถ้วยเต้าหู้งาดำของเราไปแช่ตู้เย็น อย่างน้อย 1-2 ชม. หรือจนกว่าจะถึงเวลาเสิร์ฟค่ะ ^_^ 

** ตัวเต้าหู้งาดำ อยู่ในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ประมาณ 3 วันนะคะ 

black sesame soy milk jelly with mix fruit 17

พอถึงเวลาเสิร์ฟ ก็ให้เรายกถ้วยเต้าหู้งาดำออกมา แล้วตักฟรุ๊ตสลัดพร้อมน้ำเชื่อมที่เราทำไว้ใส่ลงไปด้านบนค่ะ  ก่อนจะตบแต่งเล็กน้อยด้วยยอดสะระแหน่เล็กน้อยเพื่อความสวยงามนะคะ 

black sesame soy milk jelly with mix fruit 18

แล้วเราก็จะได้ขนมหวานที่ทั้งอร่อยและทำง่าย อย่าง “เต้าหู้งาดำฟรุ๊ตสลัด”  ออกมาหน้าตาดูดี๊ดูดีแบบนี้เลยค่ะ ^_^  

black sesame soy milk jelly with mix fruit 19

ขนมตัวนี้เนี่ย ด้วยความที่ทำมาจากน้ำเต้าหู้ผสมงาดำเน๊าะคะ เพราะงั้นก็จะมีประโยชน์ทั้งจากถั่วเหลืองและงาดำมากมายเลย  ทั้งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยบำรุงผม บำรุงผิวพรรณ และช่วยเสริมสร้างหลอดเลือดให้แข็งแรงค่ะ   แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้นอีกด้วยนะคะ        เพราะงั้นใครที่อยากกินขนมที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ ก็ต้องลองทำเมนูนี้แล้วล่ะค่ะ ^_^    

black sesame soy milk jelly with mix fruit 25

black sesame soy milk jelly with mix fruit 01

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้ พิมจะคอยมาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจน้ำเต้าหู้ผสมงาดำ ของโทฟุซัง  ก็ไปหาซื้อที่ 7-11 ได้เลยยยยย ขวดใหญ่ ๆ แบบนี้ ขวดละ 20 บาทเท่านั้นเองค่ะ  

black sesame soy milk jelly with mix fruit 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก